“Cháy lớn” trên thị trường ôtô

Đức Thọ
Hầu hết các mẫu xe trên thị trường không những đang có mức giá cao hơn bình thường mà còn “cháy hàng”
Toyota Innova vẫn độc chiếm ngôi vị số 1 trên thị trường sau hơn 18 tháng có mặt - Ảnh: Đức Thọ.
Toyota Innova vẫn độc chiếm ngôi vị số 1 trên thị trường sau hơn 18 tháng có mặt - Ảnh: Đức Thọ.
Hầu hết các mẫu xe trên thị trường không những đang có mức giá cao hơn bình thường mà còn “cháy hàng”.

Nếu như nửa đầu năm 2007, tình trạng “cháy hàng” hầu như chỉ diễn ra đối với các mẫu xe “hot” như Toyota Camry 2007, Chevrolet Captiva…, thì nay nó đã lan sang gần như toàn bộ các mẫu xe do các nhà sản xuất ôtô Việt Nam tung ra thị trường, thậm chí còn ở cả các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo khảo sát của VnEconomy và dựa trên số liệu thống kê của các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, đa số các mẫu xe MPV/SUV và sedan do các hãng này sản xuất hoặc phân phối đều đang bán chạy.

Hiện tại, để mua một chiếc Innova, mẫu xe đa dụng “đình đám” của Toyota, khách hàng phải chờ ít nhất 1 tháng. Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2007 của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), với ngôi vị số 1 trong suốt 18 tháng có mặt tại thị trường, Innova hiện đã đạt sản lượng bán hàng kỷ lục là 5.107 chiếc.

Mẫu Camry 2007 của Toyota Việt Nam cũng bắt nhiều “thượng đế” lâm vào cảnh chờ đợi. Có mặt tại thị trường không lâu, ngay thời điểm trước Tết Nguyên đán Đinh Hợi, tức là vào 2 tháng đầu năm 2006, Camry đã ngay lập tức hút khách. Tại thời điểm đó, bất kỳ khách hàng nào muốn nhận xe cũng đều phải chờ khoảng 3 tháng. Đến nay, khoảng thời gian này còn kéo dài hơn khi nếu đăng ký mua xe trong tháng 7/2007, khách hàng phải chờ đến tận tháng 1/2008, tức là sau khoảng nửa năm.

Chính tình trạng “cháy hàng” này đã lý giải một hiện tượng mới tại thị trường ôtô Việt Nam. Từ trước tới nay, hầu như chưa có một mẫu sedan nào thuộc hạng từ trung cao cấp đến sang trọng lại lọt vào danh sách 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong thời gian nửa năm hoặc một năm. Vậy mà Camry 2007 đã làm được điều đó với sản lượng 1.090 được bán ra trong 6 tháng đầu năm 2007 và ngồi chễm chệ ở vị trí thứ 4.

Mẫu Everest của Ford Việt Nam hiện cũng có thời gian chờ lấy xe vào khoảng 4 tháng. Hiện tại sau hơn 2 tháng tung ra thị trường phiên bản 2007, Ford Việt Nam cho biết đã có hơn 1.600 đơn đặt hàng cho phiên bản này. Và theo thống kê của VAMA thì 6 tháng đầu năm 2007, Ford Everest cũng ngồi vào vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng 5 mẫu xe bán chạy nhất.

Ngoài ra, cũng có thể kể đến “hiện tượng” Captiva của thị trường mà liên doanh Vidamco đem lại từ mẫu xe mang thương hiệu mới toanh Chevrolet. Trong 6 tháng đã có 1.427 Captiva được giao đến tay khách hàng và với sơn sốt của mình, Captiva đã ngồi ở vị trí thứ 3 trong 5 mẫu bán chạy nhất.

Nhiều người phỏng đoán thị trường ôtô Việt Nam thời gian tới sẽ tiếp tục tình trạng “cháy hàng” với nhiều mẫu xe. Điều đáng nói là để được… chờ, khách hàng thậm chí vẫn phải rút hầu bao thêm vài nghìn USD. Vậy là, không những chỉ các nhà sản xuất có lợi từ tình trạng khan hàng này mà còn có cả các nhà phân phối, bán hàng, thậm chí là không ít cá nhân đầu cơ.

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).