Trong một bài phát biểu tại Hội nghị Morgan Stanley mới đây, Elon Musk đã nói về một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ sắp ra mắt của Tesla, có thể sẽ được gọi là Model 2. Thông tin này ngay lập tức nhận được sự quan tâm đặc biệt và được đồn đoán sẽ tạo ra một cơn sốt mới trên thị trường xe điện thế giới nếu là sự thực. Nhưng đằng sau đó là những nghi ngờ từ giới chuyên môn và cả người tiêu dùng.
Tờ Reuters nhận định bà Lê Thị Thu Thủy sinh năm 1974 tại Bình Định, Chủ tịch VinFast kiêm Phó Chủ tịch Vingroup, là một trong số ít nữ tướng của ngành ô tô thế giới có đủ khả năng “thách thức” ông trùm xe điện Elon Musk với đế chế Tesla hùng mạnh.
Elon Musk đang phải đối mặt với những thách thức lớn, trong đó ông phải thuyết phục các nhà đầu tư rằng mặc dù các đối thủ đang bắt kịp, nhưng nhà sản xuất tiên phong về xe điện có thể tạo ra một bước nhảy vọt khác để mở rộng vị trí dẫn đầu.
Hãng xe điện khổng lồ BYD của tỷ phú Wang Chuanfu đang cạnh tranh khốc liệt với Mỹ và châu Âu về tương lai của ngành công nghiệp xe hơi. Hai mươi năm trước, Wang đã tiết lộ kế hoạch từng gây nhiều luồng ý kiến trái chiều khi cho tập đoàn BYD của mình mua lại một nhà sản xuất ô tô nhà nước đang thất bại đang cố gắng phát triển một lĩnh vực phụ trong việc chế tạo tên lửa.
Toyoda giữ vị trí lãnh đạo tại công ty xe hơi của gia đình ông trong 57 năm và xây dựng danh tiếng của Toyota về những chiếc xe bền bỉ, đáng tin cậy. Tuy nhiên, một tin buồn của làng ô tô thế giới đã đến khi Toyota vừa thông báo rằng ông Shoichiro Toyoda đã qua đời vào ngày 14/2 vì bệnh suy tim ở tuổi 97. Tang lễ sẽ được tổ chức ở cấp độ gia đình, nhưng nhà sản xuất ô tô cho biết họ có kế hoạch tổ chức một buổi họp mặt chia tay để vinh danh nhà điều hành đã phục vụ lâu năm sau đó.
Contemporary Amperex Technology (CATL) hiện là nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới. CATL đã giúp Trung Quốc dẫn đầu về pin xe điện, một trung tâm công nghệ của cuộc cách mạng xanh. Công ty này cung cấp pin cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô trên thế giới, bao gồm G.M., Volkswagen, BMW và Tesla. CATL đã nổi lên như một trong những người chiến thắng lớn nhất trong sự bùng nổ ô tô điện, cùng với Tesla. Để có được thành công đó, đằng sau cái tên CATL là một nhân vật đầy tham vọng và rất giỏi tận dụng cơ hội.
Theo Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, các loại EV trong tương lai của hãng sẽ có thiết kế tinh giản và có pin nhỏ hơn là yếu tố tiên quyết. Hiện CEO của Ford đang yêu cầu tăng sản lượng F-150 Lightning lên 150.000 chiếc mỗi năm và ông đang thúc đẩy sản xuất chiếc Mustang Mach-E của hãng lên 200.000 chiếc mỗi năm, đồng thời thấy nó được tái cấu trúc một cách hiệu quả.
Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Akio Toyoda, giám đốc điều hành của gã khổng lồ ô tô Nhật Bản Toyota, sẽ nhường chỗ cho một người kế nhiệm trẻ hơn khi công ty phải vật lộn để thích ứng với nhu cầu ngày càng tăng của thế giới đối với xe điện.
Giám đốc điều hành Toyota Akio Toyoda vẫn đang thúc đẩy sự quan tâm của công ty đối với xe hybrid và hydro. Ông nói rằng nhiều người trong ngành đồng ý với quan điểm này.
Sự chú ý của vị Giám đốc điều hành tỷ phú đang ở nơi khác, và cổ phần của ông trong công ty đang giảm dần. Nếu Musk rút lui hoàn toàn, liệu điều gì sẽ xảy ra với Tesla là câu hỏi nhiều người quan tâm.
Kỹ sư trưởng Hideki Kakinuma của Honda nhấn mạnh "không có Type R thì không có Honda" trong khi các hãng đối thủ cắt giảm các mẫu xe nhanh hơn thời gian gần đây.
Elon Musk và Tesla là những thực thể riêng biệt về mặt kỹ thuật nhưng nếu nói rằng họ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau thì lại là một cách nói quá. Sau nhiều năm có vẻ như hành động của Musk có thể đang tác động tiêu cực đến công ty ô tô điện của ông. Dữ liệu mới cũng như một số nhận xét của khách hàng dường như chứng minh điều đó.