Sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12
Thanh Thủy
01/08/2025, 14:37
Sân bay Long Thành dự kiến đón chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội vào ngày 29/12, nhân sự kiện khánh thành giai đoạn 1 cùng nhiều dự án hạ tầng lớn trên cả nước...
Công trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Ảnh: ACV
Ngày 31/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 của Ban Chỉ đạo và sơ kết đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc".
Phiên họp được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới 26 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiến độ thi công tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết hai tuyến giao thông kết nối chính với sân bay Long Thành là Tuyến số 1 (T1) và Tuyến số 2 (T2).
Hiện nay, tuyến T1 đã thông xe hôm 30/4 vừa qua, còn tuyến T2 đã được thông xe kỹ thuật. Dự kiến, trong tháng 8/2025, toàn bộ 2 tuyến sẽ chính thức được thông xe kỹ thuật.
Ngoài hai tuyến T1 và T2 do Ban Quản lý dự án Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, hai tuyến hiện hữu gồm đường Tôn Đức Thắng (25B) và Nguyễn Ái Quốc (25C) đi qua huyện Nhơn Trạch cũng được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai giao các đơn vị tăng tốc mở rộng, nâng cấp nhằm đồng bộ hạ tầng kết nối đến sân bay Long Thành.
Đường 25B đã được thảm lớp nhựa cuối, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông. Tuyến 25C hiện cũng đang đẩy nhanh tiến độ, dự kiến sẽ bàn giao vào tháng 8, vượt kế hoạch 4 tháng so với mốc ban đầu là cuối năm 2025.
Trong 6 tháng đầu năm, các liên danh nhà thầu huy động khoảng 13.000 kỹ sư, công nhân, cùng 3.000 thiết bị thi công để đảm bảo tiến độ hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác thương mại đầu năm 2026.
“Thời tiết tại Long Thành đang vào mùa mưa, mưa lớn và thường xuyên, gây khó khăn trong thi công. Để khắc phục, đơn vị thi công đã huy động 6 máy bơm công suất lớn để bơm thoát nước kịp thời. Mỗi khi tạnh mưa, công trình được khẩn trương thi công tiếp nhằm đảm bảo tiến độ”, ông Việt cho biết.
Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), chia sẻ thông tin tại buổi họp - Ảnh: VGP/NB.
Về nhà ga, hiện cả 3 cánh của nhà ga chính đã hoàn tất phần mái, hơn 12.000 m2 kính vách đã được lắp đặt, dự kiến toàn bộ vách kính sẽ hoàn thành trong cuối tháng 8. Khu trung tâm nhà ga đã hoàn thiện lớp chống thấm nước tầng 1. Các hạng mục hoàn thiện còn lại đang được thi công khẩn trương và dự kiến sẽ xong trong tháng 9/2025.
Về hệ thống ống lồng phục vụ đón trả khách, hiện đã hoàn thành 12/32 trụ chính. Các ống lồng đang được tập kết về công trường, với mục tiêu đến ngày 31/12 sẽ lắp đặt xong 36/64 ống lồng. Phần lắp đặt hệ thống băng chuyền hành lý cũng đang được triển khai, giá đỡ cho băng chuyền đã hoàn thành khoảng 50%, lắp đặt được 30% và đang tiếp tục thi công.
Phó Tổng Giám đốc ACV thông tin ngày 19/12 tới đây, nhân sự kiện khánh thành đồng loạt nhiều dự án hạ tầng lớn trên cả nước, sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Máy bay sẽ lăn vào nhà ga hoàn thiện qua hệ thống ống lồng, hoàn thành thủ tục khánh thành giai đoạn đầu của dự án.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng đề xuất hiện tuyến giao thông kết nối số 1 chưa có đường gom kết nối từ cao tốc, gây mất an toàn và làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Do đó, ACV đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thiện tuyến đường gom để đảm bảo giao thông và cảnh quan khu vực.
Đồng thời, Đồng Nai cũng sớm bổ sung thêm khoảng 500.000 m3 đất đắp để phục vụ thi công đường băng và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sửa chữa cầu Đồng Nai, nút giao Tân Vạn để đảm bảo lưu thông hàng hóa và nhân lực phục vụ thi công sân bay.
Phê duyệt dự án cầu Mã Đà kết nối Tây Nguyên với sân bay Long Thành
08:40, 30/07/2025
Đồng Nai gỡ vướng vật liệu, tập trung triển khai dự án phụ trợ sân bay Long Thành
11:36, 15/07/2025
Phó Thủ tướng đồng ý mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành theo cơ chế khẩn cấp
Hơn 140 tỷ đồng tu sửa hai tuyến quốc lộ trọng điểm tại Thanh Hoá
Bộ Xây dựng cho biết trong năm 2025 sẽ bố trí hơn 140 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa quốc lộ 47 và quốc lộ 217 trên địa bàn Thanh Hóa, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và khắc phục những bất cập cử tri địa phương nhiều lần kiến nghị...
Hướng tới quan hệ “đồng kiến tạo” giữa nhà nước và doanh nghiệp tư nhân
Mở đầu Phiên đối thoại Cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mối quan hệ giữa Nhà nước với khu vực kinh tế tư nhân đã được khẳng định một cách rõ nét trong tiến trình phát triển đất nước, cũng như trong trách nhiệm và kiến tạo tương lai cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Việt Nam hướng tới...
TP.HCM tái lập Sở Quy hoạch - Kiến trúc sau 7 tháng sáp nhập
Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương tách Sở Quy hoạch - Kiến trúc khỏi Sở Xây dựng sau 7 tháng sáp nhập đồng thời khẳng định việc tách này thuộc thẩm quyền của TP.HCM, không cần xin ý kiến từ cơ quan cấp trên...
Kiến tạo động lực hiện đại cho tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên mới
Những động lực tăng trưởng truyền thống sẽ không thể giúp Việt Nam bứt phá cũng như đạt được những tăng trưởng cao, mà thay vào đó phải có chiến lược linh hoạt và kiến tạo những động lực hiện đại...
Yêu cầu nghiên cứu bổ sung nút giao tỉnh lộ 319 với cao tốc TP.HCM - Long Thành
Yêu cầu VEC khẩn trương phối hợp với tỉnh Đồng Nai nghiên cứu kiến nghị đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: