Bắt đầu tăng thuế nhập khẩu ôtô cũ

Đức Thọ
Các mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng chính thức được điều chỉnh
Mức thuế nhập khẩu của nhiều loại xe sẽ vượt mốc 100% - Ảnh: Mạnh Thắng.
Mức thuế nhập khẩu của nhiều loại xe sẽ vượt mốc 100% - Ảnh: Mạnh Thắng.
Từ 15/8, các mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng chính thức được điều chỉnh.

Theo nội dung Quyết định số 36/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, kể từ ngày 15/8/2011, thuế nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng sẽ có 2 cách tính.

Cách tính đầu tiên và cũng là cách tính truyền thống đối với ôtô cũ nhập khẩu là áp thuế tuyệt đối. Trong đó, mức thuế tuyệt đối 3.500 USD và 8.000 USD lần lượt được áp dụng cho xe cũ dưới 10 chỗ ngồi loại có dung tích xi-lanh dưới 1.0 lít và từ 1.0 lít đến dưới 1.5 lít. Mức thuế tuyệt đối 9.500 USD, 13.000 USD và 17.000 USD lần lượt áp dụng cho xe 10 - 15 chỗ ngồi loại có dung tích xi-lanh từ 2.0 lít trở xuống, loại có dung tích xi-lanh trên 2.0 lít đến 3.0 lít và loại có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít.

Cách tính thứ 2 là áp dụng công thức mới đối với các loại xe đã qua sử dụng dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh từ 1.5 lít trở lên.

Trong đó, xe có dung tích xi-lanh từ 1.5 lít đến dưới 2.5 lít được áp dụng công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 5.000 USD. Xe có dung tích xi-lanh từ 2.5 lít trở lên được áp dụng công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 15.000 USD.

Tại công thức trên, X = giá tính thuế ôtô cũ nhập khẩu x (nhân) với mức thuế suất thuế nhập khẩu của dòng xe cùng loại chưa qua sử dụng quy định trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi có hiệu lực tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan.

Như vậy, với cách tính mới này, các loại xe dưới 10 chỗ ngồi càng có dung tích xi-lanh lớn càng phải chịu mức thuế nhập khẩu cao. Thậm chí khi chiếu theo các mức giá tính thuế xe cũ nhập khẩu tại danh mục quản lý rủi ro về giá vừa được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) ban hành, mức thuế nhập khẩu của nhiều loại xe sẽ vượt mốc 100%.

Tuy nhiên, các mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này sẽ không cố định mà có thể thay đổi khi Bộ Tài chính tiến hành điều chỉnh nằm trong biên độ 20% để phù hợp với từng giai đoạn cụ thể. Hiện nay, Bộ Tài chính chưa có quyết định nào về việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu. Do đó, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động trong việc tự tính mức thuế nhập khẩu đối với từng dòng xe cụ thể theo công thức mới và các mức giá tính thuế đã được ban hành.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.