Đồng ý ưu đãi nhà máy sản xuất động cơ của Trường Hải

Trí Dũng
Thủ tướng vừa đồng ý để nhà máy sản xuất động cơ của Trường Hải hưởng các cơ chế, chính sách hỗ trợ cơ khí trọng điểm
Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ do Trường Hải đầu tư đặt tại khu kinh tế mở Chu Lai.
Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ do Trường Hải đầu tư đặt tại khu kinh tế mở Chu Lai.
Thủ tướng vừa đồng ý để nhà máy sản xuất động cơ của Trường Hải hưởng các cơ chế, chính sách hỗ trợ cơ khí trọng điểm.

Các cơ chế, chính sách ưu đãi đối với nhà máy động cơ của Trường Hải đã được quy định tại Quyết định số 10/2009/QĐ-TTg ngày 16/1/2009 của Thủ tướng về cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm và danh mục các sản phẩm cơ khí trọng điểm, danh mục dự án đầu tư sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2015.

Trong đó, về chính sách tín dụng, dự án này được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam tối đa 85% tổng mức vốn đầu tư của dự án (không bao gồm vốn lưu động); nhu cầu vay vốn nước ngoài (nếu có) sẽ được Chính phủ xem xét bảo lãnh. Trường hợp đặc biệt, Ban Chỉ đạo Nhà nước về chương trình sản phẩm cơ khí trọng điểm nghiên cứu, đề xuất cơ chế và chính sách tín dụng đầu tư cụ thể, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Về chính sách kích cầu, dự án nhà máy động cơ của Trường Hải được phép áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc giao thầu theo quy định của pháp luật hiện hành. Các khách hàng mua sản phẩm của nhà máy cũng sẽ được được vay vốn tín dụng Nhà nước từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam theo quy định.

Bên cạnh đó, theo nội dung Quyết định 10, các sản phẩm của nhà máy này cũng sẽ được hỗ trợ từ nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ phát triển khoa học - công nghệ Quốc gia đối với các chi phí chuyển giao công nghệ, mua bản quyền thiết kế, mua phần mềm, thuê chuyên gia nước ngoài, đào tạo nguồn nhân lực. Nhà nước cũng sẽ hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư phòng thí nghiệm sản phẩm của nhà máy.

Về chính sách thuế và phí, Quyết định 10 cũng nêu rõ thuế suất thuế nhập khẩu sản phẩm có trong danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm trong nước đã đầu tư sản xuất được áp dụng mức thuế suất trần, với thời hạn cho đến khi kết thúc lộ trình miễn, giảm thuế kết thúc mà Việt Nam đã ký cam kết thực hiện với quốc tế. Các loại vật tư, thiết bị nhập khẩu để sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm và để đầu tư sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu bằng không hoặc mức thuế suất sàn trong các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Trước đó, tháng 11/2011, Bộ Tài chính cũng đã có ý kiến chính thức về các đề xuất ưu đãi đặc biệt đối với dự án nhà máy sản xuất động cơ của tập đoàn Hyundai Motor, đặt tại khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Theo đó, Bộ Tài chính không đồng ý miễn thuế nhập khẩu linh kiện cho nhà máy này.

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ do Trường Hải đầu tư đặt tại khu kinh tế mở Chu Lai dự kiến được xây dựng trên diện tích 10 ha với tổng mức đầu tư gần 4.406 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án nhằm đưa vào hoạt động nhà máy động cơ diesel D4, có công suất 20.000 động cơ/năm, động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 2 - 3, tỷ lệ nội địa hóa công nghệ 42% trong giai đoạn 1 (2012 - 2018) và sẽ sản xuất động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 4,5 với tỷ lệ nội địa hóa công nghệ 56% trong giai đoạn 2 (từ năm 2018 trở đi); cung cấp sản phẩm động cơ diesel trên 100 mã lực và động cơ cho các loại máy canh tác, thu hoạch, chế biến sản phẩm nông nghiệp, ngư nghiệp phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.