2015, năm bùng nổ của thị trường ôtô Việt

Đức Thọ
Tổng sản lượng bán hàng đạt gần 245.000 chiếc, tăng 55% so với năm 2014
Tính riêng tháng 12/2015, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường 
đạt 29.397 chiếc, giảm 1% so với tháng liền trước trong khi tăng 45% so 
với cùng kỳ năm ngoái.
Tính riêng tháng 12/2015, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường đạt 29.397 chiếc, giảm 1% so với tháng liền trước trong khi tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường ôtô Việt Nam năm 2015 đã thực sự bùng nổ với tổng dung lượng đạt 244.914 chiếc, tăng 55% so với năm ngoái.

Trong đó, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) đạt 173.040 chiếc, tăng 48% so với năm 2014; tổng lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đạt 71.874 chiếc, tăng 74%.

Xét theo chủng loại, năm 2015 cũng chứng kiến bước tăng trưởng mạnh mẽ của cả 3 phân khúc. Cụ thể, sản lượng bán hàng của các loại xe du lịch đạt 143.392 chiếc, tăng 44% so với năm 2014; sản lượng xe thương mại đạt 89.327 chiếc, tăng 74%; và sản lượng xe chuyên dụng đạt 12.195 chiếc, tăng 105%.

Tính riêng tháng 12/2015, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường đạt 29.397 chiếc, giảm 1% so với tháng liền trước trong khi tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây cũng là tháng ít nhiều gây bất ngờ bởi đã không đạt được tăng trưởng như kỳ vọng. Biết rằng đây chính là giai đoạn được xem là rất nóng của thị trường ôtô Việt Nam năm nay. Lý do là bởi thị trường đang lúc người tiêu dùng có nhu cầu mua xe lớn nhất trong năm và cũng là thời điểm để thị trường xe CBU tranh thủ “chạy” thuế và giá.

Đặt giả sử các loại xe CBU không bất ngờ sụt giảm 16% (đạt 10.614 chiếc) so với tháng 11/2015 thì tổng dung lượng thị trường của cả năm đã chạm ngưỡng 250.000 chiếc.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 12/2015Tháng 11/2015
Xe du lịch13.779
11.654
Xe thương mại9.174
8.409
Xe chuyên dụng822
858
Tổng23.775
20.921

So sánh tháng12/201512/2014 11/201512/2015 so 12/2014 12/2015 so 11/2015
Xe du lịch13.7799.733
11.655
42%
18%
Xe thương mại9.1746.099
8.049
50%
9%
Xe chuyên dụng822581
858
41%
-4%
Tổng23.77516.41320.922
45%
14%

So sánh năm 2015 2014 Tăng/ giảm
Xe du lịch117.288
79.813
47%
Xe thương mại81.312
48.945
66%
Xe chuyên dụng9.968
4.807
107%
Tổng208.568
133.565
56$

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.