Trả lời phỏng vấn Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, bà Angela Yang, Phó Tổng giám đốc, Tư vấn Tài chính doanh nghiệp, PwC Việt Nam, nhận định: “Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 sẽ tác động tích cực tới triển vọng thu hút vốn ngoại vào ngành ngân hàng Việt Nam. Sự khác biệt về quy mô tài sản gắn với mạng lưới rộng lớn, dịch vụ uy tín là những yếu tố thu hút nhà đầu tư nước ngoài”...
Khi các ngân hàng triển khai mạnh mẽ Open API, tiến tới là Open Banking (ngân hàng mở), người dùng có thể đặt đồ ăn, mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn…trên ứng dụng của ngân hàng. Ngược lại, các ngân hàng mở có thể cung cấp các dịch vụ tài chính trên các ứng dụng khác thay vì chỉ gói gọn riêng ứng dụng của ngân hàng mình như hiện nay...
Ngân hàng mở- Open Banking là xu hướng tất yếu của hoạt động kinh doanh ngân hàng trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Khi thực hiện ngân hàng mở, mở nhiều cổng kết nối, có thêm các đối tác thứ 3, mang lại nhiều tiện lợi, giá trị. Tuy nhiên đi kèm với đó có thể là các nguy cơ, mở ra nhiều cánh cửa, có nhiều phương thức cho các đối tượng tấn công thâm nhập...
Ngành ngân hàng đã manh nha triển khai Open API và Open Banking như VietinBank hay BIDV đã có Open API cho phép các cái đối tác của mình vào để kết nối, chia sẻ, trao đổi dữ liệu.. Vậy thì ở hội thảo này chúng ta sẽ xem xét là sau nhiều năm triển khai, có những điểm gì cần lưu ý...
Linh hồn của ngân hàng mở chính là công nghệ API. Hiện các dịch vụ ngân hàng ngày càng trở nên "vô hình" với khách hàng, gia tăng lợi ích và tạo nhiều trải nghiệm hơn cho khách hàng...
Open API được ví như đường cao tốc để ngân hàng và fintech kết nối với nhau dễ dàng, nhưng nếu đường cao tốc mà thiếu đèn xanh, đèn đỏ, thiếu biển chỉ dẫn, thiếu các quy định chặt chẽ thì rất dễ dẫn tới hỗn loạn...