Gần Tết, lượng ôtô nhập khẩu giảm hơn 700 chiếc một tuần

Bạch Dương
Thông lệ cuối các năm, người Việt thường có thói quen tăng mua xe để đi vào dịp Tết
Lượng xe ô tô nhập khẩu có xu hướng giảm mạnh tháng cận Tết.
Lượng xe ô tô nhập khẩu có xu hướng giảm mạnh tháng cận Tết.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này (từ ngày 7/12/2018 đến ngày 13/12/2018) số lượng ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm 19,8% (tương ứng giảm 701 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tuần trước. Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tuần này đạt 2.833 chiếc, tương ứng đạt hơn 67 triệu USD.

Trong khi đó, lượng nhập khẩu xe trong tuần đầu tháng 12 cũng giảm tới 197 chiếc, tướng ứng 5,3%. 

Trong tuần qua, ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan với 1.592 chiếc, từ Indonesia với 869 chiếc, từ Nhật Bản với 118 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 91% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.

Xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống: trong tuần này, có 2.056 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 43,7 triệu USD, chiếm 72,6% lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tuần này đã giảm 2,5% (tương đương giảm 52 chiếc) so với tuần trước.

Trong đó, xe xuất xứ từ Thái Lan là 1.059 chiếc, tiếp theo là xe xuất xứ từ Indonesia với 759 chiếc, xuất xứ từ Nhật Bản với 105 chiếc…

Xe ôtô trên 9 chỗ ngồi trong tuần có 69 chiếc xe loại này được làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam qua cửa khẩu Tp. HCM. Trong đó, có tới 65 chiếc xuất xứ từ Thái Lan và 4 chiếc từ Trung Quốc.

Xe ôtô tải nhập về trong tuần 615 chiếc, với trị giá đạt 12,5 triệu USD, chủ yếu có xuất xứ Thái Lan, Indonesia.

Về linh kiện và phụ tùng ôtô, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này có 62,9 triệu USD linh kiện và phụ tùng ôtô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tuần trước là 63,6 triệu USD. Như vậy, linh kiện & phụ tùng ôtô các loại được nhập về Việt Nam trong tuần này đã giảm 1,1% so với tuần trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia. 

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 6 thị trường, nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng 93% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước trong tuần qua.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.