Amy Grupo thần tốc khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế
Châu Anh
16/03/2022, 15:09
Amy Grupo nằm trong số ít những doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thành công gạch ốp lát vào thị trường Mỹ...
Toàn cảnh Amy Grupo.
Amy Grupo là cái tên khá mới mẻ trên thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam. Mặc dù mới xuất hiện khoảng 6 năm nhưng thương hiệu này đã có được vị thế vững chắc cùng nhiều thành quả nổi bật trong sản xuất, kinh doanh. Gần đây nhất, Amy Grupo nằm trong số ít những doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thành công gạch ốp lát vào thị trường Mỹ.
Trong năm 2021, gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh nhưng công ty đã đạt mức tăng trưởng hơn 40%. Trao đổi với VnEconomy, ông Đinh Quốc Tuấn, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Amy Grupo đã chia sẻ về hành trình đưa thương hiệu Amy Grupo phát triển và vượt khó của doanh nghiệp.
Thưa ông, hai năm qua Covid -19 mang đến những thách thức vượt quá sức chịu đựng của nhiều doanh nghiệp. Amy Grupo chắc chắc cũng đã trải qua nhiều thời điểm khó khăn. Bằng giải pháp nào, Amy Grupo vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng đồng thời phủ sóng sản phẩm của mình tới thị trường quốc tế?
Ngay những ngày đầu thành lập, Amy Grupo luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất cùng các giải pháp tối ưu cho những công trình xây dựng phù hợp. Chúng tôi xác định nếu đã đi sau thì sản phẩm phải thực sự rất tốt vượt lên trên các đối thủ thì mới có thể cạnh tranh, tạo ra sự khác biệt trên thị trường.
Ông Đinh Quốc Tuấn - Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám Đốc Amy Grupo.
Chính vì vậy, Amy Grupo lấy các tiêu chuẩn cao nhất trên thế giới về sản phẩm để làm tiêu chuẩn nền cho sản phẩm của doanh nghiệp. Tạo ra được sản phẩm chất lượng, chúng tôi tiếp tục thực hiện các thủ tục chứng nhận bởi cơ quan độc lập có uy tín trên thế giới để khách hàng có cơ sở tham chiếu, qua đó tin tưởng hơn vào sản phẩm.
Amy Grupo có lẽ cũng là số ít doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng tổ chức khảo sát trực tiếp nhu cầu, thị hiếu, xu hướng của khách hàng tại các thị trường châu Âu, Mỹ. Ngoài ra, chúng tôi đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với nhiều doanh nghiệp Top 10 của ngành vật liệu xây dựng Mỹ và 4 đối tác chiến lược tại Italy, Anh, Hungary, Ba Lan... Đây là các cách thức giúp đi tắt, đạt được năng lực thích nghi của doanh nghiệp với thị trường bản địa.
Hiện, Amy Grupo có 5 nhà máy sản xuất, trong đó 1 nhà máy gốm xây dựng, 1 nhà máy sản xuất gạch ốp lát, 2 nhà máy sàn gỗ AmyGres SPC, 1 nhà máy ngói đều có quy mô lớn với toàn bộ trang thiết bị hiện đại nhập khẩu đồng bộ từ các hãng lớn trên thế giới.
Amy Grupo đã chủ động hợp tác với các đối tác lớn trên thế giới.
Sau 6 năm góp mặt, thành quả của chúng tôi thực sự rất đáng để tự hào. Theo số liệu hải quan Mỹ, Amy Grupo chiếm 40% gạch ốp lát Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ năm 2020. Năm 2021, đứng trước những khó khăn của đại dịch Covid 19, Amy Grupo tăng trưởng doanh thu 48,06 % so với năm 2020.
Sản phẩm của chúng tôi đã có mặt ở hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Mỹ, Châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á…, đặc biệt các thị trường khó tính với nhiều yêu cầu về tiêu chuẩn nghiêm ngặt như Mỹ, Anh… Tháng 10/2021, Amy Grupo vinh dự được tổ chức One World Trade Center, New York, Mỹ trao tặng giải thưởng Best Luxury Tiles in Asia - Gạch ốp lát sang trọng nhất tại Châu Á.
Hiện nay, vấn đề lớn của các doanh nghiệp Việt Nam thường hay gặp phải đó là chất lượng nguồn nhân lực đôi khi không theo kịp tốc độ phát triển của doanh nghiệp. Amy Grupo trưởng thành rất nhanh, liệu doanh nghiệp của ông có gặp vấn đề về con người hay không?
Việt Nam dù gặp khó khăn vì dịch bệnh nhưng chúng ta đang bước vào một chu kỳ phát triển mới cả về kinh tế, xã hội. Điều này đem lại nhiều tiềm năng kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt. Nắm bắt cơ hội này, từ 2020, Amy Grupo đã chú trọng phát triển nội lực, sẵn sàng chủ động thích nghi, nhằm thực hiện thành công chiến lược của tập đoàn là quốc tế hóa, và đến nay là toàn cầu hóa.
Để hiện thực hóa được chiến lược và tầm nhìn của mình, Amy Grupo luôn chú trọng đầu tư chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân sự. Từ đó thiết lập chuỗi cung ứng chuyên nghiệp với các đối tác chiến lược, nâng cao nội lực của công ty, liên tục đổi mới sáng tạo, cam kết và chủ động đảm bảo tối đa chất lượng sản phẩm. Đây là yếu tố then chốt tạo lợi thế cạnh tranh cho công ty không chỉ ở thị trường trong nước mà còn trên thị trường quốc tế.
Toàn bộ hệ thống sản xuất được điều khiển tự động hóa, tuân thủ triệt để tiêu chuẩn Mỹ, Châu Âu.
Việc phát triển nhanh đôi khi đem đến nhiều vấn đề khó khăn vì công việc nhiều hơn, đối tác, đơn hàng, thị trường cũng lớn hơn, đồng thời việc quản trị doanh nghiệp cũng phức tạp hơn.
Tuy nhiên, trong bối cảnh nào thì ban lãnh đạo Amy Grupo cũng đều cùng nhau ngồi lại, đánh giá kỹ lưỡng, chuẩn xác tình hình thực tế, để đưa ra các định hướng, quyết định điều hành phù hợp với thực tiễn cũng như xu hướng mới. Đây luôn là yếu tố quan trọng để phát triển doanh nghiệp một cách nhanh, mạnh nhưng ổn định.
Amy Grupo đã có khởi đầu rất thành công với thị trường vật liệu xây dựng trong 5 năm vừa qua. Vậy 5 năm tiếp theo, theo ông, thị trường xây dựng cũng như vật liệu xây dựng sẽ phát triển theo xu hướng chủ đạo nào?
Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra cho ngành sản xuất vật liệu xây dựng nhiều cơ hội tiếp cận, ứng dụng công nghệ, nâng cao trình độ, năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Ngành sản xuất vật liệu xây dựng góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng đô thị hiện đại, giá trị sản xuất của ngành cũng sẽ tăng trưởng dựa trên nền tảng của khoa học, công nghệ, năng suất với những tính năng mới, theo yêu cầu và xu hướng mới. Ví như: bền hơn, rẻ hơn, dịch vụ cung ứng tốt hơn, sạch, an toàn hơn và cá biệt hóa theo nhu cầu khách hàng. Amy Grupo đã và đang làm được điều này.
Xét riêng thị trường trong nước, có thể thấy, tiêu dùng cho ngành xây dựng Việt Nam luôn tăng trưởng cao, đồng nghĩa với việc thúc đẩy sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các loại hình sản phẩm vật liệu xây dựng. Từ đó cũng mang đến lợi ích gia tăng và tiện nghi cho người tiêu dùng.
Showroom trưng bày sản phẩm tại Amy Grupo.
Chúng tôi sẽ tiếp tục đi theo chiến lược của mình đã đặt ra, sẵn sàng đón đầu thời cơ, đối mặt với những thách thức để tiếp tục khẳng định uy tín, thương hiệu và thành công. Để đạt được thành công, thì sản phẩm phải luôn tốt, khác biệt. Và Amy Grupo luôn đáp ứng mọi tiêu chuẩn khắt khe nhất, hoàn toàn có thể cạnh tranh được với các sản phẩm quốc tế, đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu của các dự án lớn trên “sân nhà”, dù là của chủ đầu tư trong hay ngoài nước.
Amy Grupo đã và đang chuẩn bị những gì để đạt được mục tiêu đề ra?
Chúng tôi đã sẵn sàng tham gia cuộc chơi quốc tế hóa, toàn cầu hóa thương hiệu Amy Grupo với những định hướng và giải pháp lớn như: chú trọng đầu tư về nghiên cứu, phát triển để tạo ra những sản phẩm chất lượng vượt trội, thích nghi với những yêu cầu thay đổi liên tục của khách hàng và thành tựu nghiên cứu khoa học vật liệu mới.
Ngoài ra, như tôi đã nói việc đầu tư vào con người là mục tiêu trọng điểm với tiêu chí mọi nhân sự đều phải chuyên nghiệp, trách nhiệm trong từng hoạt động hướng tới khách hàng và các đối tượng quan tâm, đảm bảo tính nhân văn và hài hòa lợi ích.
Amy Grupo cũng sẽ tiếp tục phát triển những giá trị văn hóa doanh nghiệp, xây dựng một cộng đồng đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể, và những cá nhân xuất sắc, xây dựng hệ thống quản trị, tổ chức khoa học để đảm bảo thích nghi được với sự thay đổi của môi trường kinh doanh.
Đồng thời, liên tục đầu tư chuyên sâu để làm phong phú hàng hóa ngành vật liệu xây dựng; phát triển năng lực công ty bằng phương pháp khoa học, đổi mới sáng tạo, giữ uy tín, phát triển cộng đồng hợp tác, tạo chuỗi cung ứng bền vững và chủ động đảm bảo chất lượng sản phẩm cao nhất. Qua đó nhằm khẳng định, phát triển thương hiệu Amy Grupo cả trên thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam và quốc tế.
Khảo sát toàn quốc của Viện nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam cho thấy: 89% môi giới chưa có hoặc đã hết hạn chứng chỉ hành nghề; 51,8% chưa từng tham gia đào tạo chính quy; 93% mong muốn được tham gia kỳ thi sát hạch; và 72,6% chưa biết thế nào là cơ sở đào tạo đạt chuẩn. Đây là con số đáng lo ngại đối với lĩnh vực môi giới bất động sản.
Hệ số điều chỉnh giá đất cần linh hoạt và tham chiếu thị trường
Bên cạnh bảng giá đất mang tính kỹ thuật, việc ban hành hệ số điều chỉnh rất quan trọng, nhằm bảo đảm tính linh hoạt trong quá trình xác định giá đất. Dù vậy, nên xem xét yếu tố thị trường như một thành tố tham chiếu then chốt khi xây dựng hệ số điều chỉnh…
Trải nghiệm đa tầng trong không gian triển lãm ngành xây dựng
Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh có quy mô toàn quốc là sự kiện lớn chưa từng được tổ chức với sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố, 28 bộ, ngành, 94 doanh nghiệp tư nhân, 12 doanh nghiệp nhà nước với hơn 230 gian hàng. Tại đây, không gian triển lãm về ngành xây dựng được thiết kế mở, mạch lạc, dẫn dắt, kết hợp giữa mô hình vật lý và công nghệ số, thực tế ảo, mang đến trải nghiệm đa tầng...
Một dinh thự Hồng Kông được bán với giá 140 triệu USD
Sau một thời gian suy thoái, thị trường bất động sản cao cấp Hồng Kông đã sôi động hơn trong những tháng gần đây...
Thanh Hóa đấu giá khu đất vàng Hạc Thành, khởi điểm hơn 599 tỷ đồng
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở chung cư tại phường Hạc Thành, thành phố Thanh Hóa. Đây là một trong những dự án trọng điểm, góp phần tăng nguồn thu ngân sách, đồng thời đáp ứng nhu cầu nhà ở đô thị trong giai đoạn phát triển mới.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: