Những chiếc xe điện mini sản xuất tại địa phương của Liễu Châu, Trung Quốc, đang chứng tỏ thành công đột phá và chính quyền đã phản ứng rất nhanh bằng cách cung cấp các trạm sạc, điểm đỗ xe giảm giá và chính sách ưu đãi cho người mua.
Có thể dùng VNeID thay thế giấy tờ xe khi CSGT kiểm tra, sửa đổi thủ tục hành chính về đăng kiểm ô tô, người dân không được kiểm tra chuyên đề của CSGT... là những quy định đáng chú ý về giao thông có hiệu lực từ 15/9/2023.
Số lượng hãng xe Trung Quốc trưng bày tại triển lãm ô tô hai năm một lần lớn nhất châu Âu diễn ra tại Munich, Đức, năm nay nhiều gấp đôi so với năm 2021, chiếm gần 2/3 diện tích sàn. Đây là thực trạng cho thấy sự "bành trướng" của các thương hiệu từ Trung Quốc khiến các nhà sản xuất châu Âu lo lắng.
Tại văn bản mới nhất gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính đã đề nghị bỏ kiến nghị hỗ trợ về các loại thuế với hoạt động sản xuất, lắp ráp tiêu thụ cũng như xây dựng trạm sạc cho xe ô tô điện.
Các giám đốc điều hành ngành ô tô ở châu Âu cho biết việc sử dụng nhiên liệu điện tử thay thế sẽ là giải pháp cho phép các công ty có thể tiếp tục bán các mẫu động cơ đốt trong trong thập kỷ tới.
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang nỗ lực biến Ấn Độ thành một trung tâm xuất khẩu mới khi các phương tiện sản xuất ở trong nước hướng tới người lái xe giàu có trở nên cạnh tranh toàn cầu hơn.
Trong xu thế toàn cầu hóa, ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam không thể phát triển "một mình một sân", mà rất cần đến các hoạt động ngoại giao kinh tế, sự hợp tác, hữu nghị, cùng có lợi giữa các doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế. Để dẫn đường cho các hoạt động này, cần phải có một hành lang pháp lý vững chắc, đầy đủ và phù hợp với yêu cầu của thời đại.
Dù chưa có được một nhà sản xuất nội địa đủ lớn, mang tầm cỡ thế giới như VinFast của Việt Nam, Thái Lan hiện vẫn đang dẫn đầu Đông Nam Á về sản lượng ô tô điện hàng năm nhờ những chính sách hỗ trợ sát sườn, thiết thực từ Chính phủ. Khoảng cách này có thể sẽ càng kéo dài thêm khi quốc gia này đang theo đuổi một lộ trình phát triển xe điện đầy tham vọng.
Sự thống trị của Trung Quốc về doanh số và xuất khẩu toàn cầu cũng như vị trí dẫn đầu sớm trên thị trường xe điện là những lợi thế lớn, nhưng dường như chưa đủ. Để định hình ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, các công ty Trung Quốc phải đầu tư vào R&D để nâng tầm chuỗi cung ứng toàn cầu và chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình để trở thành thương hiệu đẳng cấp thế giới.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình gửi Phó Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới nhằm tháo gỡ khó khăn cho các trung tâm đăng kiểm.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 60/2023/NĐ-CP quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ôtô nhập khẩu và linh kiện nhập khẩu theo các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Đồng thời thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải.
Cũng giống như Standard Oil của John D Rockefeller vươn lên thống trị ngành công nghiệp dầu thô thế kỷ 19 khi các đối thủ thất thế, kỷ nguyên pin sắp tới sẽ có những nhà vô địch và chắc chắn sẽ có những kẻ tụt hậu.
Nga đã trở thành điểm đến hàng đầu cho ngành xuất khẩu xe của Trung Quốc, tăng gần 500% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng phương thức logistics, chi phí và năng lực là một thách thức, dẫn đến các phương thức giao hàng mới.