Doanh số ôtô toàn cầu 2014 được dự báo tăng mạnh

An Huy
“Niềm tin người tiêu dùng đang được cải thiện và điều đó sẽ có lợi cho doanh số tiêu thụ ôtô”
Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới - Ảnh: Forbes.<br>
Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới - Ảnh: Forbes.<br>
Ngành công nghiệp ôtô toàn cầu có thể đạt mức doanh số 85 triệu xe trong năm 2014, tăng từ mức doanh số 82 triệu xe ước tính đạt được trong năm 2013.

Theo tờ Wall Street Journal, đây là dự báo mà hãng nghiên cứu IHS Automotive công bố ngày 16/12. Cũng theo dự báo này, đến năm 2018, doanh số thị trường ôtô toàn cầu sẽ phá ngưỡng 100 triệu xe.

Bản báo cáo đánh giá, tăng trưởng của thị trường ôtô toàn cầu năm tới chủ yếu sẽ đến từ sự gia tăng tài sản ở các thị trường mới nổi cũng như mức giá xăng dầu “mềm” so với những năm trước. Bên cạnh đó, chuyên gia kinh tế Charles Chesbrough của IHS kỳ vọng tất cả các nền kinh tế lớn của thế giới năm 2014 đều tăng trưởng.

IHS dự báo, doanh số thị trường ôtô của Mỹ năm tới sẽ tăng 2,4%, đạt mức 16,03 triệu xe từ mức 15,65 triệu xe của năm nay, và có thể đạt đỉnh ở mức gần 17 triệu xe vào năm 2017. IHS tỏ ra lạc quan về triển vọng tăng trưởng của thị trường ôtô Mỹ và cả nền kinh tế nước này.

“Niềm tin người tiêu dùng đang được cải thiện và điều đó sẽ có lợi cho doanh số tiêu thụ ôtô”, ông Chesbrough nói về thị trường Mỹ.

Từ năm 2008 tới nay, doanh số thị trường xe Mỹ ở dưới mức xu hướng dài hạn của thập kỷ trước. Thậm chí năm nay, doanh số của thị trường ôtô Mỹ cũng được dự báo chỉ đạt dưới ngưỡng 16 triệu xe, vốn được xem là mức bình thường của 10 năm trước.

Trong một báo cáo khác, ngân hàng Deutsche Bank nhận định, doanh số thị trường ôtô toàn cầu sẽ tăng 4% trong năm 2014, lên mức 87,4 triệu xe. Năm nay, Deutsche Bank dự báo, doanh số thị trường ô tô toàn cầu tăng 3,5%, đạt 84 triệu xe. Theo các chuyên gia của ngân hàng này, những động lực chính cho sự tăng trưởng doanh số của thị trường xe toàn cầu là kinh tế châu Âu tăng trưởng trở lại và nhu cầu tiêu thụ xe tiếp tục ở mức cao ở Mỹ và Trung Quốc.

Deutsche Bank dự báo, sau 6 năm suy giảm, doanh số thị trường ôtô châu Âu năm 2014 sẽ tăng 3%, đạt mức 14 triệu xe. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức doanh số 18 triệu xe đạt được năm 2007.  Doanh số thị trường xe Mỹ được Deutsche Bank dự báo tăng 3% trong năm tới, đạt 16,1 triệu xe.

Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới, với mức dự báo tăng trưởng mà Deutsche Bank đưa ra là 10% trong năm 2014, đạt doanh số 23,8 triệu xe hơi và xe tải nhẹ. Đây vẫn là mức tăng mạnh nhưng đã giảm so với mức tăng 13% dự kiến đạt được trong năm nay. Năm 2013, thị trường ôtô Trung Quốc có thể đạt doanh số 21,7 triệu xe.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.