Giá tăng, xe thiếu trên thị trường ôtô

Thị trường ôtô đang lội ngược dòng so với mọi năm, cả xe cũ và xe mới đều đang "cháy" hàng
Theo giới kinh doanh xe, từ nay đến cuối năm, thị trường xe tiếp tục "cháy" xe.
Theo giới kinh doanh xe, từ nay đến cuối năm, thị trường xe tiếp tục "cháy" xe.
Thị trường ôtô đang lội ngược dòng so với mọi năm. Bình thường vào thời điểm giữa năm, doanh số bán hàng của các hãng đều giảm hoặc tăng rất ít nhưng hiện tại, các nhà sản xuất lại đang bị "cháy" hàng.

Mua xe mới: Phải chờ

Cảnh mỗi đại lý bày biện chềnh ềnh 4, 5 xe trong phòng trưng bày không còn. Nhân viên bán hàng thì nhàn rỗi, không phải cò cưa với khách. Chuyện trích lại phần trăm hoa hồng cho khách mua xe, trước kia được coi là hiển nhiên, nay đã lùi vào dĩ vãng. Người mua không những không được hoa hồng mà còn phải mất thêm tiền cho đại lý mới mong nhận được xe sớm.

Có mặt ở phòng trưng bày ôtô trên phố Láng Hạ, anh Nguyễn Hồng Nhị ở phố Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội) than thở: "Đang cần xe, trong mấy loại Camry, Civic, Captiva, xe nào cũng được nhưng đi khắp các đại lý, người ta đều nói không có xe, muốn mua phải đặt cọc tiền trước, vài ba tháng nữa mới có xe".

Theo tìm hiểu, nếu đồng ý bỏ ra thêm khoảng 2.000 USD, khách hàng vẫn có xe ngay. Người ta gọi là mua suất. Suất mua này là của nhân viên bán xe hay của một ai đó đã bỏ công đặt tiền trước thì khó có thể xác định được. Nhưng thực tế, chẳng ai rỗi hơi, thừa tiền đi đặt cọc mua xe rồi đi bán suất, vì nếu không bán được, mấy chục triệu đồng tiền đặt cọc coi như bị mất.

Người tiêu dùng đang cố gắng tìm hiểu để trả lời xem có phải thị trường xe đang "sốt" thật không, hay đó chỉ là một cách tạo "sốt" ảo của các đại lý?

Theo điều tra, hiện tượng trên không phải là "chiêu" của các đại lý, tình trạng khan xe đúng là do nhu cầu mua xe của người dân tăng quá nhanh. Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 6/2007, các công ty thành viên VAMA đã bán được trên 6.000 xe, tăng tới 62% so với cùng kỳ năm 2006.

Xe cũ cũng khan hàng

Theo các chủ hàng, giá xe cũ tăng hơn so với trước là do nguồn hàng ít, nhu cầu tăng. Anh Nguyễn Đại Tâm, chủ garage xe cũ trên đường Láng (Hà Nội) cho biết, năm nay việc gom hàng xe cũ khó hơn năm ngoái. Ít người bán nên giá cả đội lên khoảng 5-10%.

Chẳng hạn như chiếc Mitsubishi Jolie trước kia giá 18.000 USD thì năm nay 19.000 USD, Toyota Altis đời 2003 năm 2006 bán 23.000 USD thì hiện tại, khách hàng phải bỏ ra 25.000 USD mới có thể nhận xe. Hiện tượng khan hàng xảy ra chủ yếu ở những mẫu đã ngừng sản xuất như Mitsubishi Jolie, Toyota Zace hay Daewoo Lanos...

Ngay cả xe cũ nhập khẩu cũng không có hàng để bán. Vài tháng trước, một chiếc Morning SLX đời 2005 giá 16.000 USD thì giờ đây đã lên tới 17.000-18.000 USD/chiếc.

Theo giới kinh doanh xe, từ nay đến cuối năm, thị trường xe tiếp tục "cháy" xe, vì nhu cầu mua xe dịp cuối năm của người dân, của các doanh nghiệp tăng rất nhiều so với đầu và giữa năm.

Tin mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.
Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) vừa đưa ra cảnh báo với chính phủ về tình trạng thua lỗ ngày càng gia tăng của các đại lý Trung Quốc. CADA đã trình báo cáo khẩn cấp về khó khăn tài chính của các đại lý và rủi ro đóng cửa do cuộc chiến giá cả khốc liệt trong ngành ô tô Trung Quốc gây ra.