Có thể bắt buộc triệu hồi xe nhập khẩu bị lỗi

An Nhi
Trường hợp phát hiện xe có lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo thì thương nhân nhập khẩu phải thực hiện việc triệu hồi
Dự thảo thông tư mới cũng mở rộng đối tượng sản phẩm chịu sự điều chỉnh từ ôtô nhập khẩu sang cả ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước kinh doanh tại thị trường Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Dự thảo thông tư mới cũng mở rộng đối tượng sản phẩm chịu sự điều chỉnh từ ôtô nhập khẩu sang cả ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước kinh doanh tại thị trường Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn thiện dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 43 ban hành ngày 9/6/2011 quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô của thương nhân nhập khẩu ôtô.

Một trong những điểm mới đáng chú ý tại bản dự thảo là trong trường hợp phát hiện xe nhập khẩu có lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo hoặc vi phạm các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành bắt buộc áp dụng cho đối tượng sản phẩm đó thì thương nhân nhập khẩu phải thực hiện việc triệu hồi sản phẩm.

Chi tiết về hoạt động triệu hồi ôtô đã được quy định rõ tại Thông tư 30 ngày 15/4/2011 của Bộ Giao thông Vận tải. Cụ thể, ôtô bị triệu hồi khi vi phạm các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành bắt buộc áp dụng cho đối tượng sản phẩm đó; gây nguy hiểm về sinh mạng và tài sản do các lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo; dù chưa gây tổn thất về người và tài sản nhưng qua quá trình sử dụng có thể gây nguy hiểm trong một số điều kiện nhất định.

Bản dự thảo thông tư cũng nêu rõ, các thương nhân nhập khẩu sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô nếu: vi phạm nghiêm trọng các quy định liên quan đến việc bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô; không thực hiện việc bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô tại cơ sở đã được đánh giá, xác nhận; không thực hiện việc triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật theo quy định hiện hành.

Từ đó có thể hiểu, các doanh nghiệp sẽ mất quyền nhập khẩu và phân phối ôtô nhập khẩu chính hãng nếu không tiến hành triệu hồi xe bị lỗi. Bởi trên thực tế, giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đạt tiêu chuẩn được xem như “giấy thông hành” để doanh nghiệp có thể trở thành nhà nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng theo quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương.

Bên cạnh đó, dự thảo thông tư mới cũng mở rộng đối tượng sản phẩm chịu sự điều chỉnh từ ôtô nhập khẩu sang cả ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Cùng với đó là việc mở rộng từ đối tượng thương nhân nhập khẩu, ủy thác nhập khẩu ôtô để kinh doanh tại Việt Nam và các cơ quan quản lý có liên quan sang cả các cơ sở sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô cùng các cơ quan quản lý có liên quan.

Tin mới

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Đợt giảm giá xe do Tesla khởi xướng vào năm 2022 đã phát triển thành một cuộc chiến về giá toàn ngành đang nhấn chìm gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước hiện đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới ở nước ngoài.
BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.