11:16 04/07/2017

Ấn Độ đang xây dựng “Con đường tơ lụa mới” của riêng mình

Kim Tuyến

Hành lang Giao thông Vận tải Bắc – Nam (NSTC) nối Ấn Độ với Iran, Nga, Caucasus và Trung Á có chiều dài 7.200km

Ngoài các dự án cơ sở hạ tầng, Ấn Độ cũng đang tích cực kết nối chính trị - Ảnh: RBTH.<br>
Ngoài các dự án cơ sở hạ tầng, Ấn Độ cũng đang tích cực kết nối chính trị - Ảnh: RBTH.<br>

Trong khi Trung Quốc triển khai dự án “Một vành đai - Một conđường” - sáng kiến kết nối các nền kinh tế Á - Âu - Phi thông qua mạng lưới giaothông và cơ sở hạ tầng lớn chưa từng có, Ấn Độ cũng đang tự xây dựng con đườngtơ lụa mới của riêng mình.

Theo Forbes, Ấn Độ đang hình thành Hành lang Giao thông Vậntải Bắc - Nam (NSTC) nối Ấn Độ với Iran, Nga, Caucasus và Trung Á. Hành langnày có chiều dài 7.200 km, kéo dài từ Ấn Độ tới Nga, vắt qua Ấn Độ Dương, VịnhBa Tư đến biển Caspian.

Hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển từ cảng JawaharlalNehru và Kandla phía tây Ấn Độ đến cảng Bandar Abbas ở Iran, sau đó vận chuyểnbằng đường bộ và đường sắt qua Baku đến Moscow và St. Petersburg của Nga.

Một tuyến đường thứ hai là đi qua bờ phía đông của biểnCaspian, đánh bật tuyến đường sắt mới Kazakhstan - Turkmenistan - Iran, nhập vớiHành lang Vận tải xuyên Quốc gia Bắc - Nam.

Hành lang vận tải quốc tế này sẽ giúp giảm chi phí và thờigian vận chuyển hàng hóa giữa các thành phố lớn như Mumbai, Bandar Abbas,Tehran, Baku, Aktau, Moscow và St. Petersburg. 

Ấn Độ nhìn nhận kim ngạch thương mại với Nga có xu hướng giảm,ước tính chỉ xuất khẩu khoảng 1,6 tỷ USD trong năm 2015 là do vấn đề vận tải.Hiện nay, hàng hóa giữa hai nước phải đi bằng đường biển khá dài và luẩn quẩnqua biển Ả rập, kênh đào Suez, biển Địa Trung Hải, biển Bắc và biển Baltic, ướctính ít nhất 45 ngày. Hành lang NSTC sẽ khắc phục vấn đề này.

“Tuyến đường sẽ giúp thời gian vận chuyển từ Mumbai tới St.Petersburg rút ngắn một nửa”, Jonathan Hillman, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứuQuốc tế Chiến lược Reconnecting Asia giải thích. “Hành lang Bắc Nam này hứa hẹnmang lại nhiều lợi ích kinh tế hơn so với tuyến đường nội địa Đông Tây hiệnnay”.

Ấn Độ đã 3 lần cho thử nghiệm hiệu quả của hành lang NSTC.Trong đó, 2 lần được thực hiện vào năm 2014 cho thấy hành lang này giúptiết kiệm chi phí hơn 30% và rút ngắn thời gian 40% so với chỉ vận chuyển bằngđường biển như hiện nay.

Phần lớn dự án “Con đường tơ lụa mới” của Ấn Độ, phát triểntrên hành lang NSTC đã bắt đầu từ 15 năm trước. Ý tưởng này được khởi nguồn từnăm 2000 và 2 năm sau đó, Nga, Ấn Độ và Iran chính thức ký thỏa thuận hợp tác đểbiến ý tưởng đó thành hiện thực.

Trong khuôn khổ dự án “Một vành đai - Một con đường” củaTrung Quốc, Ấn Độ cũng tìm kiếm được một loạt các dự án phát triển quốc tế củariêng mình. Được sự bảo trợ của chính sách kết nối Trung Á, Ấn Độ đang cốgắng can thiệp sâu hơn với cơ sở hạ tầng và cơ cấu kinh tế của Âu - Á. 

Bên cạnh hành lang NSTC, Ấn Độ là nhân tố lớn thúc đẩy việccải tiến cảng Chabahar của Iran, được dự báo thúc đẩy khối lượng hàng hóa tănggấp 5 lần lên 12,5 triệu tấn mỗi năm. 

Nước này cũng hậu thuẫn việc xây dựng con đường dài 218km nốiliền trung tâm Afghanistan với biên giới Iran, dự án đa ngành Kaladan ởMyanmar, tuyến đường sắt xuyên Á (TAR) từ Dhaka đến Istanbul, đường cao tốc ẤnĐộ - Myanmar - Thái Lan và có thể phát triển cảng Tricomalee ở Sri Lanka. 

Ngoài các dự án cơ sở hạ tầng, Ấn Độ cũng đang tích cực kếtnối chính trị. Mới đây, nước này gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, ký Công ướcTIR - hợp tác vận tải đường bộ quốc tế giữa 71 quốc gia giúp vận chuyển hànghóa hiệu quả hơn, thúc đẩy Thoả thuận về xe cơ giới giữa các nước Bangladesh -Bhutan - Ấn Độ - Nepal, thảo luận quan hệ đối tác với Liên minh kinh tế Á - Âu - khu vực hải quan bao gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Mỹ…

Hành lang NSTC và các dự án liên quan mang đến cho Ấn Độ cơhội tiếp cận tốt hơn đến trung tâm Á - Âu, mang lại lợi ích lớn cho nước này,vượt qua Pakistan trong bối cảnh Trung Quốc triển khai hành lang kinh tế TrungQuốc - Pakistan.

Còn với các quốc gia nằm giữa hành lang kinh tế Á - Âu nhưIran, Kazakhstan, Turkmenistan... việc hợp tác mọi mặt với các dự án trên đềuvì cùng một mục đích: Đi từ số không trở thành tâm điểm của thế giới.