09:40 13/12/2007

Hợp tác kinh tế liên Triều đi vào thực chất

Quốc Trung

Chuyến tàu chở hàng liên Triều đầu tiên sau 56 năm gián đoạn đã chạy qua biên giới hai miền ngày 11/12

Đường sắt liên Triều.
Đường sắt liên Triều.
Chuyến tàu chở hàng liên Triều đầu tiên sau 56 năm gián đoạn đã chạy qua biên giới hai miền ngày 11/12, đánh dấu quan hệ hợp tác kinh tế hai miền đang được mở rộng, đi vào thực chất. Trong khi đó, các thoả thuận tại cuộc gặp cấp cao liên Triều hồi tháng 10 cũng đang được tích cực triển khai.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, đoàn tàu nói trên với 12 toa, chở vật liệu xây dựng, đã xuất phát từ ga Dorasan của Hàn Quốc, đi qua khu phi quân sự ở biên giới hai miền và tới thành phố Kaesung của CHDCND Triều Tiên, rồi trở về Hàn Quốc chiều cùng ngày.

Đôi bên cùng có lợi

Việc nối lại tuyến đường sắt chở hàng thường kỳ là một kết quả đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tháng 10 vừa qua giữa Tổng thống Hàn Quốc Roh Mô-Hyun và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Il. Theo đó, hai bên đã nhất trí mỗi ngày, trừ ngày cuối tuần, có một chuyến tàu khứ hồi chở nguyên vật liệu từ Hàn Quốc đến khu công nghiệp liên doanh Kaesung và chở hàng hóa sản xuất tại Kaesung về Hàn Quốc.

Tuyến đường sắt dài 16,5 km này được vận hành sẽ có lợi cho cả đôi bên. Nó giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển hàng hoá giữa hai miền, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh ở khu công nghiệp Kaesung, nơi hiện có 64 doanh nghiệp Hàn Quốc và 21.600 công nhân Triều Tiên đang làm việc. Đây là khu công nghiệp được Hàn Quốc đầu tư xây dựng tại CHDCND Triều Tiên từ năm 2005.

Nối lại các tuyến đường sắt là một trong những dự án quan trọng trong thúc đẩy quan hệ hữu nghị liên Triều mà hai bên nhất trí sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il năm 2000. Một tuyến đường sắt cắt ngang khu vực biên giới phía tây và một tuyến cắt ngang khu vực biên giới phía đông, được nối lại vào năm 2005 và mới chạy thử nghiệm một lần hôm 17/5/2007.

Hai miền Triều Tiên từng đạt được một thỏa thuận về việc triển khai tuyến đường sắt liên Triều tháng 7/2005, nhưng chưa được thực hiện vì CHDCND Triều Tiên đột ngột hoãn chạy thử đường sắt xuyên biên giới hồi tháng 5/2006. Dư luận cũng đang quan tâm việc đến khi nào hai miền Triều Tiên sẽ nối lại tuyến tàu chở khách. Hiện tại, hai bên nhất trí tạm thời sử dụng ga Panmun thay ga Bongdong đang trong giai đoạn nâng cấp.

Xích lại gần nhau hơn

Nhân sự kiện chuyến tàu đầu tiên nối hai miền Triều Tiên, Hãng KBS của Hàn Quốc bình luận rằng, các thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần hai đang góp phần đưa hai miền Triều Tiên xích lại gần nhau hơn, thông qua các dự án lớn, như mở rộng tuyến đường sắt xuyên qua khu phi quân sự, xây dựng cảng ở thành phố Haeju ở miền Bắc, triển khai các dự án đóng tàu và mở đường bay trực tiếp giữa hai miền. Trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch buôn bán giữa hai miền liên Triều đã tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,44 tỷ USD.

Hôm 5/12 vừa qua, thành phố Gaesung đã trở thành khu vực thứ 2 của CHDCND Triều Tiên, sau núi Geumgang, mở cửa cho du khách Hàn Quốc. Sáng sớm ngày 5/12, các chuyến xe buýt chở hơn 300 hành khách trong đó có các quan chức du lịch và nhà báo Hàn Quốc đã rời Seoul đi Gaesung, mở ra một chương mới trong quan hệ liên Triều. Tour du lịch Gaesung với lượng khách lên tới 300 người được tiến hành trong 1 ngày, sáng đi tối về.

Chương trình du lịch Gaesung có ý nghĩa lớn thể hiện sự tin tưởng giữa chính quyền hai miền, vì đây là khu vực nhạy cảm về chính trị và quân sự. Tour du lịch mới cho thấy quan hệ giao lưu liên Triều đã được nâng lên tầm cao mới và các thỏa thuận đạt được tại hội đàm thượng đỉnh liên Triều đang được thực hiện một cách thuận lợi.

Những thoả thuận liên Triều ở cấp cao cũng đanng được tích cực triển khai và cụ thể hoá trong các cuộc gặp của các uỷ ban, bộ, ngành. Ngày 6/12 , tại Seoul, sau cuộc hội đàm cấp Phó Thủ tướng liên Triều, hai bên đã nhất trí mở rộng hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Trưởng phái đoàn CHDCND Triều Tiên, Phó Thủ tướng Jun Sung-Hun và người đồng cấp Hàn Quốc Kwon O-Kyu đã kêu gọi mở rộng các cuộc thảo luận về việc hợp tác phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Hai bên đã thành lập một cơ quan độc lập để soạn thảo những quy định về việc tăng cường trao đổi kinh tế giữa hai miền. Đồng thời, nhất trí sẽ tổ chức thêm các cuộc đàm phán cấp chuyên viên ngay trong tháng này.