#Auto Hashtag: Cuộc chiến giữa Hybrid và “thuần” điện: Toyota liệu có “cửa” tại Việt Nam?
Lê Vũ
Trong tiến trình giảm phát thải, hướng tới “Net Zero”, nhiều người nghĩ rằng chỉ có xe “thuần” điện mới là ứng cử viên sáng giá nhất. Và thực tế đã chứng minh nhiều hãng ô tô đang chạy đua phát triển dòng xe này. Thế nhưng, cũng có không ít nhà sản xuất đặt niềm tin vào dòng xe Hybrid, với “kẻ tiên phong” là Toyota. Dòng xe lai điện này đang từng bước khẳng định vị trí của mình và trở thành một đối trọng với xe “thuần” điện. Trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng phân tích hai xu hướng phát triển có phần lệch pha này trong “làng” ô tô thế giới, và ai sẽ là kẻ thắng cuộc tại thị trường ô tô Việt Nam.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
Tesla Inc. đang trong tình trạng doanh số sụt giảm đáng lo ngại, với lượng xe điện giao đến tay khách hàng đang trên đà giảm trong năm thứ hai liên tiếp.
Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).