5 “điểm nóng” trên thị trường ôtô 9 tháng

Đức Thọ
9 tháng đầu năm 2007, thị trường ôtô Việt Nam đã tạo nên sự khác biệt với những “điểm nóng”
Thị trường thật sự cởi mở đã tạo điều kiện cho những doanh nhân giàu có bậc nhất trong nước được thỏa mãn nhu cầu sở hữu những chiếc xế hộp có giá trị khổng lồ - Ảnh: Roll-Royces.
Thị trường thật sự cởi mở đã tạo điều kiện cho những doanh nhân giàu có bậc nhất trong nước được thỏa mãn nhu cầu sở hữu những chiếc xế hộp có giá trị khổng lồ - Ảnh: Roll-Royces.
9 tháng đầu năm 2007, thị trường ôtô Việt Nam đã tạo nên sự khác biệt với những “điểm nóng”.

Đây cũng được coi là một trong những dấu hiệu rõ nét dự báo sự phát triển mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần phức tạp của thị trường ôtô thời gian tới.

Siêu xe liên tục về nước

Thị trường thật sự cởi mở đã tạo điều kiện cho những doanh nhân giàu có bậc nhất trong nước được thỏa mãn nhu cầu sở hữu những chiếc xế hộp có giá trị khổng lồ, thậm chí hơn cả… 200 năm thu nhập của một người có mức thu nhập chịu thuế (6 triệu đồng/tháng).

Gần đây nhất là cú chơi chấn động đối với chiếc siêu xe Audi R8 và sự lộ diện của ông chủ tập đoàn Khải Silk với chiếc xe “triệu đô” đã qua sử dụng Rolls-Royce Phantom.

Ước tính đến nay tại Việt Nam đã có trên 10 chiếc xế hộp có giá trên dưới 10 tỷ đồng mỗi chiếc.

Kỷ lục “nợ” xe khách hàng

10.000 chiếc xe mà các hãng đang phải “nợ” khách hàng là một con số ước tính. Do tình trạng này đã kéo dài suốt từ cuối năm 2006 đến nay nên dường như nó đã trở thành chuyện bình thường. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của các chuyên gia kinh tế nước ngoài, thì đây chính xác là một chuyện lạ trong ngành ôtô thế giới.

Thực ra việc các khách hàng phải chờ đợi thậm chí đến 2 năm trời để nhận chiếc xe mình đăng ký mua không hề xa lạ đối với thị trường ôtô thế giới. Nhưng đó chỉ là với những siêu xe, những xe siêu sang mà nhà sản xuất chỉ cho xuất xưởng cùng lắm một vài trăm chiếc trên một mẫu và không phải ai nhiều tiền cũng mua nổi.

Còn ở Việt Nam, cả nghìn khách hàng phải chờ mấy tháng trời để có thể nhận về những chiếc xe có chất lượng không lấy gì tự hào và mức giá thì vẫn cao chót vót.

Dự báo, tình trạng “nợ nần” của các hãng ôtô trong nước sẽ còn tiếp tục kéo dài ít nhất đến hết năm 2007.

Người đi - kẻ đến

9 tháng đầu năm 2007, thị trường ôtô Việt Nam cũng đã chứng kiến nhiều cuộc “chia ly” đồng thời cũng nhiều sự “mở đầu” nhất.

Trong đó “xót xa” nhất có lẽ là sự ra đi của thương hiệu ôtô sang trọng BMW và sau đó là cái tên Daihatsu.

Lý do cơ bản nhất khiến hai hãng xe này phải dứt bước ra đi là do thị trường ôtô Việt Nam còn nhỏ bé, chưa đủ để họ tổ chức sản xuất và lắp ráp trong nước. Thế nhưng, sự hấp dẫn về tiềm năng thị trường cũng đã không cho họ rút chân hoàn toàn mà vẫn (và có thể sẽ) ở lại thị trường thông qua các nhà nhập khẩu.

Song song với sự ra đi là sự gia nhập của một số thương hiệu ôtô khác. Điển hình là hãng xe hơi thể thao Porsche chính thức có mặt tại thị trường thông qua Công ty TNHH Xe hơi Thể thao Uy tín (PSC). Cùng với đó là sự xuất hiện của một số thương hiệu ôtô khác như JRD (Malaysia), Lifan (Trung Quốc).

Nóng bỏng chuyện giá xe

Câu chuyện giá ôtô trong nước vốn dĩ đã trở thành đề tài nóng trong dư luận và đối với các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách và các hãng xe từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên, câu chuyện này càng trở nên nóng bỏng hơn kể từ khi Bộ Tài chính có quyết định giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ mức 80% xuống còn 70% (ngày 8/8), qua đó gián tiếp tác động đến giá ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước.

Trong câu chuyện giá bán này, cả Bộ Tài chính lẫn các hãng xe đều đưa ra những lý lẽ của mình. Câu chuyện giảm giá xe đến nay vẫn chưa hạ hồi phân giải. Và điều quan trọng là giá ôtô cao vẫn tiếp tục “đóng góp” một phần vào nỗi lo trên chỉ số giá tiêu dùng, đồng thời người dân vẫn tiếp tục phải mua những chiếc xe đắt nhất thế giới.

Đồng loạt giới thiệu xe mới

Có thể nhận thấy rõ hầu hết các mẫu xe mới được ra mắt thị trường kể từ đầu năm đến nay đều gói gọn trong khoảng thời gian một tháng.

Nếu như trong suốt 8 tháng đầu năm thỉnh thoảng mới có một mẫu hoặc phiên bản mới được tung ra thị trường như Transit 9 chỗ, Everest, Ranger (Ford), Civic (Honda)… thì chỉ riêng trong tháng 9 cũng đã tính nhẩm được mẫu xe ra mắt như Ford Esape, Mercedes-Benz C200K, Toyota Vios, Isuzu D-Max 2008, BMW X5…

Chính việc nhiều mẫu xe đồng loạt được tung ra thị trường trong tháng 9 đã khiến cho sản lượng bán hàng tháng 8/2007 của hầu hết các hãng xe bị chững lại, thậm chí một số hãng bị sụt giảm.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.