“Cửa” nào cho Infiniti tại Việt Nam?

Trí Dũng
Infiniti vừa chính thức gia nhập thị trường xe hơi hạng sang Việt Nam bằng hai mẫu đa dụng kén khách
Infiniti QX80 đã xuất hiện tại Vietnam Motor Show 2013 trước khi chính thức có mặt trên thị trường.<br>
Infiniti QX80 đã xuất hiện tại Vietnam Motor Show 2013 trước khi chính thức có mặt trên thị trường.<br>
Chính thức gia nhập thị trường Việt Nam bằng hai mẫu xe nằm trong phân khúc kén khách, có vẻ như Infiniti đã tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Tại kỳ triển lãm Vietnam Motor Show 2013, thương hiệu hạng sang thuộc tập đoàn Nissan cũng đã có màn “chào hỏi” khá ấn tượng với việc giới thiệu 2 mẫu xe QX70 và QX80 nhằm thăm dò thị hiếu tiêu dùng. Và cũng phải gần một năm sau đó, đến nửa cuối tháng 7/2014, bộ đôi này mới được giới thiệu.

Sự thận trọng đương nhiên là không thừa, đặc biệt là sau những trắc trở mà chính “anh em trong nhà” Nissan đã vấp phải bởi chính sự vồn vã và có phần đánh giá sai thị trường dẫn đến sự dư thừa tự tin.

Thời điểm này, thị trường xe hơi hạng sang Việt Nam xem như đã đầy đủ anh tài với sự góp mặt của các thương hiệu đình đám như Porsche, Audi, BMW, Mercedes-Benz, Land Rover hay “ông kẹ” Lexus… Mỗi thương hiệu đều đã ít nhiều chiếm giữ cho mình một “miếng bánh” hợp khẩu vị và dễ “nuốt” nhất. Bởi vậy, cái khó của Infiniti khi quyết định gia nhập là lựa chọn phân khúc nào, sau đó và lớn hơn là xây dựng, phát triển hệ thống bán hàng và hậu mãi.

Khởi đầu bằng QX70 và QX80, thoạt nhìn sẽ thấy rằng Infiniti đã khá khôn ngoan khi giao vai trò tiên phong cho 2 mẫu SUV nằm trong nhóm kén khách nhất thị trường. Cụ thể hơn, thương hiệu đến từ Nhật Bản sẽ xác định đi từ khu vực ít có sự cạnh tranh nhất để dần dần củng cố vị thế của mình.

“Cửa” nào cho Infiniti tại Việt Nam? 1
Mẫu xe Infiniti QX70 có mức giá bán lẻ 3,009 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.

Tuy vậy, sự thành công của Infiniti tại thị trường Việt Nam vẫn còn đặt trước những dấu hỏi.

Trước hết là nhìn vào sản phẩm. QX70 là mẫu SUV cỡ trung 5 chỗ ngồi với kích thước 4.865 mm dài, 1.925 mm cao và 1.680 mm rộng. Xe trang bị động cơ V6 dung tích 3.7 lít, công suất 325 mã lực và mô-men xoắn cực đại 360 Nm cùng hộp số tự động 7 cấp. Mức giá bán lẻ của Infiniti QX70 tại Việt Nam là 3,099 tỷ đồng. Nếu xét về kích thước, động cơ và giá bán thì Infiniti QX70 không có nhiều đối thủ, nhìn đi nhìn lại cũng chỉ có vài cái tên như BMW X6, Acura ZDX hay Land Rover Range Rover.

QX80 thậm chí còn ít đối thủ hơn khi cạnh tranh với các mẫu SUV full-size như Mercedes GL550 hay Lexus LX 570. Xe có kích thước 5.290 mm dài, 2.030 mm rộng và 1.925 mm cao. Động cơ V8 dung tích 5.6 lít có công suất 400 mã lực và mô-men xoắn cực đại 560 Nm, hộp số tự động 7 cấp và mức giá bán lẻ 4,499 tỷ đồng.

Có thể thấy rằng, sau bài học về giá bán “trên trời” của Nissan Teana, Murano và 370Z, Infiniti cũng đã xây dựng giá bán cho QX70 và QX80 khá hợp lý nếu xếp cạnh các mẫu xe được cho là đối thủ. Bởi về kích cỡ thì cả hai mẫu xe này đều nhỉnh hơn chút ít so với đối thủ, sức mạnh động cơ coi như đồng cân đồng hạng và giá bán không chênh nhau nhiều.

Vấn đề là tham gia phân khúc kén khách này, bài toán thương mại của Infiniti từ QX70 và QX80 hẳn sẽ khó giải. Nhưng quan trọng hơn, theo giới kinh doanh xe sang, việc xây dựng giá bán như vậy, một mặt nào đó, cũng chính là đặt cái khó lên vai bộ đôi tiên phong.

Điểm tựa cho nhận định này là yếu tố thương hiệu và hệ thống dịch vụ.

Tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng đã quá quen thuộc và ưa chuộng các thương hiệu như Lexus, Meredes-Benz hay BMW; ở nhóm kén khách hơn là Porsche hay Land Rover. Bởi vậy, một thương hiệu còn khá lạ lẫm như Infiniti sẽ khó chen chân vào hơn rất nhiều. Thậm chí như Acura, thương hiệu hạng sang thuộc tập đoàn Honda còn quen thuộc hơn với người tiêu dùng Việt Nam, mà có lần một quan chức cấp cao của hãng xe Nhật Bản cũng đã từng thừa nhận chưa bao giờ nghĩ đến việc gia nhập thị trường Việt Nam. Vậy thì, việc xây dựng mức giá bán ở mức ngang ngửa của bộ đôi này dường như cũng chính là một điểm yếu.

Hệ thống dịch vụ cũng là một điểm nhấn vô cùng quan trọng. Ngay như Lexus, thương hiệu này rất được ưa chuộng tại Việt Nam song trước khi thâm nhập qua kênh phân phối chính hãng, đại diện hãng xe này cũng đã phải thừa nhận là nếu không phát triển hệ thống dịch vụ tiêu chuẩn và rộng khắp thì cũng không dễ cạnh tranh. Cái lợi của Lexus, bên cạnh sự ưa chuộng của người tiêu dùng, chính là tiềm lực để xây dựng hệ thống bán hàng và sau bán hàng rộng khắp trên cả nước.

Infiniti thì khác. Có thể nhìn vào chính các đối thủ, ngoại trừ Merdes-Benz và Lexus với thế mạnh là tiềm lực của một liên doanh đã gần 20 năm có mặt thì ngay như Audi, Porsche và Land Rover, sau quá nửa thập kỷ chen chân trên thị trường đến nay, hệ thống dịch vụ vẫn còn là một điểm yếu với số lượng đại lý tiêu chuẩn chưa hết nổi số ngón tay trên một bàn tay. Đó là chưa kể tiêu chuẩn dịch vụ cũng còn nhiều vấn đề đáng bàn. Câu hỏi đặt ra là Infiniti sẽ xây dựng hệ thống phân phối và dịch vụ thế nào?

Xét trên vài yếu tố căn bản đó, xem ra Infiniti đều đang yếu thế so với các đối thủ.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.