Người dùng "gánh hộ” thuế xăng dầu: Ai tạo ra chênh lệch?
Kiều Châu
14/03/2016, 10:29
Chênh lệch thuế 5% đã kéo dài suốt năm 2015 và sang năm 2016 là 0% nhưng liên bộ điều hành giá xăng vẫn im lặng
Một cửa hàng xăng dầu.<br>
Hưởng lợi từ hội nhập, doanh nghiệp xăng dầu nhập khẩu với mức thuế chỉ từ 0-5% nhưng giá bán lẻ đến tay của người dân vẫn được tính mức thuế từ 10-20% trong năm 2015.
Người tiêu dùng chịu thiệt… từ hội nhập
Liên Bộ Tài Chính - Công Thương đang áp dụng biểu thuế nhập khẩu trong Thông tư 78 ban hành tháng 5/2015 làm cơ sở tính giá xăng dầu bán lẻ trong nước. Cụ thể, thuế với xăng là 20%, dầu diesel và mazut là 10%, dầu hỏa là 13%.
Tham gia Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Việt Nam phải từng bước mở cửa thị trường. Tháng 11/2014, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 165 biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện ATIGA trong giai đoạn 2015 -2018.
Theo đó, từ ngày 1/1/2015, thuế nhập khẩu xăng dầu từ ASEAN được điều chỉnh như sau: xăng là 20%, dầu diesel, madút được giảm còn 5%.
Các doanh nghiệp nhập khẩu dầu chỉ cần có giấy chứng nhận xuất xứ chứng minh được nơi mua dầu thuộc các nước trong khu vực ASEAN là có thể được hưởng những ưu đãi thuế trên.
Người dùng "gánh hộ” thuế xăng dầu: Ai tạo ra chênh lệch? 1
Mức thuế nhập xăng dầu qua các thời điểm.
Từ tháng 4/2015 đến nay, liên bộ áp dụng mức thuế nhập khẩu với xăng là 20%, dầu diesel là 10%. Như vậy, thực chất thuế nhập khẩu diesel là 5% nhưng giá bán lẻ cho người dân vẫn áp dụng thuế 10%.
Người dân, doanh nghiệp mua dầu diesel phải trả khoản chênh thuế 5% và “đặc ân” này đã đem lại hàng nghìn tỷ đồng về cho doanh nghiệp trong năm 2015.
Theo lộ trình ATIGA, từ 1/1/2016, thuế nhập khẩu tất cả các loại dầu đều về 0% như vậy khoảng cách chênh lệch đã nâng lên 10%. Người dân mua dầu diesel đang bị “móc túi” thêm 10%.
Phép tính cụ thể cho thấy, ngày 18/2 giá CIF diesel 0,05S nhập từ Singapore là 42,82 USD/thùng, tương đương mức giá về tới cảng là 5.958 đồng/lít, sau khi cộng các khoản thuế phí thì mức giá bán lẻ đến tay người dân là 9.580 đồng/lít, trong đó thuế nhập khẩu 10%, tương đương 600 đồng.
Người dân đã gánh thêm 600 đồng mỗi lít và tiền này được chảy vào túi các doanh nghiệp. Với cách tính thuế này nếu giá dầu hồi phục, giá CIF lên cao, người dân sẽ phải chịu thiệt nhiều hơn.
Mỗi tháng bình quân Việt Nam tiêu thụ khoảng 438 triệu lít dầu diesel từ ASEAN, đồng nghĩa với việc người dân đã phải “cõng” thêm 262 tỷ đồng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dù đáng lẽ họ không phải nộp vì thuế nhập khẩu đã về 0%.
Chênh lệch thuế 5% đã kéo dài suốt năm 2015 và sang năm 2016 là 0% nhưng liên bộ điều hành giá xăng vẫn im lặng, phía doanh nghiệp cũng im lặng… trước thua thiệt của người tiêu dùng.
Trong một diễn biến đáng chú ý khác, từ tháng 1/1/2015-14/4/2015, mức thuế nhập khẩu được liên bộ Tài chính - Công Thương áp dụng khi tính giá bán lẻ với xăng, dầu hoả, dầu madút (35%), dầu diesel (30%), nhiên liệu bay (25%).
Trong khi Thông tư 165 đã có hiệu lực từ 1/1/2015, như vậy doanh nghiệp xăng dầu có chứng nhận xuất xứ nhập từ ASEAN sẽ được hưởng mức thuế chênh lệch tới 15% với xăng, 25% với diesel, 20% với nhiên liệu bay và 30% đối với dầu ma dút, dầu hoả.
Với mức giá CIF ở thời điểm ngày 20/1 là 56,39 USD/thùng với xăng RON 92, diesel khoảng 65 USD/thùng thì mức chênh lệch người dùng phải chịu thiệt tương ứng là gần 1.100 đồng với xăng và 1.300 đồng với diesel.
“Vô tình tạo ra chênh lệch”?
Ngoài ra, Thông tư 20 của Bộ Tài chính ban hành ngày 16/12/2015 về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo FTA Việt Nam - Hàn Quốc, thuế nhập khẩu với sản phẩm xăng từ Hàn Quốc sẽ cũng được áp dụng là 10% từ đầu năm 2016 nhưng liên bộ vẫn áp thuế 20% khi tính giá bán lẻ.
Với mức giá CIF xăng RON 92 khoảng 45 USD/thùng, tương ứng giá mỗi lít xăng từ Hàn Quốc chỉ 6.200 đồng, thuế nhập khẩu 10% tức 620 đồng/lít, nhưng Liên Bộ vẫn tính thuế 20% tức 1.240 đồng/lít.
Giá bán lẻ xăng RON 92 đến tay người dân ngày 4/3 là 13.750 đồng/lít mà thực chất chỉ có giá 13.110 đồng/lít nếu áp dụng đúng mức thuế 10%. Rất nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng nhìn ra cơ hội này và tăng nhập khẩu xăng từ Hàn Quốc.
Lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu đang có thị phần lớn tại Việt Nam cho rằng năm qua và đầu năm nay nhiều doanh nghiệp xăng dầu được hưởng lợi vì hội nhập được giảm thuế và cách tính giá bán lẻ của liên bộ đã vô tình tạo ra chênh lệch trên.
Báo cáo tài chính của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho thấy lợi nhuận sau thuế đạt mức kỷ lục 3.128 tỷ đồng, từ mức lỗ 9 tỷ đồng năm 2014.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2015, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 10,1 triệu tấn, giá trị 5,36 tỷ USD. Trong đó, xăng dầu các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong năm qua chủ yếu có xuất xứ từ Singapore (3,84 triệu tấn), Thái Lan (2,28 triệu tấn)…
Đọc thêm
Xây dựng “bộ não” chỉ huy vận hành hệ thống điện quốc gia
Trung tâm điều khiển hệ thống điện quốc gia và điều khiển hệ thống điện miền Bắc sẽ đóng vai trò là “bộ não” chỉ huy vận hành hệ thống điện quốc gia và miền Bắc, điều hành thị trường điện minh bạch, hiệu quả, bảo đảm hệ thống điện vận hành an toàn – ổn định – tin cậy. Đồng thời, công trình cũng góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trong tiến trình chuyển dịch năng lượng bền vững, nâng cao khả năng cạnh tranh và hội nhập với khu vực, thế giới…
Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao
Giá xuất khẩu hạt điều Việt Nam trong 7 tháng của năm 2025 tăng vọt lên 6.805 USD/tấn, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2024. Nhờ vậy, mặc dù khối lượng điều xuất khẩu giảm nhẹ, nhưng giá trị xuất khẩu điều 7 tháng tăng 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,8 tỷ USD…
Tháo gỡ các rào cản cho cơ chế mua bán điện trực tiếp và lĩnh vực năng lượng tái tạo
Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) và cơ chế phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới là các cơ chế mang tính tiên phong và rất mới ở Việt Nam, việc triển khai có thể tồn tại một số khó khăn khách quan cần xem xét để đề xuất sửa đổi phù hợp với thực tiễn khách quan…
Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 8 của Đài Loan (Trung Quốc)
Hiệu ứng gom hàng trong chuỗi cung ứng trước "giờ G" hiệu lực từ lệnh áp thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã giúp Việt Nam có tháng thứ 3 liên tiếp kim ngạch xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc) vượt mốc 1 tỷ USD⁄ tháng...
Cơ hội cho sản phẩm nhựa sinh học Việt Nam tại thị trường Tây Ban Nha
Dự báo thị trường nhựa gia dụng tại Tây Ban Nha sẽ tăng mạnh trong những năm tới, đặc biệt là với các dòng sản phẩm mới như nhựa sinh học. Xu hướng này sẽ mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhựa, sản phẩm nhựa sinh học Việt Nam...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: