Tại Ả Rập Xê Út - quốc gia được biết đến biệt danh “vua dầu mỏ” nhờ trữ lượng dầu mỏ khổng lồ - xe điện (EV) chỉ chiếm hơn 1% tổng doanh số bán ô tô. Việc triển khai xe xanh tại vương quốc sa mạc này còn gặp nhiều rào cản, nhưng mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng.
Sau thời gian tạm chững, thị trường xe Việt đang tăng trưởng trở lại. Trong đó, nổi bật là làn sóng xanh hoá với các sản phẩm mới liên tục được giới thiệu. Khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, để giữ vững được thị phần là điều không hề đơn giản với những hãng xe lâu đời tại Việt Nam.
Na Uy từ lâu đã tiên phong trong quá trình chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong. Theo Hiệp hội xe điện Na Uy, tại một số thành phố lớn giàu có ở Bắc Âu, khoảng 30% tổng số xe du lịch hiện nay đều chạy hoàn toàn bằng điện.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã vượt qua 10% thị phần xe điện châu Âu vào tháng 6 vừa qua, đánh dấu sự trở lại về tăng trưởng doanh số sau khi Liên minh châu Âu áp đặt thuế quan vào năm ngoái.
Tesla đã bị kết luận phải chịu một phần trách nhiệm trong vụ tai nạn xe hơi chết người liên quan đến hệ thống lái tự động của mình và bị yêu cầu bồi thường hơn 200 triệu USD cho các nạn nhân. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Elon Musk đang nỗ lực giành được sự chấp thuận của cơ quan quản lý cho phần mềm tự lái của mình.
Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.
Panasonic cho biết Mỹ có cơ hội giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với pin xe điện, trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà sản xuất pin đang rời xa chuỗi cung ứng pin xe điện tập trung vào quốc gia tỷ dân.
Nỗi lo đang đi thì hết pin dọc đường, không thể sạc tại nhà chung cư hay nhà trọ sẽ được giải quyết bằng giải pháp pin có thể hoán đổi tại các trạm đổi pin. Với thời gian đổi pin chỉ trong vài phút, hoán đổi pin có nhiều ưu thế. Tuy nhiên, tại thị trường Việt bên cạnh cơ hội thì đằng sau đó là không ít thách thức.
Mỹ và Liên minh Châu Âu đã đạt được thỏa thuận thương mại, theo đó Washington sẽ áp dụng mức thuế chung 15% đối với hầu hết hàng hóa của EU. Các nhóm ngành công nghiệp ô tô hoan nghênh bước đột phá này, nhưng cũng bày tỏ lo ngại về những hậu quả tiềm ẩn.
Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn mới cho công nghệ lái xe tự động, nhấn mạnh rằng ưu tiên hàng đầu của các hệ thống tự động phải là bảo vệ tính mạng con người - bao gồm cả người bên trong và bên ngoài xe - khi công nghệ này tiến tới thương mại hóa.
Trong bối cảnh điện khí hoá được thúc đẩy và sự nở rộ của các loại xe điện mini, doanh số ô tô xăng cỡ nhỏ tại Việt Nam đang trải qua sự suy giảm mạnh và dần mất thị phần trong thị trường chung.
Ba nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Đức dự kiến sẽ mất hơn 10 tỷ euro khỏi dòng tiền trong năm nay. Nguyên nhân là do chi phí thuế quan của Mỹ gây thêm áp lực lên một ngành công nghiệp vốn đang phải vật lộn với doanh số ì ạch và dòng xe điện Trung Quốc tràn vào.
Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ sự ủng hộ đối với hãng xe điện của Elon Musk trên mạng xã hội. Đây là một diễn biến bất ngờ trong bối cảnh hai bên đang có những bất đồng công khai gay gắt.
Tại thị trường Việt, trong bối cảnh ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đang có những chính sách mạnh mẽ hướng tới hạn chế xe xăng, đặc biệt là xe máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch, những loại xe điện mini giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam để tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, thị trường Việt vốn rất nhạy cảm với xe Trung Quốc nên dù tiềm năng nhưng không dễ dàng cho những cái tên mới.
15 sau khi Google lần đầu tiên công bố dự án xe tự lái và khởi động một cuộc đua đã ngốn hàng chục tỷ USD đầu tư, cái gọi là taxi robot cuối cùng đang có những dấu hiệu tích cực sẵn sàng trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày.
Trước chủ trương của Chính phủ và Thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup vừa qua đã đề xuất triển khai các giải pháp đồng hành, hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi sang xe điện.
Chính quyền của thị trường ô tô lớn nhất thế giới cho biết sẽ có những hành động cần thiết để ngăn chặn tình trạng dư cung xe mới tại Trung Quốc, điều mà họ cho đã dẫn đến cuộc chiến giá cả trong nước và "cạnh tranh phi lý" đang phá hủy lợi nhuận của ngành công nghiệp ô tô.