
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
KIỀU LINH
16/10/2019, 17:12
Sau khi cổ phần hóa đã xuất hiện những khó khăn, vướng mắc, như cơ chế quản lý, khai thác, vận hành khu bay hiện vẫn lúng túng khi giải quyết
Theo báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, ngày 15/5/2019, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 638 thông báo ý kiến Phó thủ tướng Vương Đình Huệ giao Uỷ ban chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan xây dựng lộ trình thoái vốn nhà nước cụ thể tại ACV theo đúng quy định pháp luật.
Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình hoạt động sau khi cổ phần hóa, Ủy ban nhận thấy ACV hiện đang quản lý các cảng hàng không, sân bay có vị trí, vai trò rất quan trọng về kinh tế, an ninh, quốc phòng trong cả nước.
"Sau khi cổ phần hóa đã xuất hiện những khó khăn, vướng mắc, như cơ chế quản lý, khai thác, vận hành khu bay hiện vẫn lúng túng khi giải quyết. Do đó, việc tiếp tục giảm tỷ lệ vốn nhà nước tại ACV là chưa phù hợp", Uỷ ban cho biết.
Liên quan đến việc thoái vốn tại ACV, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trước đây, khi chưa cổ phần hoá ACV từ tháng 4/2016 trở về trước, công tác quản lý, khai thác, đầu tư, nâng cấp mới, cải tạo đều do ACV thực hiện trên cơ sở cơ chế hạch toán đã xác định đối với ACV.
Từ tháng 4/2016, ACV hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, phần vốn của Nhà nước vẫn chiếm trên 95%.
Tuy nhiên, sau khi cổ phần hoá do liên quan đến vấn đề an ninh các sân bay nên các khu bay, các đường bay, đường lăn thuộc Nhà nước quản lý. Như vậy, Nhà nước phải có trách nhiệm bố trí kinh phí để cải tạo, nâng cấp. Nhưng, việc lập kế hoạch trung hạn năm 2016-2020, nguồn kinh phí khá khó khăn do không nằm trong kế hoạch trung hạn này.
Ngày 9/7/2019 Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản sở hữu công do Nhà nước đầu tư, quản lý. Trong Đề án này đưa ra nhiều phân tích, nhiều phương án khác nhau và có kiến nghị là từ nay đến 2025 tiếp tục giao cho ACV quản lý, khai thác.
Trong giai đoạn đó sẽ có đánh giá và chuyển cho cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ Giao thông vận tải và có cơ chế để quản lý, khai thác hiệu quả giai đoạn sau 2025. Trong phương án đó cũng có một kiến nghị, giải pháp thực hiện Đề án này trong tương lai là xem xét lộ trình mua lại một phần vốn của các cổ đông ACV để đảm bảo điều kiện cao nhất là an ninh quốc phòng.
Nếu Đề án được phê duyệt thì mới có chủ trương để phê duyệt đề án mua, gom hoặc là lấy kinh phí ở đâu để thực hiện, Thứ trưởng Đông cho biết.
Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm khá mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (1/12), khi tâm lý thận trọng với rủi ro gia tăng trong bối cảnh bán tháo diễn ra trên thị trường tiền số...
Giống như trong tuần trước, giá vàng trong phiên đầu tuần được hỗ trợ bởi khả năng Fed sẽ giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 12...
Giá bạc đang ở mức cao chưa từng thấy, nhưng giới chuyên gia dự báo giá kim loại quý này vẫn còn dư địa tăng do tình trạng khan hiếm nguồn cung còn kéo dài...
Thị trường vẫn tiếp tục đem đến sự thất vọng. Ngưỡng 1700 điểm được vượt qua hôm nay nhưng cổ phiếu “kém tươi”. Việc thanh khoản rơi xuống mức rất thấp là một tín hiệu của tâm lý phản ứng ngược với hiện tượng đẩy trụ.
Nhóm cổ phiếu Vin hôm nay đồng loạt tăng mạnh, thậm chí còn đem về nhiều điểm hơn tổng mức tăng của VN-Index. Sức mạnh này “nhấc” chỉ số lên mức 1701,67 điểm, nhưng không mấy nhà đầu tư vui mừng. Cổ phiếu phần lớn vẫn yếu hơn đáng kể so với chỉ số, thậm chí gần trăm mã còn giảm giá mạnh quá 1%.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: