
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 24/12/2025
K.LINH
18/12/2020, 17:47
Hiện có 7 trạm thuộc 3 địa phương là Tp.HCM, Thái Bình và Đồng Nai tiến độ triển khai dự án thu phí tự động rất chậm, nguy cơ không kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng
Dự án thu phí tự động không dừng (ETC) do Bộ Giao thông vận tải quản lý gồm 2 giai đoạn với tổng số 77 trạm thu phí. Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến nay cơ bản tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc đã và đang đồng loạt triển khai thực hiện thu phí điện tử không dừng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2020.
Tuy nhiên, hiện có 7 trạm thuộc 3 địa phương là Tp.HCM, Thái Bình và Đồng Nai tiến độ triển khai rất chậm, có nguy cơ không kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Tại Tp.HCM, có hai trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh chưa lắp đặt hệ thống ETC. Địa phương này cho rằng các trạm BOT nói trên đang thực hiện công tác bảo trì theo Quyết định 19 của Thủ tướng nên chưa triển khai được.
Tại Thái Bình, có một trạm thu phí trên quốc lộ 39B. Ttrạm này chậm lắp đặt ETC là do trạm có doanh thu thấp, dưới 10% so với phương án tài chính.
Còn tỉnh Đồng Nai có bốn trạm thu phí trên đường tỉnh 768. Các trạm này hiện chưa phê duyệt được hạng mục lắp đặt và chưa lựa chọn được nhà cung cấp dịch vụ ETC.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết: Bộ đã có văn bản gửi ba địa phương trên. Theo đó, bộ yêu cầu các địa phương này khẩn trương triển khai lắp đặt hệ thống ETC và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng. Theo Quyết định 19/2020, nếu không kịp lắp đặt hệ thống ETC trong năm 2020, các trạm trên phải dừng thu phí.
Về tiến độ lắp đặt hệ thống ETC do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, bộ này cho hay: Giai đoạn 1 (BOO1) có tổng số 44 trạm. Đến nay đã lắp đặt, vận hành 40/44 trạm thu phí.
Còn bốn trạm trên các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chưa được thực hiện. 4 dự án đường cao tốc gồm Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành.
Nguyên nhân là do vướng mắc về nguồn vốn đầu tư hệ thống thiết bị tại trạm nên tách ra khỏi giai đoạn 1. Hiện VEC vẫn chưa có phương án triển khai. Thủ tướng cho phép tiến độ hoàn thành do Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất thông qua Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII trình Đại hội XIV của Đảng về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV.
Sau 2 ngày làm việc khẩn trương (22-23/12/2025), sáng 23/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra với sự đoàn kết, thống nhất cao, chất lượng tốt…
Sáng 23/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc. Tạp chí Kinh tế Việt Nam/Vneconomy/Vietnam Economic Times trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc hội nghị...
Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Trần Thanh Mẫn vừa ký ban hành Nghị quyết số 85/NQ-HĐBCQG công bố về số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu Quốc hội được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử của các tỉnh, thành phố.
Chủ trì phiên họp lần thứ 16 của Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát kỹ lưỡng công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, sự kiện chính trị quan trọng tổng kết phong trào thi đua giai đoạn 2021-2025.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: