Cận cảnh SUV VinFast VF9 lần đầu lộ diện trước công chúng
Hoàng Lâm
Lần đầu tiên, mẫu SUV cỡ lớn VinFast VF9 được trưng bày rộng rãi trước công chúng tại Đại nhạc hội chào mừng Cộng đồng VinFast Toàn cầu ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình vào chiều tối 7/10/2022.
Tại sự kiện, VF9 xuất hiện với đầy đủ cả 2 phiên bản là Eco và Plus với cấu hình 7 chỗ. Tuy nhiên, những chiếc VF9 trưng bày tại sự kiện vẫn mới chỉ là bản thử nghiệm. Tuy nhiên, theo quan sát của PV AutoNews một số chiếc đã được dán thẻ thu phí tự động không dừng VETC. Điều này cho thấy chúng đang trong giai đoạn chạy thử thực tế. Như vậy có thể thấy dự kiến những chiếc xe sắp được bàn giao cho khách hàng sắp tới sẽ có cấu hình không thay đổi quá nhiều so với bản trưng bày.Đèn pha LED - Matrix đồ họa bắt mắt trên VF9.
Gương chiếu hậu gập điện, chỉnh điện, báo rẽ.
Phía dưới mặt ca lăng được Vinfast thiết kế thêm 02 hốc hút gió lõm vào bên trong giúp xe có thể hoạt động tốt hơn khi sử dụng xe để chạy đường dài. Đồng thời chi tiết này được thiết kế giúp tăng tuổi thọ của động cơ xe.Để phân biệt hai phiên bản ở ngoại thất có thể dễ nhận thấy chính là mâm xe của Eco và Plus có chênh lệch. Trong đó bản Eco lắp mâm đường kính 20 inch trong khi bản Plus có vành 21 inch. Bước vào nội thất, thiết kế cabin của 2 phiên bản cũng không có quá nhiều khác biệt. Cả hai phiên bản không có bảng đồng hồ truyền thống, thay vào đó mọi thông tin được hiển thị qua màn hình hắt kính HUD và hệ thống giải trí kiêm bảng điều khiển trung tâm màn hình lớn ở chính giữa.Gài số nút bấm cùng núm xoay Media phong cách.Cụm vô lăng D-cut tích hợp rất nhiều phím rảnh tay của VF9.Ghế của cả VF9 Eco và Plus không có nhiều khác biệt. VinFast cũng đã hoàn thành xong việc đăng kiểm cho VF9. VF9 gây ấn tượng mạnh trong thực tế bởi kích thước lớn của mẫu xe. Các kích thước lần lượt là 5.119 x 1.696 x 2.004 với bản Eco, trong khi bản Plus rộng 2.070mm. Cả 2 phiên bản đều có trục cơ sở 3.149mm.Hiện giá xe được công bố chưa bao gồm pin VinFast VF 9 bản Eco là 1.491.000.000 VNĐ và VF 9 Plus là 1.685.000.000 VNĐ. Giá bao gồm pin (khách hàng mua đứt pin) lần lượt là 1.970.000.00 VNĐ và 2.178.000.000 VNĐ.
Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
Toyota Motor Corp. dự kiến sẽ mất 1,2 tỷ USD lợi nhuận trong hai tháng do thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu, khiến công ty Nhật Bản này trở thành công ty lỗ lớn nhất trong ngành ô tô trong cuộc chiến thương mại của Mỹ.
Những ngày gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội có những thông tin về việc từ 1/1/2026, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu hành. Thông tin này đã gây ra nhiều luồng thông tin trái chiều.
Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.