Ấn Độ đang xây dựng “Con đường tơ lụa mới” của riêng mình
Hành lang Giao thông Vận tải Bắc – Nam (NSTC) nối Ấn Độ với Iran, Nga, Caucasus và Trung Á có chiều dài 7.200km
Trong khi Trung Quốc triển khai dự án “Một vành đai - Một con
đường” - sáng kiến kết nối các nền kinh tế Á - Âu - Phi thông qua mạng lưới giao
thông và cơ sở hạ tầng lớn chưa từng có, Ấn Độ cũng đang tự xây dựng “con đường
tơ lụa mới” của riêng mình.
Theo Forbes, Ấn Độ đang hình thành Hành lang Giao thông Vận
tải Bắc - Nam (NSTC) nối Ấn Độ với Iran, Nga, Caucasus và Trung Á. Hành lang
này có chiều dài 7.200 km, kéo dài từ Ấn Độ tới Nga, vắt qua Ấn Độ Dương, Vịnh
Ba Tư đến biển Caspian.
Hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển từ cảng Jawaharlal
Nehru và Kandla phía tây Ấn Độ đến cảng Bandar Abbas ở Iran, sau đó vận chuyển
bằng đường bộ và đường sắt qua Baku đến Moscow và St. Petersburg của Nga.
Một tuyến đường thứ hai là đi qua bờ phía đông của biển
Caspian, đánh bật tuyến đường sắt mới Kazakhstan - Turkmenistan - Iran, nhập với
Hành lang Vận tải xuyên Quốc gia Bắc - Nam.
Hành lang vận tải quốc tế này sẽ giúp giảm chi phí và thời
gian vận chuyển hàng hóa giữa các thành phố lớn như Mumbai, Bandar Abbas,
Tehran, Baku, Aktau, Moscow và St. Petersburg.
Ấn Độ nhìn nhận kim ngạch thương mại với Nga có xu hướng giảm,
ước tính chỉ xuất khẩu khoảng 1,6 tỷ USD trong năm 2015 là do vấn đề vận tải.
Hiện nay, hàng hóa giữa hai nước phải đi bằng đường biển khá dài và luẩn quẩn
qua biển Ả rập, kênh đào Suez, biển Địa Trung Hải, biển Bắc và biển Baltic, ước
tính ít nhất 45 ngày. Hành lang NSTC sẽ khắc phục vấn đề này.
“Tuyến đường sẽ giúp thời gian vận chuyển từ Mumbai tới St.
Petersburg rút ngắn một nửa”, Jonathan Hillman, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu
Quốc tế Chiến lược Reconnecting Asia giải thích. “Hành lang Bắc Nam này hứa hẹn
mang lại nhiều lợi ích kinh tế hơn so với tuyến đường nội địa Đông Tây hiện
nay”.
Ấn Độ đã 3 lần cho thử nghiệm hiệu quả của hành lang NSTC.
Trong đó, 2 lần được thực hiện vào năm 2014 cho thấy hành lang này giúp
tiết kiệm chi phí hơn 30% và rút ngắn thời gian 40% so với chỉ vận chuyển bằng
đường biển như hiện nay.
Phần lớn dự án “Con đường tơ lụa mới” của Ấn Độ, phát triển
trên hành lang NSTC đã bắt đầu từ 15 năm trước. Ý tưởng này được khởi nguồn từ
năm 2000 và 2 năm sau đó, Nga, Ấn Độ và Iran chính thức ký thỏa thuận hợp tác để
biến ý tưởng đó thành hiện thực.
Trong khuôn khổ dự án “Một vành đai - Một con đường” của
Trung Quốc, Ấn Độ cũng tìm kiếm được một loạt các dự án phát triển quốc tế của
riêng mình. Được sự bảo trợ của chính sách kết nối Trung Á, Ấn Độ đang cố
gắng can thiệp sâu hơn với cơ sở hạ tầng và cơ cấu kinh tế của Âu - Á.
Bên cạnh hành lang NSTC, Ấn Độ là nhân tố lớn thúc đẩy việc
cải tiến cảng Chabahar của Iran, được dự báo thúc đẩy khối lượng hàng hóa tăng
gấp 5 lần lên 12,5 triệu tấn mỗi năm.
Nước này cũng hậu thuẫn việc xây dựng con đường dài 218km nối liền trung tâm Afghanistan với biên giới Iran, dự án đa ngành Kaladan ở Myanmar, tuyến đường sắt xuyên Á (TAR) từ Dhaka đến Istanbul, đường cao tốc Ấn Độ - Myanmar - Thái Lan và có thể phát triển cảng Tricomalee ở Sri Lanka.
Ngoài các dự án cơ sở hạ tầng, Ấn Độ cũng đang tích cực kết
nối chính trị. Mới đây, nước này gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, ký Công ước
TIR - hợp tác vận tải đường bộ quốc tế giữa 71 quốc gia giúp vận chuyển hàng
hóa hiệu quả hơn, thúc đẩy Thoả thuận về xe cơ giới giữa các nước Bangladesh -
Bhutan - Ấn Độ - Nepal, thảo luận quan hệ đối tác với Liên minh kinh tế Á - Âu - khu vực hải quan bao gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Mỹ…
Hành lang NSTC và các dự án liên quan mang đến cho Ấn Độ cơ
hội tiếp cận tốt hơn đến trung tâm Á - Âu, mang lại lợi ích lớn cho nước này,
vượt qua Pakistan trong bối cảnh Trung Quốc triển khai hành lang kinh tế Trung
Quốc - Pakistan.
Còn với các quốc gia nằm giữa hành lang kinh tế Á - Âu như
Iran, Kazakhstan, Turkmenistan... việc hợp tác mọi mặt với các dự án trên đều
vì cùng một mục đích: Đi từ số không trở thành tâm điểm của thế giới.