Kiểm tra thông tin phí vận tải đường thủy cao do phải “gánh” mãi lộ
Quá trình vận chuyển hàng hóa lại phát sinh nhiều chi phí, trong đó có tình trạng mãi lộ trên cả tuyến đường bộ lẫn đường thủy
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về một số thông tin báo chí phản ánh về những hạn chế và tiêu cực trong lĩnh vực vận tải đường thủy, trong đó có dư luận về tình trạng mãi lộ.
Theo phản ánh của báo chí, phí vận tải đường thủy cao hơn đường bộ, đường sắt, đường biển một phần có nguyên nhân từ mãi lộ trên sông, khiến tiềm năng và thế mạnh miền Nam là sông nước chưa được khai thác hết….
Dẫn lời Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang, báo chí cho hay, kết quả khảo sát mới đây tại 4 khu vực trong nước cho thấy chi phí vận chuyển hàng hóa từ đường biển với đường bộ thấp hơn so với vận chuyển giữa đường biển với đường thủy và giữa đường biển với đường sắt, do không phải bốc xếp hàng hóa nhiều lần.
Bên cạnh đó, quá trình vận chuyển hàng hóa lại phát sinh nhiều chi phí, trong đó có tình trạng mãi lộ trên cả tuyến đường bộ lẫn đường thủy.
“Dù là khu vực kinh tế phát triển nhất Việt Nam, đóng góp hơn 2/3 nguồn thu ngân sách hằng năm và có tỉ lệ đô thị hóa 50%, nhưng khu vực Đông Nam Bộ vẫn chưa khai thác hết tiềm năng vận tải đường thủy nội địa và đường biển. Đây cũng là tình trạng chung của khu vực Tây Nam Bộ”, ông Sang nói.
Trước thông tin trên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công an tổ chức kiểm tra cụ thể, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2017.
Ngoài ra, với thông tin phản ánh cảng container Cái Mép -Thị Vải, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu dù được đầu tư 2 tỷ USD nhưng chỉ hoạt động 15-20% công suất do giao thông kết nối rất kém và do điều phối luồng hàng hóa trong khu vực hạn chế, mang tính cục bộ…, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải tổ chức nghiên cứu biện pháp giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 này.
Theo phản ánh của báo chí, phí vận tải đường thủy cao hơn đường bộ, đường sắt, đường biển một phần có nguyên nhân từ mãi lộ trên sông, khiến tiềm năng và thế mạnh miền Nam là sông nước chưa được khai thác hết….
Dẫn lời Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang, báo chí cho hay, kết quả khảo sát mới đây tại 4 khu vực trong nước cho thấy chi phí vận chuyển hàng hóa từ đường biển với đường bộ thấp hơn so với vận chuyển giữa đường biển với đường thủy và giữa đường biển với đường sắt, do không phải bốc xếp hàng hóa nhiều lần.
Bên cạnh đó, quá trình vận chuyển hàng hóa lại phát sinh nhiều chi phí, trong đó có tình trạng mãi lộ trên cả tuyến đường bộ lẫn đường thủy.
“Dù là khu vực kinh tế phát triển nhất Việt Nam, đóng góp hơn 2/3 nguồn thu ngân sách hằng năm và có tỉ lệ đô thị hóa 50%, nhưng khu vực Đông Nam Bộ vẫn chưa khai thác hết tiềm năng vận tải đường thủy nội địa và đường biển. Đây cũng là tình trạng chung của khu vực Tây Nam Bộ”, ông Sang nói.
Trước thông tin trên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công an tổ chức kiểm tra cụ thể, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2017.
Ngoài ra, với thông tin phản ánh cảng container Cái Mép -Thị Vải, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu dù được đầu tư 2 tỷ USD nhưng chỉ hoạt động 15-20% công suất do giao thông kết nối rất kém và do điều phối luồng hàng hóa trong khu vực hạn chế, mang tính cục bộ…, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải tổ chức nghiên cứu biện pháp giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 này.