Cựu Tổng thống Trump vạch kế hoạch "phục hồi" ngành công nghiệp ô tô Mỹ

Nam Nguyễn
Trong khi một số nhân vật trong ngành ô tô tỏ ra lạc quan về các đề xuất của cựu Tổng thống Mỹ, các kế hoạch của ông đã gây ra sự phản đối từ các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ và đại diện của ngành công nghiệp ô tô.

Điểm nhấn Detroit

Cựu Tổng thống Trump vạch kế hoạch "phục hồi" ngành công nghiệp ô tô Mỹ - Ảnh 1

Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát biểu trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Michigan, vạch ra kế hoạch phục hồi ngành công nghiệp ô tô Mỹ mà ông mô tả là đang "sụp đổ".

Phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Detroit, ông Trump đã nêu chi tiết các biện pháp nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, bao gồm việc xem xét lại thỏa thuận thương mại năm 2020 của ông với Mexico và Canada, áp thuế quan và đưa ra các ưu đãi thuế đáng kể cho hoạt động sản xuất và nghiên cứu ô tô tại Mỹ.

Các đề xuất của ông Trump bao gồm việc khấu trừ hoàn toàn lãi suất cho vay mua ô tô để giúp người tiêu dùng và các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với chi phí sản xuất cao.

"Ngành công nghiệp ô tô của chúng ta sắp phá sản. Nó sắp phá sản", ông Trump nhấn mạnh với 1.000 người tham dự tại khách sạn MotorCity Casino, đồng thời nói thêm rằng cuộc bầu cử của ông vào tháng 11 có thể chấm dứt những gì ông mô tả là "cơn ác mộng" đối với các nhà sản xuất ô tô Mỹ.

Trong bài phát biểu kéo dài hai giờ, ông Trump đã chỉ trích gay gắt Detroit, gọi thành phố này là "đang phát triển" hơn so với một số vùng của Trung Quốc và mô tả thành phố này là "một thành phố vĩ đại trước đây".

Ông cũng ám chỉ rằng đất nước này có thể phải đối mặt với số phận tương tự nếu Phó Tổng thống Kamala Harris giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11.

"Cả đất nước chúng ta sẽ giống như Detroit nếu bà ấy là Tổng thống của các bạn", ông Trump tuyên bố.

Thương mại và thuế quan

Cựu Tổng thống Trump vạch kế hoạch "phục hồi" ngành công nghiệp ô tô Mỹ - Ảnh 2

Cốt lõi trong kế hoạch của ông Trump đối với ngành công nghiệp ô tô là thuế quan. Ông đề xuất mức thuế 20% đối với một số hàng hóa và vật liệu nhập khẩu, nhằm khuyến khích sản xuất trong nước. “Họ sẽ đến đây và xây dựng ở đây vì họ không muốn trả mức thuế quan cao đó”, ông Trump tuyên bố, đồng thời thúc giục các nhà sản xuất thành lập nhà máy tại các thành phố của Mỹ như Detroit, Dearborn và Flint.

Ông cũng nói về việc đàm phán lại Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) để ngăn chặn các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khai thác lỗ hổng bằng cách sản xuất tại Mexico và bán xe tại Mỹ. Quan điểm của ông Trump về thuế quan đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ Phó Tổng thống Harris, người ví cách tiếp cận này giống như việc áp thuế bán hàng quốc gia đối với hàng tiêu dùng.

Ông Trump cũng đề cập đến tương lai của xe điện (EV), gọi ý tưởng bắt buộc sản xuất EV là 'điên rồ'. Ông thừa nhận rằng một số mẫu xe điện có lý nhưng nhấn mạnh rằng nước Mỹ nên tiếp tục tập trung vào xe chạy bằng xăng vì lập luận rằng Trung Quốc đã dẫn đầu đáng kể trong sản xuất EV.

“Hãy bỏ phiếu cho tôi và động cơ xăng sẽ còn tồn tại trong một thời gian dài”, ông Trump nói, coi quyết định này là rất quan trọng để bảo vệ việc làm trong ngành sản xuất của Mỹ.

Doanh nhân John Rakolta Jr, một nhà tài trợ nổi tiếng của Đảng Cộng hòa Detroit và cựu đại sứ Mỹ tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã tham gia cùng ông Trump trên sân khấu để trả lời câu hỏi sau bài phát biểu. Rakolta bày tỏ sự lạc quan về tầm nhìn của ông Trump đối với ngành công nghiệp ô tô và tiềm năng xây dựng nhà máy ô tô mới tại Michigan.

Tuy nhiên, kế hoạch của ông Trump đã vấp phải sự phản đối của các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ, bao gồm Chủ tịch UAW Shawn Fain, người đã ủng hộ bà Kamala Harris. Fain cáo buộc ông Trump nhường quyền lãnh đạo trong ngành công nghiệp ô tô cho Trung Quốc và đặt câu hỏi về cam kết của ông đối với người lao động Mỹ.

"Chúng ta đã phát triển mọi thứ ở đất nước này. Chúng ta là những người đầu tiên đưa con người lên mặt trăng", Fain nhận xét, đồng thời nói thêm rằng lập trường của ông Trump phản ánh sự thiếu niềm tin vào sự đổi mới của nước Mỹ.

Hiện tại, khi cuộc bầu cử tháng 11 đang đến gần, cả hai ứng cử viên đều tập trung nhiều vào Michigan, một tiểu bang chiến trường quan trọng có mối quan hệ chặt chẽ với ngành công nghiệp ô tô.

Phó Tổng thống Harris đã chỉ trích việc làm của ông Trump, trong khi người đồng hành của bà, Thống đốc Minnesota Tim Walz, dự kiến ​​sẽ đến thăm Quận Macomb để thu hút cử tri về vấn đề việc làm trong ngành sản xuất.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.