Chỉ được thông quan ôtô nhập khẩu khi đã kiểm tra chất lượng

Phương Anh
Tổng cục Hải quan hướng dẫn các cơ quan hải quan địa phương hoàn thành thủ tục thông quan đối với ôtô dưới 16 chỗ ngồi nhập khẩu
Đến nay một số cơ quan hải quan địa phương vẫn có cách thực hiện các thủ tục thông quan khác nhau đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 16 chỗ ngồi nhập khẩu - Ảnh: Đức Thọ.
Đến nay một số cơ quan hải quan địa phương vẫn có cách thực hiện các thủ tục thông quan khác nhau đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 16 chỗ ngồi nhập khẩu - Ảnh: Đức Thọ.
Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn các cơ quan hải quan địa phương về việc hoàn thành các thủ tục thông quan đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 16 chỗ ngồi chưa qua sử dụng nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan nêu rõ, khi làm thủ tục hải quan, người khai hải quan đối với mặt hàng ôtô chưa qua sử dụng dưới 16 chỗ ngồi phải nộp kèm giấy đăng ký kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.

Đồng thời, cơ quan hải quan sau khi thu đủ các loại thuế theo quy định thì tiến hành giải quyết cho doanh nghiệp đưa xe về địa điểm kiểm tra chất lượng được ghi trong giấy đăng ký kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu để kiểm tra chất lượng. Trên tờ khai hải quan phải ghi rõ “hàng chờ kết quả kiểm tra chất lượng” theo hướng dẫn tại Thông tư số 79/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Sau khi đã có kết quả kiểm tra chất lượng, tức có giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, do Cục Đăng kiểm Việt Nam chứng nhận, cơ quan hải quan mới tiến hành đóng dấu “đã làm thủ tục hải quan” trên tờ khai hải quan và ký xác nhận tờ khai nguồn gốc xe ôtô nhập khẩu.

Sở dĩ Tổng cục Hải quan đưa ra các hướng dẫn cụ thể trên là do đến nay nhiều cơ quan hải quan địa phương vẫn có cách hiểu khác nhau tại một số chi tiết quy định trong thông tư liên tịch giữa các bộ Công Thương, Giao thông Vận tải và Tài chính về việc nhập khẩu mặt hàng ôtô chở người dưới 16 chỗ ngồi chưa qua sử dụng. Điều này dẫn đến hiện tượng một số cơ quan hải quan địa phương có cách thực hiện khác nhau dẫn đến một số khúc mắc khi làm thủ tục thông quan.

Tin mới

Chuỗi cung ứng thị trường ô tô lớn nhất thế giới lung lay

Chuỗi cung ứng thị trường ô tô lớn nhất thế giới lung lay

Trong cơn khủng hoảng, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cam kết thanh toán cho các nhà cung cấp trong vòng 60 ngày. Đây là một sự thay đổi hướng tới các chuẩn mực của ngành ô tô toàn cầu, nhưng nhiều nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng vẫn còn nghi ngờ về khả năng thực hiện.
Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái

Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái

Chính quyền của Tổng thống Trump đang đơn giản hóa quy trình miễn trừ cho các nhà sản xuất ô tô triển khai xe tự lái không cần người lái, điều này có thể có lợi cho Tesla và các đối thủ cạnh tranh của hãng.
Thách thức của thị trường Việt trước cuộc chiến giá cả ô tô ở Trung Quốc

Thách thức của thị trường Việt trước cuộc chiến giá cả ô tô ở Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc hiện đang chứng kiến một cuộc chiến giá cả chưa từng có trong lịch sử ngành này. Sự chia rẽ sâu sắc, căng thẳng giữa các hãng ô tô đã đẩy ngành công nghiệp ô tô nước này ngày một xấu đi và có những ảnh hưởng nhất định tới các thị trường trong khu vực, trong đó có thị trường xe Việt.
Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Thị trường xe điện (EV) của châu Âu đang phát triển mạnh mẽ vào năm 2025, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, từ tháng 1 đến tháng 4, hơn 2,2 triệu xe điện đã được đăng ký trên khắp Liên minh châu Âu, Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland.