Những chiếc xe điện mini sản xuất tại địa phương của Liễu Châu, Trung Quốc, đang chứng tỏ thành công đột phá và chính quyền đã phản ứng rất nhanh bằng cách cung cấp các trạm sạc, điểm đỗ xe giảm giá và chính sách ưu đãi cho người mua.
Lần đầu tiên trong lịch sử gần 90 năm của Nghiệp đoàn ô tô Mỹ (UAW), công đoàn ngành ô tô đã đình công chống lại cả ba nhà sản xuất ô tô lớn ở Detroit cùng lúc là General Motors, Ford Motor và Stellantis, công ty mẹ của Chrysler.
Nhật Bản đang thúc đẩy xây dựng 50 địa điểm triển khai dịch vụ phương tiện không người lái trong vòng 3 năm tới, nhưng hiện tại thì phương tiện tự lái hoàn toàn gần như không tồn tại ở nước này.
Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (United Auto Workers) sẽ mở rộng cuộc đình công chống lại Ford và General Motors, đồng thời “tạm bỏ qua” cho Stellantis với lý do đã đạt được tiến bộ với công ty này trên bàn thương lượng.
Việc Trung Quốc tiếp quản thị trường xe điện diễn ra từ từ, rồi đột ngột. Đầu những năm 2010, Trung Quốc dường như là tương lai của các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Cuộc khủng hoảng tài chính lớn năm 2008, tiếp theo là cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro vào năm 2010/11, đã khiến người tiêu dùng châu Âu lo sợ sâu sắc. Khi các hộ gia đình trên khắp lục địa cắt giảm chi tiêu, doanh số bán ô tô ở châu Âu giảm đáng kể và phục hồi rất, rất dần dần. Ngược lại, nhu cầu của Trung Quốc bùng nổ khi tốc độ tăng trưởng GDP chóng mặt đã đưa hàng triệu hộ gia đình trở thành tầng lớp trung lưu mỗi năm.
Sức hút của Tesla được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Tuy nhiên, dường như Elon Musk đang chưa có nhiều hứng thú trong việc xây thêm nhà máy sản xuất xe điện.
Hai năm sau khi ngành công nghiệp ô tô sống sót sau biến động chuỗi cung ứng của đại dịch Covid-19, một sự gián đoạn khác tại Mỹ đó là cuộc đình công của Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (United Auto Workers) có nguy cơ làm gián đoạn quá trình sản xuất và phân phối ô tô mới, tác động có thể rất sâu rộng.
Tính đến tháng 8/2023, Việt Nam đã ký kết 16 hiệp định thương mại tự do FTA và được thế giới công nhận là một nền kinh tế mở. Tuy nhiên, các chính sách về thuế quan, hành lang pháp lý trong lĩnh vực ô tô và linh kiện, phụ tùng nhập khẩu chưa thực sự cân bằng giữa các thị trường. Cần có thêm thời gian để Việt Nam hiện thực hóa các điều khoản đã cam kết, góp phần đẩy mạnh quan hệ thương mại đầu tư với các quốc gia.
Sự thống trị của Trung Quốc trong quá trình chuyển đổi sang xe điện là nguyên nhân gây căng thẳng địa chính trị mới nhất với Mỹ và châu Âu, nơi các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt với nỗ lực bắt kịp tốn kém để tránh sự phụ thuộc lâu dài.
Ủy viên Thương mại Dombrovskis dự kiến sẽ phải đối mặt với những cuộc đối thoại gay gắt về cuộc điều tra theo kế hoạch của EU đối với hàng nhập khẩu xe điện của Trung Quốc.
Stanton, Tennessee, trông giống như một nơi từ thời xa xưa. Tòa thị chính trông giống một cửa hàng tạp hóa những năm 1960. Bên cạnh là một xưởng đóng hộp, nơi người dân thị trấn sử dụng bếp chung để nấu súp và bảo quản đào cho mùa đông. Trong phần lớn lịch sử của mình, nguồn thu nhập chính của Stanton là trồng bông, vốn rất sa sút, nhiều hộ sản xuất nhỏ đã bỏ cuộc và bỏ đi. Tuy nhiên, đằng sau đó là một câu chuyện khác liên quan đến ngành ô tô Mỹ.
Liên minh Châu Âu chuẩn bị yêu cầu ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử phải trung hòa 100% carbon nếu muốn bán sau năm 2035, một tài liệu dự thảo cho thấy, sau khi Đức yêu cầu ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử được miễn loại bỏ dần các loại nhiên liệu mới.
Một trong những nội dung mới trong Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ được nhiều người quan tâm là xe cơ giới của cá nhân phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe. Giới chuyên gia cho rằng, cần có sự nghiên cứu kỹ lượng, làm rõ mục tiêu và những ích lợi của đề xuất này với người dùng trước khi ban hành mới có hiệu quả thực thi.
Các quan chức châu Âu cho biết nền kinh tế của khối có thể tồn tại trước bất kỳ sự trả đũa nào của Bắc Kinh đối với cuộc điều tra chống trợ cấp được công bố mới đây. Bộ trưởng tài chính Pháp nói: “Chúng tôi không phải e ngại bất kỳ quốc gia nào” và gọi EU là “một trong những lục địa kinh tế hùng mạnh nhất”.
Một cuộc điều tra của EU có thể đặt ra mức thuế đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc để bảo vệ các nhà sản xuất châu Âu trước những chiếc xe điện rẻ hơn. Nhưng đằng sau đó là những hệ luỵ mà ngay cả các doanh nghiệp châu Âu cũng đang lo lắng.
Thị trường xe điện tại Việt Nam bắt đầu chậm nhưng tiềm năng phát triển là rất lớn. Thời điểm này, các thương hiệu tham gia cuộc đua xe điện có cơ hội vàng để tận dụng thị trường bằng cách thu hút người tiêu dùng ở giai đoạn đầu, xây dựng lòng tin và thiết lập một vị thế vững chắc để có được “trái ngọt” dài hạn. Để thu hút được người tiêu dùng, chinh phục thị trường, các hãng cần phải có những chiến lược để xây dựng lòng tin mạnh mẽ về xe điện cho khách hàng mục tiêu.