
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 12/12/2025
Huỳnh Dũng
13/05/2025, 11:25
Trước tình trạng nhiều tuyến cao tốc chưa hoàn thiện trạm dừng nghỉ như cam kết, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đồng thời xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm...
Bộ Xây dựng vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị, ban quản lý dự án trực thuộc và các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án gồm: Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn; Công ty TNHH đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm; Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, Công ty CP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo về việc khẩn trương rà soát, xử lý các bất cập phát sinh trong tổ chức giao thông trên cao tốc.
Theo Bộ Xây dựng, thời gian qua, các tuyến đường bộ cao tốc sau khi đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy hiệu quả, bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, theo phản ánh của người tham gia giao thông và báo chí, một số tuyến cao tốc còn phát sinh bất cập trong công tác tổ chức giao thông liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí, các trạm dừng nghỉ, tốc độ khai thác.
Do đó, Bộ Xây dựng yêu cầu đối với nhóm các tuyến đường cao tốc đang vận hành, khai thác, Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát giao thông, Ban An toàn giao thông, Sở Xây dựng các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, lấn làn, vượt ẩu; thường xuyên theo dõi phát hiện các điểm gây mất an toàn giao thông phát sinh và chủ động bổ sung, điều chỉnh ngay các công trình an toàn giao thông.
Song song đó, Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương phối hợp với Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng rà soát, có phương án xử lý, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu phí Km 430 500 thuộc dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày 20/5/2025. Trường hợp vượt thẩm quyền kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ Xây dựng xem xét quyết định.
Bộ Xây dựng cũng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp dự án, VEC căn cứ vào điều kiện kỹ thuật của các đoạn tuyến cao tốc đang khai thác (bề rộng và số làn xe chạy; bề rộng dải an toàn; bề rộng dải dừng xe khẩn cấp) và các yếu tố kỹ thuật trong quá trình vận hành khai thác (lưu lượng xe trên tuyến; tốc độ khai thác trung bình trong thời gian gần đây; độ bằng phẳng mặt đường IRI; độ nhám mặt đường; điều kiện thời tiết...) để nghiên cứu, thực hiện điều chỉnh tốc độ của các đoạn tuyến, đảm bảo đồng bộ và an toàn trong khai thác theo quy định.
Đặc biệt, Cục Đường bộ Việt Nam đồng thời được giao nhiệm vụ chỉ đạo các nhà đầu tư, các ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ theo hợp đồng đã ký kết, xử lý nghiêm nhà đầu tư/doanh nghiệp chậm trễ trong thực hiện dự án.
Cụ thể, trong thời gian chờ hoàn thành việc đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ, trước mắt, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án khẩn trương rà soát các hạng mục đã được đầu tư tại các trạm dừng nghỉ trên tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ và an toàn cho phương tiện ra vào trạm dừng nghỉ.
Đồng thời, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng (khi hoàn thành thêm hạng mục mới) để người điều khiển phương tiện giao thông có thể chủ động hành trình khi di chuyển trên các tuyến cao tốc.
Đối với nhóm các tuyến đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác tạm, các ban quản lý dự án được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan thường xuyên theo dõi phát hiện các vấn đề phát sinh nếu có để kịp thời bổ sung, điều chỉnh các công trình an toàn giao thông.
Các Ban QLDA cũng cần chủ trì, phối hợp với các cơ quan, hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, hoàn thành công trình; phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam triển khai thủ tục bàn giao, tiếp nhận đưa công trình vào vận hành, khai thác chính thức.
Đối với Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cục, vụ chuyên ngành và các đơn vị liên quan rà soát, cập nhật các nội dung còn bất cập phát sinh ở một số tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác vào trong báo cáo chủ trương đầu tư đối với các công trình, dự án đang nghiên cứu nâng cấp, mở rộng đường bộ cao tốc theo quy hoạch.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Đề án ứng dụng IoT trong giao thông thông minh, đặt mục tiêu xây dựng nền tảng dữ liệu thống nhất, đồng bộ, phục vụ quản lý, điều hành và kết nối liên thông giữa các bộ, ngành và địa phương trong giai đoạn 2026–2035.
Sau 2 ngày tiến hành Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp cuối năm 2025), chiều 11/12, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã bế mạc với việc thông qua 62 nghị quyết và quyết định nhiều nội dung quan trọng; trong đó, thống nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026, đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 11% trở lên...
Cà Mau đang chuyển mình thành trung tâm năng lượng tái tạo và du lịch sinh thái, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số đến năm 2030.
Với 430/433 đại biểu dự họp tán thành, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV sáng 11/12 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy. Tuyến giao thông mới được xác định là động lực then chốt mở ra không gian phát triển Đông – Tây, tăng cường kết nối liên vùng và hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Lào.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 682/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước tại Phiên họp lần thứ 22 về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: