12:03 12/03/2010

24.000 khách hàng của HSBC bị lộ thông tin tài khoản

Kiều Oanh

Một cựu nhân viên của HSBC đã đánh cắp thông tin của khoảng 24.000 khách hàng thuộc bộ phận quản lý tài sản tư nhân ở Thụy Sỹ

Theo hãng tin AP, ngày 11/3, HSBC cho biết, một nhân viên công nghệ thông tin trước đây từng làm việc trong chi nhánh HSBC Private Bank ở Thụy Sỹ đã bắt đầu việc đánh cắp thông tin của khách hàng - Ảnh: Reuters.
Theo hãng tin AP, ngày 11/3, HSBC cho biết, một nhân viên công nghệ thông tin trước đây từng làm việc trong chi nhánh HSBC Private Bank ở Thụy Sỹ đã bắt đầu việc đánh cắp thông tin của khách hàng - Ảnh: Reuters.
Ngân hàng HSBC vừa lên tiếng thừa nhận, một cựu nhân viên của nhà băng này đã đánh cắp thông tin cá nhân của khoảng 24.000 khách hàng thuộc bộ phận quản lý tài sản tư nhân ở Thụy Sỹ.  Nhiều khả năng, số tài khoản bị lộ thông tin trên thực tế sẽ còn lớn hơn con số này.

Theo hãng tin AP, ngày 11/3, HSBC cho biết, một nhân viên công nghệ thông tin trước đây từng làm việc trong chi nhánh HSBC Private Bank ở Thụy Sỹ đã bắt đầu việc đánh cắp thông tin của khách hàng từ cuối năm 2006 tới đầu năm 2007.

Theo các nhà chức trách Pháp, thủ phạm của vụ “tin tặc” này là Herve Falciani. Falciani đã bỏ trốn sang Pháp và vẫn đang nằm trong diện điều tra của các nhà chức trách Thụy Sỹ.

Nạn nhân của vụ đánh cắp thông tin trên là các khách hàng cá nhân của HSBC khắp thế giới. Tài khoản của họ tại HSBC đều được mở trước thời điểm tháng 10/2006, và tới thời điểm hiện nay đã có khoảng 9.000 tài khoản trong số 24.000 tài khoản này bị đóng. Như vậy, số tài khoản HSBC nằm trong diện đáng lo ngại hiện nay là 15.000 tài khoản.

“Chúng tôi rất tiếc vì sự cố này và thành thật xin lỗi khách hàng về nguy cơ đối với sự bảo mật của họ”, ông Alexandre Zeller, Giám đốc điều hành của HSBC Private Bank, nói. Theo ông Zeller, HSBC còn chưa rõ tên đạo chích Falciani đã thực hiện vụ trộm thông tin này như thế nào.

Thụy Sỹ là quốc gia có những quy định pháp luật chặt chẽ nhất trên thế giới về sự bảo mật trong lĩnh vực ngân hàng. Trong ngày 11/3, Cơ quan Giám sát thị trường tài chính Thụy Sỹ (FINMA) tuyên bố đã mở một cuộc điều tra để xác định xem liệu có chuyện HSBC không tuân thủ các quy định luật pháp nhằm ngăn chặn hành vi đánh cắp thông tin khách hàng.

HSBC cho hay, họ đã liên lạc với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi vụ trộm thông tin trên, và khẳng định dữ liệu bị đánh cắp có thể giúp bọn đạo chích truy cập vào các tài khoản bị lộ. Tuy nhiên, vụ trộm cắp thông tin này có thể khiến một số chủ tài khoản bị cơ quan thuế của nước họ “sờ gáy” nếu trước đó họ không chịu công bố con số thực về tài sản của họ.

Trong một số vụ trộm cắp thông tin khách hàng gần đây từ một số nhà băng ở Thụy Sỹ và công quốc Liechtenstein, thông tin bị đánh cắp đã được chào bán cho các chính phủ nước ngoài đang nỗ lực ngăn chặn tình trạng trốn thuế của các cá nhân có tài khoản ở Thụy Sỹ.

Năm ngoái, Chính phủ Pháp tuyên bố họ đã có trong tay một danh sách gồm 3.000 khách hàng của HSBC ở Pháp “do nhiều nguồn cung cấp”, trong đó có cả Falciani - tác giả của vụ trộm thông tin nói trên tại HSBC Thụy Sỹ.

Sau đó, các nhà chức trách Pháp đã chuyển dữ liệu này lại cho Chính phủ Thụy Sỹ, sau đó các nhà chức trách Thụy Sỹ chuyển lại cho HSBC. Hiện còn chưa rõ liệu Pháp có dùng các dữ liệu trên để đưa các các nhân trốn thuế ra tòa.

Cũng trong năm ngoái, Đức đã mua những dữ liệu tương tự từ một ngân hàng ở Leichetenstein. Sau đó, các nhà chức trách Đức đã cung cấp một phần dữ liệu này cho cơ quan thuế vụ Anh.

Theo BBC, lần đầu tiên chi nhánh HSBC tại Thụy Sỹ biết họ bị đánh cắp thông tin khách hàng là vào tháng 12/2008. Từ đó đến nay, họ đã đầu tư khoảng 93 triệu USD để nâng cấp hệ thống an ninh.