Trung Quốc “đuổi” máy bay quân sự Philippines trên biển Đông

An Huy

08/05/2015, 10:23

Tuy nhiên, các máy bay quân sự Philippines bị Trung Quốc cảnh báo đã phớt lờ những lời cảnh báo này

Một bức ảnh do Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) công bố hôm 20/4 cho thấy hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại một khu vực tranh chấp trên Biển Đông - Ảnh: AFP/Reuters.<br>
Một bức ảnh do Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) công bố hôm 20/4 cho thấy hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại một khu vực tranh chấp trên Biển Đông - Ảnh: AFP/Reuters.<br>

Trung Quốc đã ít nhất 6 lần cảnh báo máy bay thuộc lực lượng không quân và hải quân của Philippines phải rời khỏi khu vực có tranh chấp trên biển Đông. Theo tin từ Reuters, thông tin này được một quan chức cấp cao của quân đội Philippines đưa ra hôm nay (7/5) trong một buổi điều trần trước Thượng viện nước này.

Phó đô đốcAlexander Lopez không đưa ra thời điểm cụ thể về những lần cảnh báo của Trung Quốc. Tuy vậy, một quan chức cấp cao của không quân Philippines tiết lộ với Reuters rằng, những lời cảnh báo này được đưa ra 3 tháng trở lại đây.

Trung Quốc “có thể sẽ kiểm tra vùng biển này” để xem liệu có thể thiết lập một vùng cấm bay trên quần đảo Trường Sa thuộc biển Đông - vị quan chức hải quân Philippines đề nghị giấu tên nhận định.

Những hình ảnh vệ tinh được công bố gần đây cho thấy Trung Quốc đang đẩy nhanh việc bồi lấp bất hợp pháp các bãi đá trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam và xây dựng một đường băng trên một hòn đảo nhân tạo tại đây.

Những động thái này của Trung Quốc đã khiến các nước trong khu vực Đông Nam Á quan ngại và vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Mỹ.

“Khi chúng tôi thực hiện việc tuần tra hàng hải bằng đường không như thường lệ và bay qua vùng không phận quốc tế, máy bay của không quân chúng tôi đã bị thách thức trên radio”, phó đô đốc Lopez, tư lệnh vùng biển phía Tây của Philippines, phát biểu trước các thượng nghị sỹ.

Ông Lopez cũng nói thêm rằng, tuy nhiên, các máy bay quân sự Philippines bị Trung Quốc cảnh báo đã phớt lờ những lời cảnh báo này.

“Phía Trung Quốc nói máy bay của chúng tôi đang ở trong vùng an ninh quân sự của họ”, ông Lopez cho biết.

Trung Quốc hiện đã triển khai tàu hải cảnh và hải quân tới quần đảo Trường Sa, nhưng hiếm khi đưa máy bay tới khu vực này do khoảng cách xa từ Trung Quốc đại lục.

Tháng trước, một chiến hạm Trung Quốc thách thức một máy bay tuần tra hàng hải của Philippines ở khu vực bãi cạn Subi, yêu cầu máy bay đang bay thấp này phải rời khỏi “lãnh thổ của Trung Quốc” - phát ngôn viên quân sự của Philippines, trung tá Harold Cabunoc cho hay.

Tháng trước, tư lệnh hải quân Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đô đốc Samuel Locklear nói Trung Quốc có thể sẽ triển khai radar và hệ thống tên lửa tại các đảo mà nước này chiếm giữ bất hợp pháp Biển Đông nhằm sử dụng để áp đặt một vùng cấm bay.

Trung Quốc luôn miệng phủ nhận những cáo buộc cho rằng các hành động của nước này trên biển Đông là gây hấn. Gần đây, Bắc Kinh thậm chí cáo buộc Philippines và Việt Nam thực hiện việc xây dựng “trái phép” trên biển Đông.

Phó đô đốc Lopez nói Trung Quốc đã bồi lấp, mở rộng 7 bãi đá mà nước này chiếm giữ trên biển Đông, tăng diện tích của các bãi đá này từ vài nghìn mét vuông lên 11 hectare, trở thành những hòn đảo nhân tạo. Trong số này có hai khu vực gần đảo Thị Tứ và bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Mới đây, một đô đốc hải quân Trung Quốc nói Mỹ và các quốc gia khác sẽ được chào đón nếu muốn sử dụng các cơ sở dân sự mà Trung Quốc đang xây dựng ở Trường Sa cho hoạt động tìm kiếm, cứu nạn và dự báo thời tiết “khi các điều kiện thích hợp”. Tuy vậy, phía Mỹ đã thẳng thừng từ chối đề xuất này của Trung Quốc.

Trung Quốc đã vấp phải sự chỉ trích của Nhật Bản và Mỹ khi thiết lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ), mà ở đó máy bay đi qua phải công bố thông tin cho nhà chức trách Trung Quốc, trên biển Hoa Đông vào cuối năm 2015.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy