
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 27/11/2025
Mạnh Chung
17/07/2008, 09:49
Một đề án mới của Bộ Công Thương đã đưa ra mục tiêu phát triển ba hệ thống phân phối hàng hóa chủ lực
Một đề án mới của Bộ Công Thương đã đưa ra mục tiêu phát triển ba hệ thống phân phối hàng hóa chủ lực
.
Theo ông Hoàng Thọ Xuân, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), dự thảo đề án về giải pháp tăng cường quản lý Nhà nước đối với các hệ thống phân phối trên thị trường bán lẻ mà Bộ Công thương vừa hoàn thành, có thể được xem là “liệu pháp mới” để tổ chức lại hệ thống phân phối, chống găm hàng, đầu cơ, đặc biệt là với các mặt hàng thiết yếu.
Theo ông Xuân, với đề án này, Bộ Công thương sẽ kiến nghị củng cố và phát triển ba hệ thống chủ lực: hệ thống phân phối hàng hóa vật tư chiến lược như xăng dầu, phân bón, thép, xi măng; hệ thống phân phối các mặt hàng lương thực thực phẩm và hệ thống phân phối tổng hợp các mặt hàng tiêu dùng.
Cụ thể, theo đề án, với mặt hàng xăng dầu sẽ phát triển đồng thời hai mạng lưới bán lẻ, một trực thuộc hệ thống phân phối của tổng công ty và một của hệ thống tổng đại lý để làm mạng lưới chủ lực chi phối mạng lưới bán lẻ xăng dầu. Đồng thời mở rộng mạng lưới các cửa hàng bán lẻ trực thuộc xí nghiệp, chi nhánh của tổng công ty.
Trong đó, với mặt hàng sắt thép, xi măng, sẽ hướng Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam và Tổng công ty Thép phát triển phương thức bán thẳng cho các đơn vị sử dụng xi măng, sắt thép với khối lượng lớn, tránh qua nhiều khâu trung gian có thể tạo giá, sốt ảo. Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh phát triển hệ thống đại lý bán hàng cho các công ty thành viên trực thuộc tổng công ty.
Đối với mặt hàng lương thực, toàn bộ các hoạt động kinh doanh của công ty (chi nhánh, xí nghiệp) sẽ được đặt dưới sự quản lý điều hành và kiểm soát của Tổng công ty Lương thực miền Bắc và Tổng công ty Lương thực miền Nam. Tại địa bàn nông thôn, sẽ khuyến khích phát triển mô hình hợp tác xã đa năng, kinh doanh dịch vụ tổng hợp; với các doanh nghiệp phân phối lớn, phát triển thêm hệ thống chân rết, cải biến các cửa hàng bán lẻ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích làm cơ sở cho hệ thống bán lẻ hiện đại, chuyên nghiệp…
“Sau khi Bộ Công Thương lấy ý kiến của các tập đoàn, tổng công ty, các bộ ngành, địa phương, tổng hợp lại trình Chính phủ, đề án này sẽ đi vào thực tế”, ông Xuân nói.
Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
Muốn thành công trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt cần tự tìm ra sức mạnh nội tại, biết tận dụng lợi thế công nghệ số và sự linh hoạt của mình. Sự chủ động của doanh nghiệp, cùng với sự đồng hành, kiến tạo cơ chế từ Nhà nước chính là điểm tựa vững chắc, giúp “khơi thông dòng chảy Go Global”, đưa các thương hiệu Việt tự tin vươn mình ra biển lớn...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam không còn dừng lại ở vai trò hỗ trợ đơn thuần, mà đã vươn mình trở thành một trong những trụ cột chiến lược, là đòn bẩy quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên trường quốc tế...
Phát triển thủy sản bền vững, có trách nhiệm và thân thiện môi trường được xác định là xu hướng tất yếu của ngành, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế và các cam kết toàn cầu của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ hệ sinh thái và thúc đẩy tăng trưởng xanh...
Đặt mục tiêu gỡ “thẻ vàng” trong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành dứt điểm nhiệm vụ chống khai thác IUU, xử lý tồn đọng VMS, chuẩn bị kỹ cho đợt thanh tra EC và chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để tái diễn vi phạm…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: