Công nghệ có thể ngăn rác thải tràn ra đại dương không?

Đức Mạnh
Mỗi năm, có hàng triệu tấn rác thải tràn ra đại dương, giết chết nhiều sinh vật biển. Đó là lý do tại sao các công ty trên khắp thế giới đang phát triển nhiều thiết bị giúp giải quyết thách thức rác thải đại dương…
Chiếc drone thủy lực của WasteSharks được lấy cảm hứng từ loài cá nhám voi
Chiếc drone thủy lực của WasteSharks được lấy cảm hứng từ loài cá nhám voi

Công ty RanMarine của Hà Lan đã triển khai một chiếc drone thủy lực rộng 157cm có tên WasteSharks để thu gom rác và đưa chúng trở lại đất liền.

“Những chiếc máy bay này có thể chứa 160 lít rác, bao gồm thực vật trôi nổi và tảo”, theo RanMarine Technology. 

Bà Nancy Wallace, Giám đốc chương trình rác thải biển của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), cho biết điều quan trọng là phải vớt được nhựa trước khi chúng tràn ra ngoài đại dương rộng lớn. "Một khi nhựa hoặc rác thải trôi ra đại dương, rất khó thu gom vì chúng đã bị phân hủy. Chúng ngày càng nhỏ đi và việc ra ngoài đại dương rộng lớn để thu gom rác trở nên thách thức hơn”, bà chia sẻ.

TRÊN THẾ GIỚI ĐÃ PHÁT TRIỂN NHỮNG THIẾT BỊ DỌN RÁC NÀO?

Tại Ấn Độ, công ty AlphaMERS Ltd đã phát triển một phương pháp thu gom rác thải nhựa chi phí thấp. Họ lắp đặt hàng rào lưới thép kéo dài bên trên và phía dưới là các phao nhôm trôi qua các con sông ở tám thành phố của Ấn Độ.

Phương pháp bẫy rác trên sông tại Ấn Độ
Phương pháp bẫy rác trên sông tại Ấn Độ

Hệ thống này cũng dễ bảo trì vì mỗi hàng rào lưới đều có góc cạnh để dẫn rác đến máy xúc ven bờ sông, sau đó đống rác này được chất vào xe ben. Tại thành phố Chennai (Ấn Độ), 8 bẫy rác trên sông Cooum đã vớt được 2.200 tấn nhựa cùng 19.800 tấn rác và thực vật nổi khác vào năm 2018, theo thống kê của công ty.

Tương tự, Osprey Initiative of Mobile ở Alabama (Hoa Kỳ) đã đặt bẫy nổi trên các con lạch, kênh và sông ở phía đông nam của đất nước và đào tạo các thủy thủ địa phương xử lý chất thải mà họ “bắt” được.

Bà Wallace từ NOAA cho biết: “Mặc dù tất cả các thiết bị này đều vô cùng hữu ích, nhưng chúng tôi thực sự cần triển khai các giải pháp trên thượng nguồn để giảm thiểu rác thải”. 

Tin mới

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).
Lynk & Co 06 Core Plus chính thức cập bến thị trường Việt

Lynk & Co 06 Core Plus chính thức cập bến thị trường Việt

Greenlynk Automotives, nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam, thành viên của Tasco Auto, vừa chính thức ra mắt thị trường Việt mẫu Lynk & Co 06 Core Plus thuộc phân khúc SUV đô thị (B-SUV) của hãng tại thị trường Việt Nam.