
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Song Hà
24/03/2016, 12:07
Bộ Công Thương lên tiếng sau phát ngôn của Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính
Bộ Công Thương vừa chính thức lên tiếng về câu chuyện “đổ lỗi” cho nhau giữa các cơ quan quản lý trong việc tạo ra lỗ hổng thuế xăng dầu, vô tình tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lãi hàng nghìn tỷ đồng, trong khi phần thua thiệt thuộc về người tiêu dùng.
Ngọn nguồn của câu chuyện “đùn đẩy trách nhiệm” nói trên, xuất phát từ một phát ngôn của Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Phạm Đình Thi trên truyền hình, khi ông cho rằng: “Bộ Công Thương mới là nơi chịu trách nhiệm chủ trì quyết định thuế nhập khẩu mới để tính giá cơ sở điều hành xăng dầu”.
Trong văn bản gửi tới Bộ trưởng Tài chính, do Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Võ Văn Quyền ký ngày 23/3, Bộ Công thương khẳng định: “Bộ Tài chính mới là nơi chịu chủ trì quyết định mức thuế nhập khẩu mới để tính giá cơ sở điều hành xăng dầu”.
Công văn của Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh, phát ngôn của Vụ trưởng Phạm Đình Thi liên quan tới điều hành thuế xăng dầu trên báo chí vừa qua là “không đúng”.
Bởi, Bộ Công Thương cho rằng, ông Thi đã chưa hiểu đúng chức năng, nhiệm vụ của hai bộ và quy định tại Nghị định số 83/2014 trong việc chủ trì, phối hợp xây dựng chính sách về thuế suất thuế nhập khẩu và điều hành xăng dầu.
Cụ thể, Bộ Công Thương trích dẫn điều 36 và điều 40 - điểm b, khoản 2 của Nghị định 83 về điều hành kinh doanh xăng dầu trong nước, trong đó nêu : “Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu ổn định với từng chủng loại xăng dầu”, và “Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở với các mặt hàng xăng dầu”.
Bộ Công Thương chỉ nhận trách nhiệm khi được giao “chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá bán các mặt hàng xăng dầu”, do đó Bộ Công Thương “đã tuân thủ theo đúng chức năng, nhiệm vụ của Bộ và quy định của Nghị định số 83/NĐ-CP”.
Nhắc lại kỳ điều hành giá xăng dầu gần nhất ngày 21/3/2016, Bộ Công thương cũng nêu rõ, việc áp dụng mức thuế nhập khẩu xăng dầu trong công thức tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu khi có nhiều mức thuế suất khác nhau giữa MFN và các hiệp định thương mại tự do, việc tính giá cơ sở của Tổ Liên ngành điều hành giá xăng dầu theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính là mức thuế nhập khẩu ưu đãi MFN.
Trong văn bản của mình, Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh: “Đề nghị đồng chí Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế tích cực, phối hợp trao đổi thông tin với Tổ Điều hành giá xăng dầu...để công tác chủ trì, phối hợp điều hành giá xăng dầu theo đúng chức năng, nhiệm vụ của 2 Bộ đã quy định tại Nghị định 83/NĐ-CP”.
Trước đó, theo phát hiện của các chuyên gia và báo chí, chính những lỗ hổng trong chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu theo các hiệp định đã ký với ASEAN, dẫn đến các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối đã tranh thủ khai thác, thu được lợi nhuận trên 3.500 tỷ đồng nhờ vào sự chênh lệch trong tỷ lệ áp thuế.
Mục tiêu hướng tới xây dựng Quốc gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ tiên tiến, thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị và nhân lực thông minh; phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả...
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: