Theo một nghiên cứu mới nhất của công ty tư vấn AlixPartners, chỉ có 15 trong số 129 thương hiệu hiện đang bán xe điện và xe hybrid sạc điện tại Trung Quốc có thể tồn tại về mặt tài chính vào năm 2030, vì sự cạnh tranh gay gắt buộc phải hợp nhất và một số phải rời khỏi thị trường.
Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.
Baidu, Waymo và các công ty lớn trong ngành ô tô khác ở hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc hiện đang để mắt đến thị trường nước ngoài khi căng thẳng địa chính trị gia tăng.
Nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. (CATL) đang ưu tiên mở rộng ra thị trường nước ngoài do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường ô tô trong nước của Trung Quốc.
Cổ phiếu của “ngựa ô” ngành xe điện Xiaomi Corp. tăng 8% lên mức cao kỷ lục tuần qua sau khi nhà sản xuất điện thoại thông minh này nhận được đơn đặt hàng ban đầu mạnh mẽ cho một mẫu xe thể thao đa dụng, trị giá 35.000 USD cạnh tranh với Model Y của Tesla Inc. tại Trung Quốc.
Giá lithium liên tục giảm ngay cả khi nhu cầu về kim loại dùng trong pin xe điện này tiếp tục tăng là một "nghịch lý" đáng ngại, khó có thể được giải quyết trước ít nhất là năm 2030, các nhà sản xuất lớn nhất thế giới đã phát biểu tại một hội nghị lớn của ngành mới đây.
Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Nhật Bản, ông Ryosei Akazawa, cho biết hôm thứ Năm tuần này rằng mức thuế 25% của Tổng thống Trump đối với ô tô sản xuất ở nước ngoài là “không thể chấp nhận được”. Ông Ryosei Akazawa không ngại đưa ra một phản ứng cứng rắn trước vòng đàm phán thương mại Mỹ-Nhật Bản tại Washington.
Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí CarExpert của Úc mới đây, ông Rouven Mohr, Giám đốc kỹ thuật của hãng xe Lamborghini lập luận rằng nhiên liệu tổng hợp "có thể sẽ là vị cứu tinh của động cơ đốt trong".
Trước những vấn đề về địa chính trị và biến động thị trường xe điện phức tạp, các nhà cung cấp pin và phụ tùng cho xe điện (EV) đang đối mặt với nhiều nhiều khó khăn để thích nghi và tồn tại.
Theo Reuters, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã thổi phồng doanh số bán ô tô trong nhiều năm qua trong bối cảnh được chính quyền hậu thuẫn đang phát triển mạnh mẽ.
Giá hiện tại của một chiếc xe mới tại Mỹ là 50.000 USD. Các khoản thanh toán trung bình hàng tháng đã tăng vọt lên khoảng 745 USD. Một tỷ lệ kỷ lục người Mỹ hiện chi hơn 1.000 US mỗi tháng cho ô tô của họ.
Quyết định số 14/2025/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành cuối tháng 5 có nhiều quy định mới về giá bán lẻ điện, đặc biệt là giá điện tại các trạm, trụ sạc dành cho xe điện sẽ được tính theo biểu giá bán lẻ điện riêng, phân chia theo cấp điện áp và thời gian sử dụng trong ngày
Theo một nghiên cứu mới, pin EV có thể sử dụng lâu hơn tuổi thọ của một chiếc xe hơi thông thường là 14 năm tại Mỹ. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tình trạng xuống cấp của pin EV gần như không phải là vấn đề.