Trong một thư ngỏ gửi đến các nhà lãnh đạo EU, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) đã nêu bật lý do vì sao châu Âu nên nỗ lực duy trì mối quan hệ thương mại tốt đẹp với cả Mỹ và Trung Quốc.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã hoàn thiện các quy định về việc cấm bán xe thông minh có chứa công nghệ Trung Quốc hoặc Nga trên thị trường Mỹ. Đây là một trong những động thái cuối cùng của Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm nhằm giải quyết các mối lo ngại về an ninh quốc gia liên quan đến ngành công nghiệp ô tô.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giảm giá xe thuần điện (EV) trung bình 10% mới đây để thúc đẩy việc giao hàng và tăng tổng doanh số bán hàng hàng năm của họ, gây ra một vòng lặp cạnh tranh giá mới có khả năng loại bỏ nhiều đối thủ kém hiệu quả hơn vào năm 2025.
Nghị định 176/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025, cho phép Bộ Công an được chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông với mức chi không quá 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.
Theo Nghị định 168, người điều khiển xe đi ngược chiều, đi trên vỉa hè (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua vỉa hè để vào nhà, cơ quan); không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; sẽ bị phạt khá nặng.
Bước sang năm 2025, lĩnh vực giao thông sẽ có rất nhiều thay đổi và cập nhật mới trong chính sách: Nghị định 168 chính thức có hiệu lực, tăng nặng mức xử phạt vi phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Chính sách mới về giấy phép lái xe; Chính sách mới về đăng ký xe, cấp biển số xe…
Đề xuất áp thuế của ông Trump đối với hàng hóa Trung Quốc, Canada và Mexico có thể gây ra chiến tranh thương mại và tác động nghiêm trọng đến các nhà sản xuất ô tô châu Âu trong năm tới.
Động thái của chính quyền Tổng thống Biden sắp mãn nhiệm nhằm thuyết phục người Mỹ mua nhiều xe điện chạy bằng pin hơn có khả năng sẽ chậm lại khi Tổng thống đắc cử Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào tháng 1/2025.
Sau khi EU áp thuế cao hơn đối với xe điện Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu như BYD, SAIC và Geely đã tăng xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu, nhằm mục đích tăng thị phần tại châu Âu theo cách này.
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 35/2024/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.
Theo Đề xuất cho lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện cho Việt Nam, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới cho rằng để đảm bảo quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện đạt hiệu quả về mặt chi phí thì điều quan trọng là phải có sự đầu tư đồng bộ của khu vực công và tư.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp.
Sau các cuộc thảo luận sâu rộng về các chi tiết cụ thể của kế hoạch cam kết giá đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, Trung Quốc và châu Âu dường như đã đạt được "sự đồng thuận thuế quan" trong các cuộc đàm phán về xe điện (EV) gần đây.
Doanh số bán ô tô Trung Quốc ở Nga đã đạt kỷ lục mới sau khi nước này trở thành điểm đến xuất khẩu lớn nhất của các nhà sản xuất ô tô quốc gia châu Á khi các lệnh trừng phạt buộc các thương hiệu phương Tây phải cắt đứt quan hệ với Moscow.
Khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng sau chiến dịch tranh cử căng thẳng năm 2024, ngành tài chính ô tô tại Mỹ, Vương quốc Anh và Châu Âu phải đối mặt với những bất ổn mới. Đối với các nhà tài chính ô tô và nhà sản xuất, sự trở lại của ông Trump có thể mang lại những thay đổi sâu rộng về thương mại, khí thải và các ưu đãi cho xe điện.
Quy định “cứng” hay “mềm” trong xử phạt vi phạm nồng độ cồn và trừ điểm giấy phép lái xe là hai trong nhiều nội dung quy định gây nhiều tranh luận, nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương và thu hút sự quan tâm lớn của dư luận thời gian gần đây. Quan điểm chung thống nhất của Ban soạn thảo, Tổ biên tập khi xây dựng Nghị định mới thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) đó là chế tài cần phải đủ sức răn đe, nhưng cũng ngày càng nhân văn hơn.