Giá tăng, xe thiếu trên thị trường ôtô

Thị trường ôtô đang lội ngược dòng so với mọi năm, cả xe cũ và xe mới đều đang "cháy" hàng
Theo giới kinh doanh xe, từ nay đến cuối năm, thị trường xe tiếp tục "cháy" xe.
Theo giới kinh doanh xe, từ nay đến cuối năm, thị trường xe tiếp tục "cháy" xe.
Thị trường ôtô đang lội ngược dòng so với mọi năm. Bình thường vào thời điểm giữa năm, doanh số bán hàng của các hãng đều giảm hoặc tăng rất ít nhưng hiện tại, các nhà sản xuất lại đang bị "cháy" hàng.

Mua xe mới: Phải chờ

Cảnh mỗi đại lý bày biện chềnh ềnh 4, 5 xe trong phòng trưng bày không còn. Nhân viên bán hàng thì nhàn rỗi, không phải cò cưa với khách. Chuyện trích lại phần trăm hoa hồng cho khách mua xe, trước kia được coi là hiển nhiên, nay đã lùi vào dĩ vãng. Người mua không những không được hoa hồng mà còn phải mất thêm tiền cho đại lý mới mong nhận được xe sớm.

Có mặt ở phòng trưng bày ôtô trên phố Láng Hạ, anh Nguyễn Hồng Nhị ở phố Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội) than thở: "Đang cần xe, trong mấy loại Camry, Civic, Captiva, xe nào cũng được nhưng đi khắp các đại lý, người ta đều nói không có xe, muốn mua phải đặt cọc tiền trước, vài ba tháng nữa mới có xe".

Theo tìm hiểu, nếu đồng ý bỏ ra thêm khoảng 2.000 USD, khách hàng vẫn có xe ngay. Người ta gọi là mua suất. Suất mua này là của nhân viên bán xe hay của một ai đó đã bỏ công đặt tiền trước thì khó có thể xác định được. Nhưng thực tế, chẳng ai rỗi hơi, thừa tiền đi đặt cọc mua xe rồi đi bán suất, vì nếu không bán được, mấy chục triệu đồng tiền đặt cọc coi như bị mất.

Người tiêu dùng đang cố gắng tìm hiểu để trả lời xem có phải thị trường xe đang "sốt" thật không, hay đó chỉ là một cách tạo "sốt" ảo của các đại lý?

Theo điều tra, hiện tượng trên không phải là "chiêu" của các đại lý, tình trạng khan xe đúng là do nhu cầu mua xe của người dân tăng quá nhanh. Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 6/2007, các công ty thành viên VAMA đã bán được trên 6.000 xe, tăng tới 62% so với cùng kỳ năm 2006.

Xe cũ cũng khan hàng

Theo các chủ hàng, giá xe cũ tăng hơn so với trước là do nguồn hàng ít, nhu cầu tăng. Anh Nguyễn Đại Tâm, chủ garage xe cũ trên đường Láng (Hà Nội) cho biết, năm nay việc gom hàng xe cũ khó hơn năm ngoái. Ít người bán nên giá cả đội lên khoảng 5-10%.

Chẳng hạn như chiếc Mitsubishi Jolie trước kia giá 18.000 USD thì năm nay 19.000 USD, Toyota Altis đời 2003 năm 2006 bán 23.000 USD thì hiện tại, khách hàng phải bỏ ra 25.000 USD mới có thể nhận xe. Hiện tượng khan hàng xảy ra chủ yếu ở những mẫu đã ngừng sản xuất như Mitsubishi Jolie, Toyota Zace hay Daewoo Lanos...

Ngay cả xe cũ nhập khẩu cũng không có hàng để bán. Vài tháng trước, một chiếc Morning SLX đời 2005 giá 16.000 USD thì giờ đây đã lên tới 17.000-18.000 USD/chiếc.

Theo giới kinh doanh xe, từ nay đến cuối năm, thị trường xe tiếp tục "cháy" xe, vì nhu cầu mua xe dịp cuối năm của người dân, của các doanh nghiệp tăng rất nhiều so với đầu và giữa năm.

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).