EU có thể gỡ bỏ các quy định nghiêm ngặt về xe tự lái trong nước cờ đàm phán thương mại

Hoàng Lâm
Sự nhượng bộ này là động thái mới nhất từ ​​EU và đánh dấu sự thay đổi chính sách đáng kể nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng.
EU có thể gỡ bỏ các quy định nghiêm ngặt về xe tự lái trong nước cờ đàm phán thương mại - Ảnh 1

Brussels đang đề nghị nới lỏng các quy định nghiêm ngặt của mình đối với xe tự lái và áp dụng các quy định lỏng lẻo hơn của Mỹ trong nỗ lực mới nhất nhằm khiến chính quyền Tổng thống Trump rút lại mức thuế mà họ áp dụng đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu.

Một người có thông tin về tài liệu cho biết rằng biện pháp này đã được đưa vào một tài liệu đánh giá phạm vi các thỏa hiệp được đề xuất gửi tới các nước thành viên EU mới đây.

Theo một người thân cận với cuộc họp, vấn đề này đã được thảo luận lại vào tối thứ Hai tuần qua trong một cuộc họp giữa Bộ trưởng Kinh tế Đức Katharina Reiche, chuyên gia thương mại EU Maroš Šefčovič và các giám đốc điều hành của các hãng sản xuất ô tô Đức BMW, Volkswagen, Mercedes-Benz.

Trong cuộc gọi video kéo dài một giờ, các giám đốc điều hành đã bày tỏ lo ngại về các cuộc đàm phán và mức thuế 25% đối với cả xe nhập khẩu và phụ tùng ô tô. Thủ tướng Đức Friedrich Merz sẽ đến Washington để gặp các quan chức Mỹ để thảo luận về chính sách thương mại.

Đề xuất về xe tự lái là một sự thay đổi đáng kể đối với Ủy ban. Việc từ chối nhượng bộ các tiêu chuẩn về ô tô đã góp phần làm hỏng một thỏa thuận thương mại xuyên Đại Tây Dương toàn diện cách đây một thập kỷ. Sự sẵn sàng nhượng bộ của Brussels hiện nay là một tín hiệu cho thấy khối này sẵn sàng đi xa đến mức nào để chấm dứt cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng.

Mỹ và EU có các quy định rất khác nhau về công nghệ, trong đó EU tuân theo các quy định do Liên hợp quốc đưa ra trong khi Mỹ thì không.

Mỹ có mô hình tự chứng nhận, trong đó các nhà sản xuất ô tô về cơ bản hứa rằng xe của họ tuân thủ các tiêu chuẩn. Trong khi đó, tại EU, xe phải trải qua quy trình phê duyệt kiểu loại, trong đó các cơ quan chức năng xác minh xe đáp ứng các tiêu chuẩn.

Nhưng điều đó khiến việc sử dụng công nghệ này ở châu Âu trở nên khó khăn hơn nhiều, điều này khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ như Tesla tức giận.

EU có thể gỡ bỏ các quy định nghiêm ngặt về xe tự lái trong nước cờ đàm phán thương mại - Ảnh 2

Công nghệ xe tự lái đã có mặt trên đường phố Mỹ nhờ taxi robot như Waymo hoạt động tại các thành phố lớn hơn như San Francisco hoặc Phoenix. Một số tính năng tự lái đã được đưa vào các mẫu xe của Tesla từ lâu.

Tesla có tính năng lái tự động cho phép tự lái, phanh và tăng tốc, mà Tesla mô tả là "hệ thống hỗ trợ người lái", cùng với cái gọi là bản cập nhật Tự lái hoàn toàn cho phép xe chuyển làn mà không cần người lái tác động, mặc dù nó không đáp ứng định nghĩa về tự lái.

Trong khi đó, tại EU, một hệ thống như của Tesla chỉ có thể được kích hoạt trên những con đường phân chia cấm người đi bộ và người đi xe đạp, nơi tốc độ bị giới hạn tối đa là 130 km/giờ.

EU đang xây dựng các khuyến nghị cho khuôn khổ châu Âu để thử nghiệm xe tự lái trên đường công cộng.

Ngành ô tô đang háo hức chờ đợi một thỏa thuận được ký kết vì mức thuế 25% đối với tất cả các loại xe nhập khẩu đang phá hủy hoạt động kinh doanh của họ tại Mỹ.

Theo JATO Dynamics, các loại thuế bổ sung đang có tác động lớn nhất đến các nhà sản xuất ô tô của Đức, chiếm 73% lượng xe xuất khẩu từ EU sang Mỹ vào năm 2024.

Bất chấp đề xuất rút lại các quy định về xe tự lái, chính quyền của ông Trump khó có thể ban hành lệnh hoãn thi hành đối với một ngành nếu không có một thỏa thuận thương mại rộng hơn, nguồn tin giấu tên nhấn mạnh.

"Có vẻ như đòn bẩy mà họ có trong lĩnh vực ô tô là đặc biệt đáng kể. Họ sẽ mất đi đòn bẩy mà họ có thể sử dụng để giành được các nhượng bộ trong các lĩnh vực khác", người này tiết lộ thêm.

Trước đó, hồi đầu năm 2025, các hãng ô tô lớn của châu Âu bao gồm Mercedes-Benz và BMW đã phải yêu cầu Ủy ban châu Âu đồng ý "thỏa thuận lớn" với tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô châu Âu.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cũng đã thúc giục Ủy ban châu Âu làm mọi cách có thể để đảm bảo rằng hoạt động thương mại với cả Trung Quốc và Mỹ được duy trì ở mức cởi mở nhất có thể.

Tổ chức này nhấn mạnh rằng cả Trung Quốc và Mỹ đều đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của ngành công nghiệp ô tô châu Âu. 

Hiện ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang liên tục gặp phải những rào cản, trước sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ Trung Quốc, những sản phẩm thường rẻ hơn và cung cấp nhiều tính năng toàn diện hơn. Họ cũng được trợ cấp. Điều này đã dẫn đến việc khối này áp dụng mức thuế quan tăng đối với các nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc nhập khẩu xe của họ vào EU.

Tin mới

Cơ hội kết nối doanh nghiệp Việt và thế giới trong ngành ô tô trong xu thế điện khí hoá

Cơ hội kết nối doanh nghiệp Việt và thế giới trong ngành ô tô trong xu thế điện khí hoá

Triển lãm Quốc tế Automechanika Hồ Chí Minh City 2025, lần thứ 7, dự kiến diễn ra từ ngày 19 đến 21 tháng 6 năm 2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), tới đây sẽ mang tới nhiều cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt và thế giới trong ngành công nghiệp ô tô.
Các hãng xe chạy đua kích cầu tháng 6

Các hãng xe chạy đua kích cầu tháng 6

Thị trường xe Việt đang có dấu hiệu chững lại khiến các hãng xe liên tục phải tung các chương trình khuyến mại để kích cầu người tiêu dùng. Liên tiếp các chương trình khuyến mại từ các hãng xe và đại lý khiến thị trường xe Việt đang nóng hơn bao giờ hết.