“Đại gia” xe hơi Nhật có nguy cơ mất ngôi tại Mỹ

An Huy
Hai hãng xe lớn nhất của Nhật đang đứng trước nguy cơ không giữ được địa vị thống trị bấy lâu tại thị trường Mỹ
Hai mẫu xe Toyota Prius 2010 và Honda Insight 2010.
Hai mẫu xe Toyota Prius 2010 và Honda Insight 2010.
Khoảng thời gian 3 thập kỷ trở lại đây là quãng thời gian thành công hầu như không có gián đoạn của hai hãng xe Nhật Toyota và Honda tại thị trường Mỹ.

Trong thời gian đó, thị phần của hai hãng xe này tại Mỹ không ngừng đi lên cùng với việc hai hãng xây dựng thêm nhà máy, mở rộng mẫu xe được sản xuất, đồng thời cải tiến chất lượng xe nhanh hơn các đối thủ cùng làm ăn trên đất Mỹ.

Tuy nhiên, theo tờ Wall Street Journal, với cuộc khủng hoảng thu hồi xe của Toyota hồi đầu năm nay và việc hai hãng xe Nhật chịu sự bám đuổi sát nút của các đối thủ khác về chất lượng sản phẩm, địa vị thống lĩnh thị trường của Toyota và Honda tại Mỹ cũng vì thế mà đang có nguy cơ đi đến hồi kết.

Trừ phi doanh số có sự gia tăng đột biến trong hai tháng cuối năm nay, cả Toyota và Honda đều có khả năng chịu sự sụt giảm thị phần tại thị trường Mỹ trong năm 2010 này. Wall Street Journal dẫn số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường ô tô Autodata Corp. cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2010, thị phần của Toyota tại Mỹ giảm 1,5%, còn 15,2%. Trong khi đó, thị phần của Honda giảm 0,6%, còn 10,6%.

Lần gần đây nhất thị phần của Toyota và Honda không tăng nổi tại Mỹ là vào năm 1998, khi thị phần của Toyota đi ngang ở mức 8,7%, còn thị phần của Honda giảm 0,1% còn 6,4%. Năm đó là năm mà cơn sốt xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) tại Mỹ chững lại trước khi tiếp tục “nóng” trở lại vào năm sau.

Ông Lary Kull, người đứng đầu một hãng bán lẻ ôtô ở bang New Jersey cho rằng, những đợt thu hồi xe vừa qua của Toyota hiển nhiên có ảnh hưởng tới doanh số của hãng. Tuy vậy, ông cũng cho rằng, chưa chắc mọi khách hàng từng tín nhiệm Toyota tới giờ không còn tin vào xe của hãng nữa.

Về phần mình, các quan chức của Toyota đã thừa nhận là họ lo ngại về sự nổi lên mạnh mẽ của đối thủ Hàn Quốc Hyundai. Mẫu sedan hạng trung Sonata của Hyundai đã và đang hút bớt khách hàng của Toyota Camry và Honda Accord.

Cả Toyota và Honda đều hy vọng những mẫu xe trưng bày của họ tại triển lãm ôtô Los Angeles sắp sửa diễn ra sẽ thu hút được sự chú ý lớn. Tại sự kiện này, Toyota sẽ giới thiệu phiên bản chạy điện của chiếc SUV cỡ nhỏ RAV4. Chiếc xe này sử dụng pin và motor do hãng Tesla - một công ty Mỹ hợp tác với Toyota từ đầu năm nay - chế tạo. Honda cũng sẽ cho khách tham quan “mục sở thị” chiếc xe điện đầu tay của hãng. Cả hai chiếc xe điện này dự kiến sẽ chào thị trường vào năm 2012, đúng lúc bang California áp dụng tiêu chuẩn xe không gây ô nhiễm mới.

Việc giới thiệu hai mẫu xe điện của Toyota và Honda phản ánh những xu hướng đã hình thành trên thị trường xe tại Mỹ. Cách đây mới chỉ vài năm, Toyota là hãng xe đi đầu tại thị trường này trong công nghệ tiết kiệm năng lượng, thể hiện ở chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp Prius. Honda khi đó được xem là một trong số ít những đối thủ đáng phải xem xét của Toyota trong công nghệ xe chạy nhiên liệu tổ hợp, và đã tung ra một chiếc xe thuộc loại này mang tên FCX Clarity.

Nhưng giờ đây, cả Toyota và Honda đang chậm chân trong trào lưu xe chạy pin-điện mới. Chiếc Leaf của hãng Nissan và chiếc Chevrolet Volt của hãng GM được dự báo là sẽ gây nhiều khó khăn cho Toyota và Honda tại thị trường Mỹ trong những tháng sắp tới.

Triển lãm xe Los Angeles còn cho thấy nhiều mối đe dọa khác đối với Toyota và Honda. Tại đây, hãng xe Hyundai sẽ giới thiệu một chiếc compact Elentra mới với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn chiếc Honda Civic hay Corolla của Toyota. Trong khi đó, giá của Elantra rẻ hơn hai chiếc xe này tới 1.500 USD.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Giám đốc chất lượng của Toyota tại thị trường Bắc Mỹ, ông Steve St. Angelo, cho hay, hãng nhận thức được việc cạnh tranh đã trở nên khốc liệt hơn trước kia. “Tôi không cho là chúng tôi sẽ có được tốc độ tăng trưởng như trước đây, nhưng chúng tôi vẫn sẽ tăng trưởng”, ông Angelo nói.

Trong 20 năm qua, sự tăng trưởng thị phần đều đặn của Toyota tại thị trường Mỹ một phần là nhờ hãng có thêm nhiều mẫu xe mới ở những phân khúc mới, như xe SUV và xe hạng sang thuộc thương hiệu Lexus, hay xe nhỏ thuộc dòng Scion. Nhưng giờ đây, hầu như chẳng còn phân khúc nào còn để ngỏ để hãng dễ dàng tăng trưởng.

Năm nay, cả Hyundai, Nissan và Ford đều đã tăng thị phần trên đất Mỹ. Thị phần của Hyundai tăng lên 4,7% từ 4,3%, Nissan lên 7,8% từ 7,4%, Ford lên 16,7% từ 15,2%.

Vào năm 2009, thị phần của Toyota tại Mỹ đã đạt kỷ lục 17%. Nhưng sau đó, hãng thu hồi hơn 8 triệu xe trên thị trường toàn cầu để khắc phục những lỗi có thể khiến xe tăng tốc độ ngột. Cùng với đó, hãng buộc phải tạm ngưng sản xuất và bán nhiều mẫu xe tại thị trường Mỹ. Tện hơn, Toyota còn bị cơ quan chức năng Mỹ phạt nặng và phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ.

Chất lượng từ lâu vẫn là ưu thế nổi trội nhất của Toyota, nhưng cuộc khủng hoảng thu hồi xe của hãng đã cho người tiêu dùng lý do để có những cân nhắc khác. Và nhiều người đã nhận thấy rằng, chất lượng xe của các hãng xe khác giờ chẳng còn kém Toyota hay Honda là mấy, thậm chí là còn trội hơn ở một số loại xe. Cuộc điều tra mới đây nhất của tạp chí Consumer Reports cho thấy, mặc dù Toyota và Honda vẫn chiếm thứ hạng cao trong số những xe đáng tin cậy nhất, nhưng Hyundai và Ford cũng đã tiến rất gần.

Trong cuộc điều tra này, ở phân khúc xe gia đình, chiếc Ford Fusion thậm chí được đánh giá cao hơn Toyota Camry hay Honda Accord. Doanh số của Fusion đã tăng 21% trong năm nay, trong khi doanh số của Camry và Accord đi xuống.

Không khiến người tiêu dùng lo ngại bằng những đợt thu hồi xe ồ ạt như Toyota, Honda chứng kiến thị phần đi xuống là do hãng chậm trễ và kém ấn tượng trong việc tung ra mẫu xe mới.

Chiếc minivan Odyssey được thiết kế lại của hãng được thị trường chào đón không thực sự nhiệt tình. Trong khi đó, Honda còn chật vật nhiều với việc tiêu thụ chiếc wagon Crosstour được tung ra hồi đầu năm nay và cả chiếc xe thể thao chạy nhiên liệu tổ hợp CR-Z. Chiếc xe nhiên liệu tổ hợp Insight của hãng được tung ra năm ngoái cũng không bán chạy như kỳ vọng ban đầu.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.