Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tìm cơ hội hấp thụ thuế quan của EU
Những đơn vị này có thể chuyển sự chú ý sang các thị trường mới ở Trung Đông, Mỹ Latinh và Đông Nam Á, nơi xe điện chỉ chiếm một phân khúc nhỏ nhưng đang phát triển trong thị trường xe du lịch.
Ủy ban Châu Âu đã chính thức thông báo cho các nhà sản xuất ô tô bao gồm BYD Co., Geely Automobile Holdings Ltd. và chủ sở hữu MG SAIC Motor Corp. về các khoản thuế bổ sung đối với ô tô điện chạy pin, sẽ có mức thuế lên tới 48% kể từ tháng tới. Các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang đẩy mạnh hơn vào thị trường châu Âu trong bối cảnh cuộc chiến giá cả trong nước và nhiều năm xây dựng vị thế dẫn đầu về công nghệ.
Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc, cho biết: “Khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phát triển mạnh mẽ hơn, việc họ phải đối mặt với các hành động thương mại như tăng thuế là điều đương nhiên. Ngay cả khi có lệnh cấm ô tô xuất khẩu từ Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô sẽ không bị đánh bại bởi mức thuế bổ sung. Thay vào đó, nó sẽ chỉ khiến họ mạnh mẽ hơn mà thôi”.
Cổ phiếu BYD đã tăng tới 8,8% trong phiên giao dịch ở Hong Kong hôm thứ Năm tuần trước, dẫn đầu mức tăng của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc do cho rằng mức thuế bổ sung có thể kiểm soát được.
Dữ liệu hải quan cho thấy, xe điện sản xuất tại Trung Quốc, chẳng hạn như mẫu crossover nhỏ gọn Dolphin của BYD và MG 4, có giá trung bình gần gấp đôi ở châu Âu so với khu vực quê hương của họ, giúp các nhà sản xuất có được sự hỗ trợ trước các mức thuế mới.
Nhà phân tích Joanna Chen của Bloomberg Intelligence nhận định: “BYD có thể sẽ giảm bớt phần lớn gánh nặng từ thuế nhập khẩu của EU vì ô tô của họ mang lại lợi nhuận vượt trội”.
Công ty cũng được hưởng mức thuế suất thấp hơn là 17,4% so với mức trung bình ngành là 21% và cao tới 38,1% đối với SAIC, công ty sở hữu thương hiệu MG của Anh.
Nhà phân tích Nick Lai của JPMorgan Chase & Co. cho rằng ngay cả khi áp dụng thuế quan bổ sung, lợi nhuận trên mỗi chiếc ô tô của BYD ở châu Âu vẫn có thể cao hơn khoảng 1,5 lần so với cùng loại ô tô được bán ở Trung Quốc.
BYD cũng đã đẩy mạnh hoạt động sang các thị trường xuất khẩu khác, từ Mexico và Brazil - nơi họ đang đầu tư khoảng 550 triệu USD để xây dựng trung tâm xe điện đầu tiên bên ngoài châu Á - đến Thái Lan và Australia. Họ cũng đã chọn Hungary làm nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên ở châu Âu, điều này sẽ cho phép họ tránh được các mức thuế mới bằng cách sản xuất tại địa phương.
Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang tìm cách đa dạng hóa sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc. SAIC đã thông báo với các đại lý của mình vào năm ngoái rằng họ đang bắt đầu tìm kiếm các địa điểm sản xuất tiềm năng ở châu Âu và Chery Automobile Co. đã ký một thỏa thuận với EV Motors của Tây Ban Nha để sản xuất ô tô ở Barcelona. Geely, công ty đã mua lại Volvo của Thụy Điển vào năm 2010, có khả năng linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh sản xuất.
Chiết Giang Leapmotor Technologies Ltd. dự kiến sẽ sử dụng các nhà máy toàn cầu của Stellantis NV trong tương lai theo quan hệ đối tác được ký kết vào năm ngoái.
Trung Đông cũng nổi lên như một thị trường mới cho các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc, bao gồm Chery Auto, Xpeng Inc. và thương hiệu Zeekr cao cấp của Geely.
Giám đốc điều hành Nio Inc., William Li hồi đầu tháng này cho biết việc thúc đẩy thuế quan của EU đang đi “về cơ bản là sai hướng” và công ty sẽ bắt đầu mở rộng sang Trung Đông vào cuối năm nay.
Một cuộc khảo sát của AlixPartners công bố đầu tháng này cho thấy 71% cư dân Saudi Arabia có khả năng mua xe điện “rất” hoặc “vừa phải” trong năm nay, với nhận thức về thương hiệu của các nhà sản xuất Trung Quốc cao hơn ở châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.
Theo Daiwa, việc tăng thuế của châu Âu thực tế sẽ chỉ có “tác động nhỏ” đến các nhà sản xuất Trung Quốc vì khu vực này chỉ chiếm một phần trong tổng doanh số của họ. Nhà phân tích chứng khoán Kevin Lau ước tính châu Âu đóng góp từ 1% đến 3% tổng doanh thu của BYD, Geely và SAIC trong 4 tháng đầu năm nay.