Những chiếc xe điện mini sản xuất tại địa phương của Liễu Châu, Trung Quốc, đang chứng tỏ thành công đột phá và chính quyền đã phản ứng rất nhanh bằng cách cung cấp các trạm sạc, điểm đỗ xe giảm giá và chính sách ưu đãi cho người mua.
Xe điện đang dần trở thành phương tiện di chuyển phổ biến trên thế giới hiện nay, với hình ảnh thân thiện với môi trường và lượng khí thải carbon thấp so với các phương tiện chạy bằng xăng, dầu. Tuy nhiên, hàng triệu tấn pin xe điện hết hạn sử dụng sẽ có thể là mối đe dọa nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người trong một vài thập kỷ tới.
Tesla vận chuyển nhiều xe điện từ Trung Quốc đến châu Âu hơn bất kỳ công ty nào khác trên toàn cầu nhưng nhà sản xuất ô tô này lại không phải là một trong số ít các công ty đang bị EU điều tra về các khoản trợ cấp có thể làm bóp méo thị trường. Tuy nhiên, Tesla vẫn phải đối mặt với một vấn đề khác đó là thuế.
Các thành phố ở châu Âu đang chuẩn bị thúc đẩy các chính sách mới dù vẫn còn nhiều tranh cãi nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn ô nhiễm không khí chặt chẽ hơn.
Trung Quốc hôm thứ Sáu (20/10) cho biết sẽ yêu cầu giấy phép xuất khẩu đối với một số sản phẩm than chì để bảo vệ an ninh quốc gia, gây bất ngờ với một nỗ lực khác nhằm kiểm soát nguồn cung khoáng sản quan trọng nhằm đối phó với những thách thức về sự thống trị sản xuất toàn cầu của nước này.
Bước sang tuần thứ năm của các cuộc đình công công nhân ngành ô tô Mỹ chống lại ba nhà sản xuất ô tô Detroit Three, nguồn cung của một số mẫu xe phổ biến nhất đang bắt đầu cạn kiệt và sở thích của người tiêu dùng thay đổi liên tục.
Theo Bộ trưởng Giao thông Đức, quốc gia này có thể bị thiệt hại nếu Liên minh châu Âu áp dụng thuế nhập khẩu bổ sung đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc và bất kỳ động thái bảo hộ nào đều có nguy cơ bị trả đũa.
Hướng đến thực hiện các cam kết của Chính phủ tại COP26 và tái khẳng định một lần nữa tại COP27, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam phải thể hiện vai trò nòng cốt trong chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là yêu cầu bắt buộc của thời đại mà còn là cơ hội tăng trưởng bền vững trong tương lai của các ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp ô tô.
Với trữ lượng lớn thứ hai thế giới, đất hiếm tại Việt Nam không chỉ có giá trị kinh tế cao mà còn là điều kiện trao đổi công nghệ cao trong nhiều ngành, trong đó có ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, việc khai thác, xuất khẩu đất hiếm ở Việt Nam hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có.
Quá trình điện khí hóa ngành công nghiệp ô tô ảnh hưởng nhiều hơn đến người lao động và các công ty sản xuất ô tô. Và có một ngành khác cũng quan trọng không kém liên quan đến sự bùng nổ của xe điện đó là tái chế.
Một giám đốc điều hành cấp cao của Ford cho biết hôm thứ Năm tuần qua rằng hãng sản xuất ô tô này đang “ở giới hạn” về số tiền họ có thể chi để tăng lương và phúc lợi cho Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ (UAW), đồng thời cảnh báo cuộc đình công của công đoàn tại nhà máy sinh lời nhiều nhất của công ty có thể gây hại cho công nhân và cắt giảm lợi nhuận.
Nhiều chuyên gia nhận định, ngay cả khi Luật Trật tự, an toàn giao thông được thông qua và có hiệu lực trong thời gian tới, việc kiểm tra khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy sẽ khó có thể thực hiện trong một sớm một chiều. Thay vào đó, cần một lộ trình đủ dài để hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng hệ thống kiểm soát khí thải đạt chuẩn và tạo thói quen mới trong đại bộ phận người dân.
Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) cho biết họ đã giành được chiến thắng trong đàm phán trước General Motors về nhà máy sản xuất pin, nhưng vẫn còn khoảng cách với các công ty khác.
Kể từ thời điểm chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 đối với ô tô, thị trường Việt Nam đã đón nhận hơn 100 mẫu xe mới, nhưng số lượng cửa hàng xăng, dầu sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn hiện vẫn còn rất hạn chế.