“Cháy lớn” trên thị trường ôtô

Đức Thọ
Hầu hết các mẫu xe trên thị trường không những đang có mức giá cao hơn bình thường mà còn “cháy hàng”
Toyota Innova vẫn độc chiếm ngôi vị số 1 trên thị trường sau hơn 18 tháng có mặt - Ảnh: Đức Thọ.
Toyota Innova vẫn độc chiếm ngôi vị số 1 trên thị trường sau hơn 18 tháng có mặt - Ảnh: Đức Thọ.
Hầu hết các mẫu xe trên thị trường không những đang có mức giá cao hơn bình thường mà còn “cháy hàng”.

Nếu như nửa đầu năm 2007, tình trạng “cháy hàng” hầu như chỉ diễn ra đối với các mẫu xe “hot” như Toyota Camry 2007, Chevrolet Captiva…, thì nay nó đã lan sang gần như toàn bộ các mẫu xe do các nhà sản xuất ôtô Việt Nam tung ra thị trường, thậm chí còn ở cả các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo khảo sát của VnEconomy và dựa trên số liệu thống kê của các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, đa số các mẫu xe MPV/SUV và sedan do các hãng này sản xuất hoặc phân phối đều đang bán chạy.

Hiện tại, để mua một chiếc Innova, mẫu xe đa dụng “đình đám” của Toyota, khách hàng phải chờ ít nhất 1 tháng. Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2007 của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), với ngôi vị số 1 trong suốt 18 tháng có mặt tại thị trường, Innova hiện đã đạt sản lượng bán hàng kỷ lục là 5.107 chiếc.

Mẫu Camry 2007 của Toyota Việt Nam cũng bắt nhiều “thượng đế” lâm vào cảnh chờ đợi. Có mặt tại thị trường không lâu, ngay thời điểm trước Tết Nguyên đán Đinh Hợi, tức là vào 2 tháng đầu năm 2006, Camry đã ngay lập tức hút khách. Tại thời điểm đó, bất kỳ khách hàng nào muốn nhận xe cũng đều phải chờ khoảng 3 tháng. Đến nay, khoảng thời gian này còn kéo dài hơn khi nếu đăng ký mua xe trong tháng 7/2007, khách hàng phải chờ đến tận tháng 1/2008, tức là sau khoảng nửa năm.

Chính tình trạng “cháy hàng” này đã lý giải một hiện tượng mới tại thị trường ôtô Việt Nam. Từ trước tới nay, hầu như chưa có một mẫu sedan nào thuộc hạng từ trung cao cấp đến sang trọng lại lọt vào danh sách 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong thời gian nửa năm hoặc một năm. Vậy mà Camry 2007 đã làm được điều đó với sản lượng 1.090 được bán ra trong 6 tháng đầu năm 2007 và ngồi chễm chệ ở vị trí thứ 4.

Mẫu Everest của Ford Việt Nam hiện cũng có thời gian chờ lấy xe vào khoảng 4 tháng. Hiện tại sau hơn 2 tháng tung ra thị trường phiên bản 2007, Ford Việt Nam cho biết đã có hơn 1.600 đơn đặt hàng cho phiên bản này. Và theo thống kê của VAMA thì 6 tháng đầu năm 2007, Ford Everest cũng ngồi vào vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng 5 mẫu xe bán chạy nhất.

Ngoài ra, cũng có thể kể đến “hiện tượng” Captiva của thị trường mà liên doanh Vidamco đem lại từ mẫu xe mang thương hiệu mới toanh Chevrolet. Trong 6 tháng đã có 1.427 Captiva được giao đến tay khách hàng và với sơn sốt của mình, Captiva đã ngồi ở vị trí thứ 3 trong 5 mẫu bán chạy nhất.

Nhiều người phỏng đoán thị trường ôtô Việt Nam thời gian tới sẽ tiếp tục tình trạng “cháy hàng” với nhiều mẫu xe. Điều đáng nói là để được… chờ, khách hàng thậm chí vẫn phải rút hầu bao thêm vài nghìn USD. Vậy là, không những chỉ các nhà sản xuất có lợi từ tình trạng khan hàng này mà còn có cả các nhà phân phối, bán hàng, thậm chí là không ít cá nhân đầu cơ.

Tin mới

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Gần đây, Tesla đã thông báo giảm giá trên diện rộng, một động thái ảnh hưởng lớn cho nhà sản xuất ô tô này cũng như cho toàn ngành. Các chuyên gia trong ngành đánh giá đây là cách thông báo có hiệu ứng gợn sóng, từ tác động đối với chủ sở hữu Tesla đến những thay đổi mà nó có thể thúc đẩy trong ngành công nghiệp ô tô. Khi một công ty hàng đầu giảm giá, tất cả các đối thủ của họ đều cảm thấy áp lực phải làm theo.
Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda vừa công bố chiến lược tương lai cho pin nhiên liệu hydro, chủ yếu liên quan đến xe thương mại và hạng nặng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến ​​sự phát triển hơn nữa của hệ thống pin nhiên liệu được phát triển với sự cộng tác của General Motors hướng đến độ bền và giảm chi phí triệt để. Hệ thống pin nhiên liệu thực tế đã được cung cấp cho bên thứ ba từ giữa những năm 2020 trở đi.
Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Tái chế pin lithium-ion cho ô tô điện và thiết bị điện tử tiêu dùng là ưu tiên cấp bách do nguồn cung cấp các kim loại đắt tiền như lithium, niken và coban trên toàn cầu đang khan hiếm, nhưng nó có một nhược điểm đó là các kỹ thuật hiện tại như đốt cháy có kiểm soát có thể giải phóng các hóa chất độc hại. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ, cho biết họ đã tìm ra một giải pháp đó là một loại vật liệu mới cho phép tái chế các tế bào lithium-ion cũ chỉ bằng nước. Nó có thể sớm làm cho việc tái chế pin trở nên rẻ hơn và an toàn hơn.
Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Sự vươn lên nhanh chóng của Tesla Inc để trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, được xác định bằng cách tiếp cận phần mềm của Thung lũng Silicon vượt qua bí quyết sản xuất kiểu cũ.
#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...