“Đại gia” phụ tùng ôtô Mỹ phá sản

Mai Phương
Lear Corp. vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án ở nước này do không trả được một “núi” nợ lên tới hơn 4,5 tỷ USD
Lear là hãng sản xuất ghế ngồi trong ôtô lớn thứ hai trên thế giới.
Lear là hãng sản xuất ghế ngồi trong ôtô lớn thứ hai trên thế giới.
Hãng sản xuất phụ tùng xe hơi hàng đầu của Mỹ Lear Corp. vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án ở nước này do không trả nổi “núi” nợ lên tới hơn 4,5 tỷ USD.

Đơn phá sản được Lear đệ lên toà án vào cuối ngày 6/7 sau một cuộc đàm phán kéo dài với các chủ nợ. Được sự chấp nhận của các chủ nợ, Lear dự kiến sẽ chuyển đổi số nợ 3,6 tỷ USD thành nợ mới, cổ phiếu chuyển đổi và chứng quyền của công ty sau quá trình tái cơ cấu.

Theo đó, các trái chủ (người nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp) của Lear sẽ nhận được 46% cổ phiếu phổ thông của công ty sau khi hoàn tất quá trình phá sản và lượng chứng quyền để mua thêm cổ phần 15%.

Số liệu đưa ra trong đơn phá sản của Lear cho thấy, tính tới ngày 30/5 vừa qua, hãng này có tổng tài sản 1,27 tỷ USD và tổng số nghĩa vụ nợ trị giá 4,54 tỷ USD.

Nguyên nhân sâu xa dẫn tới sự đổ vỡ của Lear là hoạt động cắt giảm sản lượng mạnh mẽ tại các hãng xe hàng đầu của Mỹ gồm General Motors (GM), Chrysler và Ford, vốn là những khách hàng “ruột” của Lear. Vụ phá sản của GM và Chrysler thực sự là những đòn giáng mạnh vào Lear. Trong quá trình phá sản, Chrysler đóng cửa gần như toàn bộ hoạt động sản xuất.

Tháng 3 vừa qua, Lear đã lên tiếng cảnh báo về khả năng hãng phải nộp đơn xin phá sản. Cuối năm 2008, Lear đã mượn nốt 1,2 tỷ USD trong hạn ngạch tín dụng của hãng và kể từ đó, không xoay đâu được tiền nữa.

Ngày 1/7 vừa qua, Lear cho biết hãng đã lỗ ròng 1,05 tỷ USD trong vòng 3 quý trở lại đây. Theo số liệu đưa ra trong đơn xin bảo hộ phá sản, Lear dự kiến doanh số của hãng trong năm nay sẽ đạt mức 9,07 tỷ USD, giảm 33% so với năm ngoái. Lear là hãng sản xuất ghế ngồi trong ôtô lớn thứ hai trên thế giới.

Những thách thức mà ngành công nghiệp ôtô Mỹ đang đối mặt không chỉ đẩy những gương mặt lớn như GM, Chrysler hay Lear vào cảnh phá sản, mà còn đưa hàng loạt hãng phụ trợ quy mô nhỏ tới số phận tương tự. Theo Hiệp hội Các nhà cung cấp thiết bị gốc của Mỹ, tổ chức nghề nghiệp của ngành công nghiệp phụ trợ ôtô Mỹ, từ đầu năm tới nay, đã có hơn 20 hãng sản xuất phụ tùng ôtô ở nước này nộp đơn xin phá sản.

(Theo Reuters, Bloomberg)

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.