“Đua” kích cầu ôtô trước thuế mới

Đức Thọ
Nhiều hãng xe bắt đầu đua nhau tung ra những chương trình giảm giá, khuyến mại nhằm kích thích sức mua trên thị trường
Người tiêu dùng mua xe BMW chính hãng trong khoảng thời gian tháng 6/2016 sẽ chỉ phải chịu một
 nửa lệ phí trước bạ khi đăng ký xe.
Người tiêu dùng mua xe BMW chính hãng trong khoảng thời gian tháng 6/2016 sẽ chỉ phải chịu một nửa lệ phí trước bạ khi đăng ký xe.
Kể từ ngày 1/7/2016, tức là còn chưa đầy một tháng nữa, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) sẽ có những điều chỉnh đáng kể.

Cụ thể, các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.500 cm3 trở xuống sẽ giảm xuống còn 40% thay cho mức 45% hiện hành; xe có dung tích xi-lanh động cơ trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 giữ nguyên mức 45%; xe có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 sẽ giữ nguyên mức 50%; nhóm xe có dung tích xi-lanh động cơ từ trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ tăng lên mức 55% thay cho mức 50%.

Đáng chú ý nhất là nhóm xe có dung tích xi-lanh từ trên 3.000 cm3 sẽ đồng loạt tăng lên các mức 90%, 110%, 130% và cao nhất là 150%.

Mặc dù luật thuế mới chỉ điều chỉnh đối với các loại ôtô CBU song ngay ở thời điểm hiện tại, nhiều hãng xe đã đua nhau tung ra những chương trình giảm giá, khuyến mại nhằm kích thích sức mua trên thị trường.

Lặng lẽ nhưng lại khá mạnh tay là Ford. Theo bảng giá bán lẻ đăng trên website chính thức, Ford Việt Nam đã bắt đầu áp dụng các mức giá ưu đãi đối với một loạt mẫu xe.

Trong đó, mẫu SUV đô thị đang đắt khách trên thị trường là EcoSport có mức giảm giá 23 triệu đồng cho tất cả các phiên bản, mẫu xe Focus phiên bản trang bị thế hệ động cơ EcoBoost 1.5 lít có mức giảm 31 triệu đồng, mẫu xe cỡ nhỏ Fiesta có mức giảm 21 triệu đồng, mẫu xe bán tải Ranger phiên bản XL có mức giảm giá 15 triệu đồng.

Hãng xe “chịu khó” giảm giá nhất là Trường Hải (Thaco) cũng tiếp tục áp dụng các mức giá ưu đãi dành cho một số mẫu xe mang thương hiệu Kia và Mazda.

Đối với thương hiệu Kia, mẫu xe được hưởng giảm giá là Morning với mức giảm 7 triệu đồng dành cho phiên bản XL MT 1.25 lít và 9 triệu đồng dành cho phiên bản Si AT 1.25 lít. Mẫu xe duy nhất mang thương hiệu Mazda là Mazda2 được hưởng mức điều chỉnh giảm 15 triệu đồng.

Trong nhóm các thương hiệu hạng sang thì BMW lại tỏ ra sốt sắng nhất. Mặc dù không tiến hành giảm trực tiếp giá bán lẻ song nhà phân phối Euro Auto lại áp dụng gói ưu đãi.

Cụ thể, người tiêu dùng mua xe BMW chính hãng (trừ các dòng Series 1, Series 2 và mẫu xe 320i) trong khoảng thời gian tháng 6/2016 sẽ chỉ phải chịu một nửa lệ phí trước bạ khi đăng ký xe, một nửa còn lại do BMW thanh toán. Bên cạnh đó, 20 khách hàng đầu tiên giải ngân trong tháng 6 từ dịch vụ tài chính BMW hỗ trợ bởi ngân hàng, sẽ được hưởng mức lãi suất 0% trong tháng đầu tiên...

Điểm đáng chú ý là chương trình kích cầu được nhiều hãng xe áp dụng dành cho cả những sản phẩm sản xuất và lắp ráp trong nước (CKD) chứ không chỉ riêng nhóm xe CBU.

CKD là nhóm xe không chịu sự điều chỉnh của luật thuế mới. Giới kinh doanh nhận định, động thái này như một hình thức tranh thủ gia tăng sản lượng bán hàng trước khi phải chấp nhận sụt giảm doanh số do giá bán lẻ của nhóm xe CBU tăng lên vì thuế mới.

Trên thực tế, thuế tiêu thụ đặc biệt kể từ ngày 1/7/2016 chỉ tăng đối với các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ từ trên 2.500 cm3 và ngược lại, các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.500 cm3 trở xuống giảm nhẹ.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa là các loại xe cỡ nhỏ nhập khẩu sẽ được giảm giá từ ngày 1/7. Bởi lẽ, ngay từ đầu năm nay, ôtô CBU đã phải chịu cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới.

Cụ thể là thuế tiêu thụ đặc biệt đã được tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu thay vì tính trên giá CIF cộng với thuế nhập khẩu. Với các tính này, về bản chất, giá bán lẻ của các loại xe CBU đã bị chênh lên từ đầu năm. Chỉ có điều, trong giai đoạn đầu năm đến nay, hầu hết các hãng xe đang chấp nhận chịu “thiệt” phần chênh giá nhằm tránh gây sốc đối với người tiêu dùng.

Đại diện một số hãng xe hạng sang nhập khẩu chính hãng cho biết, hiện tại lượng người tiêu dùng tìm đến hệ thống showroom và đại lý để mua xe “chạy thuế” đang tăng lên rất mạnh. Mặc dù vậy, số lượng xe có sẵn để người tiêu dùng ký hợp đồng là khá hạn chế.

Bởi lẽ, với đa số các thương hiệu cao cấp, thông thường chỉ sau khi người tiêu dùng ký hợp đồng mua xe thì nhà phân phối hay nhà nhập khẩu mới tiến hành nhập khẩu về nước. Trong khi đó, quãng thời gian kể từ khi ký hợp đồng đến khi xe về đến hải quan cửa khẩu thường phải mất từ 3-6 tháng. Biết rằng đa số các loại xe hạng sang đều được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu hoặc Mỹ, một số thương hiệu như Lexus hay Acura được nhập khẩu từ Nhật Bản có quãng thời gian về nước ngắn hơn.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…