Hà Nội huy động phương tiện phục vụ nhu cầu di chuyển dịp Tết Nguyên đán 2025
Huỳnh Dũng
06/12/2024, 21:07
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị các đơn vị vận tải huy động tối đa khả năng phương tiện phục vụ nhằm giảm tối đa áp lực tại các bến xe vào những trước và sau các dịp nghỉ Tết. Đặc biệt, nghiêm cấm các doanh nghiệp bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách hợp đồng cũng như các hành vi chở quá tải trọng cho phép…
Ảnh minh hoạ
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Ất Tỵ 2025; trong đó xác định rõ các nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị.
Cụ thể, Sở Giao thông vận tải đề nghị các đơn vị vận tải hoạt động vận tải khách liên tỉnh, hợp đồng và du lịch huy động tối đa khả năng phương tiện phục vụ nhằm giảm tối đa áp lực tại các bến xe vào những ngày trước và sau các dịp nghỉ Tết.
Đối với các bến xe cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh triển khai sớm các hình thức bán vé đến tận tay hành khách. Đồng thời, chủ động ký hợp đồng với các trường đại học, cao đẳng, các khu công nghiệp, khu chế xuất và các cơ quan, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang,... có nhu cầu vận chuyển khách đi các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Bên cạnh đó, có phương án dự phòng các xe trên các tuyến để kịp thời giải tỏa khách tăng đột biến tại bến xe, thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát các xe ra vào bến đăng ký đón trả khách. Song song đó, kiểm tra chất lượng phương tiện, người lái, hàng hoá, hành lý theo quy định. Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra các điều kiện an toàn cho phương tiện và người lái trước khi xe xuất bến.
Đặc biệt, Sở Giao thông vận tải thành phố nghiêm cấm các doanh nghiệp bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách hợp đồng, các đơn vị vận tải khách liên tỉnh tuyến cố định có nhu cầu bổ sung xe tăng cường đề nghị đăng ký với các bến để tổng hợp báo cáo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp phù hiệu xe tăng cường.
Đối với đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải hàng hóa. Nghiêm cấm các phương tiện vận tải hàng hóa vào phố cấm, vi phạm thời gian hoạt động trên các tuyến đường có quy định về thời gian, dừng đỗ trên đường vành đai 3 trên cao, vi phạm kích thước thùng hàng, chở quá tải trọng cho phép, các phương tiện chở phế thải, chở hàng vật liệu rời không che chắn, làm rơi vãi vật liệu, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, mất trật tự an toàn giao thông.
Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc xếp hàng hóa lên xe ôtô tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa theo đúng quy định.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nghiêm cấm sử dụng bia rượu và các chất kích thích trong thời gian làm việc, cấm phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách, ép giá khách, chở quá tải, chở hàng cấm...
Đối với hoạt động vận tải đường sắt đô thị, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội xây dựng kế hoạch phục vụ Tết đáp ứng yêu cầu đảm bảo phục vụ tốt nhất việc đi lại của Nhân dân.
Các đơn vị vận tải hoạt động vận tải khách bằng xe taxi cần bố trí phương tiện đảm bảo về số lượng, chất lượng và người lái phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Trong đó phải niêm yết giá cước trên xe theo quy định. Đồng thời nhắc nhở lái xe nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định của thành phố trong việc dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến đường.
Nghiêm cấm sử dụng bia rượu và các chất kích thích trong thời gian làm việc, cấm phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách, ép giá khách, chở quá tải, chở hàng cấm...
Đối với hoạt động vận tải khách bằng xe buýt, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vận tải bằng xe buýt đảm bảo chất lượng xe tham gia hoạt động trên tuyến, số lượng xe dự phòng tối đa để giải toả lượng khách tăng cao vào các ngày cao điểm tại các bến xe khách.
Đồng thời, các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt kế cận có kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ các xe tăng cường để kịp thời giải toả khách đi các tỉnh khi có yêu cầu…
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chủ động phối hợp với phòng, ban chuyên môn trực thuộc Sở, Sở Tài chính và Công an thành phố thành lập đoàn kiểm tra, bảo đảm trật tự an toàn giao thông; lập phương án đảm bảo an toàn giao thông bao gồm dự báo các điểm đen, điểm ùn tắc trong dịp Tết và có kế hoạch giải toả khi sự cố ùn tắc; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Cùng với đó, tập trung kiểm tra, xử lý tại các khu vực xung quanh các bến xe, nhà ga, địa điểm dễ phát sinh vi phạm, thường xuyên báo cáo bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải về Sở Giao thông vận tải Hà Nội trong những ngày trước, trong và sau các ngày nghỉ lễ.
Hà Nội sẽ cải tạo Quốc lộ 1A đoạn từ cầu Đuống mới đến Gia Lâm
15:40, 04/12/2024
Hà Nội xây dựng giao thông thông minh
19:33, 03/12/2024
Triển khai “vùng phát thải thấp” với Hà Nội không dễ dàng
Đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ
TP.HCM dự kiến thu hồi hơn 325 ha đất với chi phí đền bù khoảng 7.500 tỷ đồng để làm tuyến metro dài 48,5 km nối quận 7 cũ sang huyện Cần Giờ cũ; đồng thời đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí để đền bù, giải phóng mặt bằng...
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: