Đề xuất thành lập thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh

ĐỖ TRANG
Căn cứ Điều 5 Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13, thị xã Từ Sơn đã đạt 5/5 tiêu chuẩn để thành lập thành phố thuộc tỉnh
Đề xuất thành lập thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh.
Đề xuất thành lập thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh.

UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, đơn vị này đã triển khai xây dựng Đề án thành lập thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh và đã thực hiện xong quy trình lấy ý kiến cử tri theo quy định tại Nghị định số 54/2018/NĐ-CP.

Kết quả, có 102.775/105.685 cử tri ủng hộ Đề án, đạt tỷ lệ 97,25%.

Cụ thể, phường Châu Khê có 96,63% cử tri ủng hộ; phường Đồng Kỵ có 91,82% cử tri ủng hộ; phường Đồng Nguyên có 93,27% cử tri ủng hộ; phường Phù Chẩn có 99,39% cử tri ủng hộ; phường Đình Bảng có 97,18% cử tri ủng hộ; phường Tân Hồng có 97,79% cử tri ủng hộ; phường Tam Sơn có 99,36% cử tri ủng hộ; phường Tương Giang có 99,43% cử tri ủng hộ; phường Phù Khê có 99,39% cử tri ủng hộ; phường Đông Ngàn có 98,42% cử tri ủng hộ; phường Trang Hạ có 98,62% cử tri ủng hộ; phường Hương Mạc có 99,24% cử tri ủng hộ.

Đề xuất thành lập thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh - Ảnh 1.

Kết quả lấy ý kiến cử tri Từ Sơn về Đề án thành lập thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh.

Trước đó, tháng 2/2021, UBND Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh đã lập đề án thành lập thành phố Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh. Quá trình xây dựng Đề án thành lập thành phố Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh đã nhận được sự đồng thuận cao của Nhân dân. Căn cứ Điều 5 Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13, thị xã Từ Sơn đã đạt 5/5 tiêu chuẩn để thành lập thành phố thuộc tỉnh.

Theo đề án, việc thành lập thành phố Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị xã Từ Sơn là phù hợp với các quy định hiện hành, là tiền đề hướng tới hoàn thành nhiệm vụ đưa 6 tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030. 

Thành phố Từ Sơn sau khi thành lập có 61,08 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 202.874 người; có 12 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, gồm 12 phường: Đồng Nguyên, Đồng Kỵ, Tân Hồng, Trang Hạ, Đình Bảng, Đông Ngàn, Châu Khê, Hương Mạc, Phù Khê, Phù Chẩn, Tương Giang, Tam Sơn.

Đề xuất thành lập thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh - Ảnh 2.

Chỉ tiêu giai đoạn 2021 - 2025 sau khi thành lập thành phố Từ Sơn, tăng trưởng kinh tế (GRDP) của thành phố bình quân đạt 7%/nămCơ cấu kinh tế Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, xây dựng và thươ. ng mại - dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông - lâm - thủy sản.  GRDP bình quân đầu người (theo giá hiện hành) đến năm 2025 đạt 238,1 triệu đồng/người/năm (giá thực tế) tương đương với 9.876 USD. 

Đến năm 2025, thu ngân sách trên địa bàn đạt 1.010 tỷ đồng (không tính nguồn thu từ đất), tăng bình quân giai đoạn là 4,5%/năm; chi ngân sách đạt 615 tỷ đồng (không tính chi tiền đất), tăng bình quân giai đoạn 1,6%/năm.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.