Phân khúc MPV thời gian gần đây tại thị trường Việt đang thu hút được sự chú ý đặc biệt của người tiêu dùng bởi mức giá hợp lý và tính tiện dụng. Bằng chứng cho thấy điều đó là mẫu Xpander của Mitsubishi đang làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng với doanh số rất ấn tượng.
Sự sụt giảm mạnh của thị trường ô tô Việt Nam kể từ đầu năm 2024 đang khiến một số mẫu xe ăn khách dần biến mất khỏi danh sách top 10 xe bán chạy. Cơ hội dành cho những mẫu xe đô thị hạng B lên ngôi như KIA Sonet, Honda HR-V, KIA Carnival, Honda City...
Sau khi mất vị trí dẫn đầu vào tay Vios cuối năm 2023, tháng 1/2024, Xpander đã quay trở lại ngôi đầu với doanh số ấn tượng. Trong khi đó, Ford Ranger ngày càng thể hiện sự ổn định của mình tại thị trường Việt Nam với vị trí số 2. Đáng chú ý là "tân binh" top 10, Honda HR-V xuất hiện, ngay lập tức trở thành "điểm sáng" tích cực trong bối cảnh thị trường chung đang sụt giảm mạnh.
Trong danh sách những mẫu xe bán chậm nhất được "điểm danh", phần lớn đều đến từ các hãng xe của Nhật. Đây cũng đều là những mẫu xe không còn xa lạ trong danh sách bán chậm trong các tháng trong năm với doanh số không khả quan.
Vios đã có doanh số tăng đột biến vào tháng cuối cùng của năm 2023 giúp mẫu xe "vua doanh số" của Toyota bật lên giành lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng cuối năm. Trong khi đó, Xpander dù có doanh số tăng trưởng rất tốt nhưng vẫn mất vị trí dẫn đầu.
Với việc mẫu xe MPV Xpander giành được vị trí đầu bảng xe bán chạy nhất năm 2023 có thể thấy xu hướng tiêu dùng của người Việt đang thay đổi. Bên cạnh đó là sự trỗi dậy của các mẫu xe cỡ B có trong bảng xếp hạng cũng phản ánh phần nào thị trường xe ô tô Việt trong năm 2023.
Sau một năm ảm đạm toàn thị trường, thị trường ô tô Việt Nam ngay những ngày đầu năm 2024 hứa hẹn sẽ sôi động rất nhiều hơn cả với hàng loạt tân binh chuẩn bị xuất hiện đón đầu.
Năm 2023 thị trường xe Việt đón nhận hàng chục mẫu xe mới xuất hiện, trong đó đáng chú ý là những mẫu xe xanh cho thấy xu thế xanh hoá đang dần rõ nét hơn tại Việt Nam. Bên cạnh xe điện, trong năm qua, thị trường xe Việt cũng đón nhận sự xuất hiện của nhiều mẫu hybrid.
Năm 2023, thị trường Việt đã đón nhận những mẫu xe xanh hoàn toàn mới. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy bước chuyển của thị trường trong nước trong xu thế xanh hoá toàn cầu. Những cái tên có thể kể đến đã xuất hiện tại thị trường Việt trong năm 2023 như: VinFast VF6,7, Hongguang Mini EV, Haval H6 hybrid, Haima 7X-E...
Số liệu từ báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy tháng 11 vừa qua, thị trường đã có những dấu hiệu ấm dần lên sau nhiều tháng trầm lắng. Đặc biệt, các mẫu xe ở vị trí top đầu đều có tăng trưởng tốt.
Trong danh sách xe bán chạy nhất tháng 10/2023, Mazda CX-5 tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu, áp đảo phần còn lại. Bên chạy đó, một số mẫu xe đã quay trở lại danh sách bán chạy như Tucson và Santa Fe không khiến nhiều người quá bất ngờ vì những mẫu xe này được giảm giá sâu và hiện đang vào mùa mưa sắm cuối năm.
Một năm với liên tục các mẫu xe mới được ra mắt dù thị trường ảm đạm đã ghi dấu ấn kỷ lục trong ngành ô tô Việt. Tuy nhiên, vẫn còn có những mẫu xe khác đang chờ ngày vén màn dịp cuối năm khi mùa mua sắm đang đến gần. Các hãng đều mong muốn có được doanh số tốt hơn kì vọng sau nhiều tháng kinh doanh ảm đạm.
Tháng 9 vừa qua, bên cạnh lý do có thời gian nằm trong tháng Ngâu, thị trường ế ẩm, những cái tên xe ế ẩm nhất nhì thị trường vẫn không có nhiều thay đổi. Đáng chú ý nhất là Ford Explorer tiếp tục không bán được xe nào trong tháng.
Mặc dù có một phần trong tháng Ngâu với doanh số sụt giảm, nhưng đáng ngạc nhiên là theo Số liệu từ báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Liên doanh Hyundai Thành Công (TC Motor), những mẫu xe trong danh sách top 10 xe bán chạy nhất tháng 9/2023 thực tế đều có doanh số khá tốt và thậm chí còn có những bất ngờ.
Với tài chính 700 triệu đồng, hiện thị trường Việt có khá nhiều lựa chọn với xe gầm cao để người tiêu dùng lựa chọn. Mặc dù mức giá này có thể không phải tối ưu với đa dạng các option nhưng cũng rất đáng tham khảo.
Bước qua tháng Ngâu với doanh số lao dốc, các hãng và đại lý tiếp tục tung ra các chương trình khuyến mại lớn để kích cầu người tiêu dùng nhằm tăng doanh số vốn đã ảm đạm thời gian qua.