Đánh giá Hyundai i10: Hà Nội giờ cao điểm
Hyundai i10 bắt đầu một ngày làm việc vất vả với “bữa sáng” là bình nhiên liệu dung tích 35 lít xăng
Có ngồi sau vô-lăng xe hơi di chuyển trên các con phố Hà Nội mới thấy được sức nóng của giao thông đô thị, sự căng thẳng của các tài xế trước những ẩn họa về tai nạn do mức độ quá tải về hạ tầng giao thông và văn hóa đi đường hiện nay.
Để trải nghiệm sức nóng giao thông Hà Nội, người bạn đồng hành trên hành trình “gần mà dài” với người viết vào một ngày hè nóng nực là chiếc xe nhỏ vừa mới ra mắt: Hyundai i10 thế hệ mới.
7 giờ sáng, khi mặt trời đã lên quá đỉnh đầu, ánh nắng bắt đầu chói chang nhưng chưa có cảm giác ngột ngạt, chiếc i10 bắt đầu một ngày làm việc vất vả với “bữa sáng” là bình nhiên liệu dung tích 35 lít xăng.
Từ cửa ngõ phía Nam, chiếc xe với “ba vòng” dài 3.585 mm, rộng 1.595 mm và cao 1.540 mm bắt đầu lăn bánh mà đích đến là trung tâm thành phố. Với chiều dài cơ sở 2.380 mm cùng thiết kế nội thất dạng vòng, bốn người ngồi khá thoải mái bên trong không gian của chiếc i10.
Hòa vào dòng người đang hối hả đến công sở, chiếc i10 với vô-lăng trợ lực điện và ít độ dơ đã giúp người viết dễ dàng len lỏi giữa các phương tiện ken đặc cứng trên đường Giải Phóng.
Thời gian trôi đi, lượng người cùng phương tiện đổ ra đường ngày càng nhiều, và trên đường đã bắt đầu xuất hiện những điểm tắc cục bộ. Âm thanh và khói xe đặc quánh phả ra từ hàng ngàn phương tiện tạo nên không khí ồn ào và vô cùng ngột ngạt. Mặc dù toàn bộ kính gió của chiếc i10 đã đóng kín, nhưng với khả năng cách âm chưa thực sự tốt nên âm thanh vẫn lọt vào khoang xe và đôi khi còn nghe thấy cả những tiếng người đang to tiếng vì bực dọc.
Lúc này, nhờ hệ thống điều hòa chỉnh cơ với 6 cửa gió phả không khí vào không gian cabin đã phần nào giúp cho toàn bộ các thành viên trong đoàn có một cảm giác dễ chịu đối lập với sự ngột ngạt bên ngoài chiếc xe.
Chiếc Hyundai i10 nhỏ gọn với trang bị hộp số sàn 5 cấp vẫn kiên trì nhích từng mét đường tại mỗi điểm nóng giao thông trong giờ cao điểm. Liên tiếp phải dừng rồi lại đi cùng những tình huống xe máy chạy và dừng cắt mặt khiến người điều khiển luôn phải tập trung một cách tối đa. Chân côn và chân phanh cũng vì thế mà liên tục phải làm việc, nhưng nhờ khả năng đề-pa ở số 2 của xe dễ dàng nên thao tác chuyển số đã được giảm đi nhiều lần.
Mất gần 30 phút để i10 kết thúc đoạn đường Giải Phóng không quá dài nhưng đã đặc kín bởi dòng phương tiện. Theo tư vấn từ đài VOV giao thông, chiếc xe băng qua phố Huế để tới trung tâm thành phố, thay vì tiếp tục xuyên qua đường Lê Duẩn.
Lại tiếp tục hành trình căng thẳng khi liên tiếp phải dừng rồi lại đi, chiếc xe trị giá 371 triệu đồng cũng len lỏi qua dòng người đông nghịt một cách nhẹ nhàng, đến khu vực hồ Hoàn Kiếm khi đồng hồ trên nóc Bưu điện Hà Nội điểm 8 giờ.
Loay hoay tìm chỗ đỗ xe để nhâm nhi ly cà phê buổi sáng. Mất không ít thời gian để chiếc i10 tìm ra một khoảng rộng giữa cả hàng xe đỗ dài dằng dặc trải dài trên cả dãy phố. Với chiều dài xe ngắn, i10 khá dễ dàng để lùi vào một ô nhỏ mà đến cả những chiếc xe sedan hạng nhỏ cũng không thể đỗ vừa.
Bữa sáng kết thúc, cũng là lúc hành trình trải nghiệm trên đường trường với Hyundai i10 bắt đầu với đích đến là Cổ Loa.
Băng qua cầu Chương Dương, chiếc xe trang bị động cơ xăng dung tích 1,1 lít công suất 67 mã lực cùng mô-men xoắn 99 Nm nhẹ nhàng di chuyển dọc theo quốc lộ 3. Với công suất ở mức vừa phải, Hyundai i10 không có gia tốc lớn, chiếc xe luôn di chuyển nhẹ nhàng chứ không thốc vọt cho dù người điều khiển có đạp mạnh chân ga để tăng tốc.
Trên đường quốc lộ, mật độ giao thông không còn căng thẳng như trong nội đô nhưng Hyundai i10 đôi lúc vẫn phải nhường đường cho những chiếc xe khác, cho dù mẫu xe này chạy ở tốc độ 80 km/giờ khá êm ái.
Trên đường trường, những câu chuyện phiếm trong xe thưa dần theo quãng đường đi qua, thay vào đó, những bản nhạc vui nhộn phát ra từ dàn âm thanh 4 loa không chỉ góp phần làm cho chặng đường thêm ngắn lại, mà còn xua đi tiếng ồn dội lên từ mặt đường trong quá trình xe đang vận hành.
Trong một trường hợp hiếm hoi phải phanh đột ngột do gặp chướng ngại vật bất ngờ khi đang chạy ở tốc độ 80 km/giờ, hệ thống phanh đĩa trước và tang trống phía sau làm việc khá hiệu quả khi hãm xe dừng lại khá nhanh trong khi quãng đường để dừng lại chỉ mất khoảng 60 mét.
Được trang bị một túi khí tại vị trí lái kết hợp với cấu tạo vô-lăng hoạt động nhẹ nhàng nhưng chính chính xác, Hyundai i10 tạo cảm giác tâm lý thoải mái cho người lái khi vận hành chiếc xe lưu thông trên đường.
Sau hơn một giờ đồng hồ di chuyển, Hyundai i10 cũng đến đích, và tỏ ra hết sức linh hoạt khi luồn lách trên các con đường nhỏ. Vượt qua những đoạn đường đất với nhiều sống trâu và ổ gà, hệ thống treo của chiếc xe lại khá mẫn cảm với mặt đường. Tuy chiếc xe bị lắc khá nhiều nhưng cũng không vì thế mà hành khách rơi vào trạng thái mệt mỏi nhờ hệ thống cân bằng hoạt động ổn định và hiệu quả.
Mặc dù Hyundai i10 được trang bị nội thất khá đơn giản với ghế bọc nỉ và điều chỉnh cơ nhưng nhờ cách bố trí cần số liền với bảng điều khiển trung tâm nên không gian ngồi ở hàng ghế phía trước lại khá thoải mái.
Kết thúc một ngày hành trình cả đi lẫn về, Hyundai i10 không đòi hỏi gì nhiều ngoài gần 6 lít nhiên liệu để cần mẫn hoạt động trên chặng đường dài hơn 100 cây số.
Để trải nghiệm sức nóng giao thông Hà Nội, người bạn đồng hành trên hành trình “gần mà dài” với người viết vào một ngày hè nóng nực là chiếc xe nhỏ vừa mới ra mắt: Hyundai i10 thế hệ mới.
7 giờ sáng, khi mặt trời đã lên quá đỉnh đầu, ánh nắng bắt đầu chói chang nhưng chưa có cảm giác ngột ngạt, chiếc i10 bắt đầu một ngày làm việc vất vả với “bữa sáng” là bình nhiên liệu dung tích 35 lít xăng.
Từ cửa ngõ phía Nam, chiếc xe với “ba vòng” dài 3.585 mm, rộng 1.595 mm và cao 1.540 mm bắt đầu lăn bánh mà đích đến là trung tâm thành phố. Với chiều dài cơ sở 2.380 mm cùng thiết kế nội thất dạng vòng, bốn người ngồi khá thoải mái bên trong không gian của chiếc i10.
Hòa vào dòng người đang hối hả đến công sở, chiếc i10 với vô-lăng trợ lực điện và ít độ dơ đã giúp người viết dễ dàng len lỏi giữa các phương tiện ken đặc cứng trên đường Giải Phóng.
Thời gian trôi đi, lượng người cùng phương tiện đổ ra đường ngày càng nhiều, và trên đường đã bắt đầu xuất hiện những điểm tắc cục bộ. Âm thanh và khói xe đặc quánh phả ra từ hàng ngàn phương tiện tạo nên không khí ồn ào và vô cùng ngột ngạt. Mặc dù toàn bộ kính gió của chiếc i10 đã đóng kín, nhưng với khả năng cách âm chưa thực sự tốt nên âm thanh vẫn lọt vào khoang xe và đôi khi còn nghe thấy cả những tiếng người đang to tiếng vì bực dọc.
Lúc này, nhờ hệ thống điều hòa chỉnh cơ với 6 cửa gió phả không khí vào không gian cabin đã phần nào giúp cho toàn bộ các thành viên trong đoàn có một cảm giác dễ chịu đối lập với sự ngột ngạt bên ngoài chiếc xe.
Chiếc Hyundai i10 nhỏ gọn với trang bị hộp số sàn 5 cấp vẫn kiên trì nhích từng mét đường tại mỗi điểm nóng giao thông trong giờ cao điểm. Liên tiếp phải dừng rồi lại đi cùng những tình huống xe máy chạy và dừng cắt mặt khiến người điều khiển luôn phải tập trung một cách tối đa. Chân côn và chân phanh cũng vì thế mà liên tục phải làm việc, nhưng nhờ khả năng đề-pa ở số 2 của xe dễ dàng nên thao tác chuyển số đã được giảm đi nhiều lần.
Mất gần 30 phút để i10 kết thúc đoạn đường Giải Phóng không quá dài nhưng đã đặc kín bởi dòng phương tiện. Theo tư vấn từ đài VOV giao thông, chiếc xe băng qua phố Huế để tới trung tâm thành phố, thay vì tiếp tục xuyên qua đường Lê Duẩn.
Lại tiếp tục hành trình căng thẳng khi liên tiếp phải dừng rồi lại đi, chiếc xe trị giá 371 triệu đồng cũng len lỏi qua dòng người đông nghịt một cách nhẹ nhàng, đến khu vực hồ Hoàn Kiếm khi đồng hồ trên nóc Bưu điện Hà Nội điểm 8 giờ.
Loay hoay tìm chỗ đỗ xe để nhâm nhi ly cà phê buổi sáng. Mất không ít thời gian để chiếc i10 tìm ra một khoảng rộng giữa cả hàng xe đỗ dài dằng dặc trải dài trên cả dãy phố. Với chiều dài xe ngắn, i10 khá dễ dàng để lùi vào một ô nhỏ mà đến cả những chiếc xe sedan hạng nhỏ cũng không thể đỗ vừa.
Bữa sáng kết thúc, cũng là lúc hành trình trải nghiệm trên đường trường với Hyundai i10 bắt đầu với đích đến là Cổ Loa.
Băng qua cầu Chương Dương, chiếc xe trang bị động cơ xăng dung tích 1,1 lít công suất 67 mã lực cùng mô-men xoắn 99 Nm nhẹ nhàng di chuyển dọc theo quốc lộ 3. Với công suất ở mức vừa phải, Hyundai i10 không có gia tốc lớn, chiếc xe luôn di chuyển nhẹ nhàng chứ không thốc vọt cho dù người điều khiển có đạp mạnh chân ga để tăng tốc.
Trên đường quốc lộ, mật độ giao thông không còn căng thẳng như trong nội đô nhưng Hyundai i10 đôi lúc vẫn phải nhường đường cho những chiếc xe khác, cho dù mẫu xe này chạy ở tốc độ 80 km/giờ khá êm ái.
Trên đường trường, những câu chuyện phiếm trong xe thưa dần theo quãng đường đi qua, thay vào đó, những bản nhạc vui nhộn phát ra từ dàn âm thanh 4 loa không chỉ góp phần làm cho chặng đường thêm ngắn lại, mà còn xua đi tiếng ồn dội lên từ mặt đường trong quá trình xe đang vận hành.
Trong một trường hợp hiếm hoi phải phanh đột ngột do gặp chướng ngại vật bất ngờ khi đang chạy ở tốc độ 80 km/giờ, hệ thống phanh đĩa trước và tang trống phía sau làm việc khá hiệu quả khi hãm xe dừng lại khá nhanh trong khi quãng đường để dừng lại chỉ mất khoảng 60 mét.
Được trang bị một túi khí tại vị trí lái kết hợp với cấu tạo vô-lăng hoạt động nhẹ nhàng nhưng chính chính xác, Hyundai i10 tạo cảm giác tâm lý thoải mái cho người lái khi vận hành chiếc xe lưu thông trên đường.
Sau hơn một giờ đồng hồ di chuyển, Hyundai i10 cũng đến đích, và tỏ ra hết sức linh hoạt khi luồn lách trên các con đường nhỏ. Vượt qua những đoạn đường đất với nhiều sống trâu và ổ gà, hệ thống treo của chiếc xe lại khá mẫn cảm với mặt đường. Tuy chiếc xe bị lắc khá nhiều nhưng cũng không vì thế mà hành khách rơi vào trạng thái mệt mỏi nhờ hệ thống cân bằng hoạt động ổn định và hiệu quả.
Mặc dù Hyundai i10 được trang bị nội thất khá đơn giản với ghế bọc nỉ và điều chỉnh cơ nhưng nhờ cách bố trí cần số liền với bảng điều khiển trung tâm nên không gian ngồi ở hàng ghế phía trước lại khá thoải mái.
Kết thúc một ngày hành trình cả đi lẫn về, Hyundai i10 không đòi hỏi gì nhiều ngoài gần 6 lít nhiên liệu để cần mẫn hoạt động trên chặng đường dài hơn 100 cây số.