
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
K.LINH
18/12/2020, 17:47
Hiện có 7 trạm thuộc 3 địa phương là Tp.HCM, Thái Bình và Đồng Nai tiến độ triển khai dự án thu phí tự động rất chậm, nguy cơ không kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng
Dự án thu phí tự động không dừng (ETC) do Bộ Giao thông vận tải quản lý gồm 2 giai đoạn với tổng số 77 trạm thu phí. Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến nay cơ bản tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc đã và đang đồng loạt triển khai thực hiện thu phí điện tử không dừng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2020.
Tuy nhiên, hiện có 7 trạm thuộc 3 địa phương là Tp.HCM, Thái Bình và Đồng Nai tiến độ triển khai rất chậm, có nguy cơ không kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Tại Tp.HCM, có hai trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh chưa lắp đặt hệ thống ETC. Địa phương này cho rằng các trạm BOT nói trên đang thực hiện công tác bảo trì theo Quyết định 19 của Thủ tướng nên chưa triển khai được.
Tại Thái Bình, có một trạm thu phí trên quốc lộ 39B. Ttrạm này chậm lắp đặt ETC là do trạm có doanh thu thấp, dưới 10% so với phương án tài chính.
Còn tỉnh Đồng Nai có bốn trạm thu phí trên đường tỉnh 768. Các trạm này hiện chưa phê duyệt được hạng mục lắp đặt và chưa lựa chọn được nhà cung cấp dịch vụ ETC.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết: Bộ đã có văn bản gửi ba địa phương trên. Theo đó, bộ yêu cầu các địa phương này khẩn trương triển khai lắp đặt hệ thống ETC và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng. Theo Quyết định 19/2020, nếu không kịp lắp đặt hệ thống ETC trong năm 2020, các trạm trên phải dừng thu phí.
Về tiến độ lắp đặt hệ thống ETC do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, bộ này cho hay: Giai đoạn 1 (BOO1) có tổng số 44 trạm. Đến nay đã lắp đặt, vận hành 40/44 trạm thu phí.
Còn bốn trạm trên các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chưa được thực hiện. 4 dự án đường cao tốc gồm Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành.
Nguyên nhân là do vướng mắc về nguồn vốn đầu tư hệ thống thiết bị tại trạm nên tách ra khỏi giai đoạn 1. Hiện VEC vẫn chưa có phương án triển khai. Thủ tướng cho phép tiến độ hoàn thành do Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.
Chiều 22/10/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân, chủ trì phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo. Với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, phiên họp đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách cho từng bộ, ngành, địa phương, khẳng định quyết tâm cao nhất trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia cho giai đoạn phát triển mới…
Tối 22/10, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường cùng Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương Trần Cẩm Tú dự và trao giải A cho các tác giả đoạt giải tại Lễ trao giải Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Năm – năm 2025.
Nghị định 275/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành quy định rõ hạn mức thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, đồng thời làm rõ thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng tiếp tục phối hợp hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, tạo nền tảng cho việc hình thành khung pháp lý đồng bộ…
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: