“Giá xe đang hời”

An Nhi
Các hãng xe hơi trong nước đang mạnh tay tung ra một loạt giải pháp kích thích tiêu dùng
"Thị trường Việt Nam vẫn rất tiềm năng nên dù trước mắt không tránh khỏi những khó khăn nhưng các thương hiệu xe hơi cao cấp vẫn tiếp tục gia nhập thị trường".
"Thị trường Việt Nam vẫn rất tiềm năng nên dù trước mắt không tránh khỏi những khó khăn nhưng các thương hiệu xe hơi cao cấp vẫn tiếp tục gia nhập thị trường".
Các hãng xe hơi trong nước đang mạnh tay tung ra một loạt giải pháp kích thích tiêu dùng.

Đánh giá về động thái này, ông Huỳnh Dư An, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ôtô Âu châu (Euro Auto), nói có thể xem thời điểm hiện tại đang là cơ hội mua xe tốtnhất trong năm, khi giá bán đang giảm, được hưởng nhiều chínhsách ưu đãi, nhu cầu sở hữu xe trước Tết cao và kể cả việc tranh thủđược mức giá thấp trước khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, lệ phí trướcbạ (tại Hà Nội) tăng...

Ông nói:

- Tôi cho rằng thị trường ôtô Việt Nam thời gian tới sẽ sôi động hơn, đặc biệt là khoảng thời gian một tháng trước Tết Nguyên đán.

Một trong những lý do khiến sức mua ôtô tăng lên là do nhu cầu tăng mạnh trước khi thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng từ 1/4/2009. Mặc dù viễn cảnh kinh tế không có nhiều thuận lợi, nhưng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong 2008 cũng tương đối tốt và tiềm lực kinh tế trong dân còn khá mạnh.

Một nguyên nhân khác cũng khá quan trọng là hiện nguồn cung sản phẩm khá dồi dào và các hãng giảm giá, khuyến mại khá mạnh để kích cầu. Sau đợt khuyến mại rầm rộ như hiện nay, có lẽ là giá xe sẽ tăng dần lên, do các đơn vị điểu chỉnh giảm được sản lượng.

Đối với các loại xe nhập khẩu thanh toán bằng Euro thì đây là thời điểm tốt nhất để mua xe, do Euro đã giảm đến mức thấp nhất trong vòng hơn 1 năm, so với USD. Việc hiện các ngân hàng bắt đầu mở rộng trở lại hoạt động cho vay mua xe kèm theo mức lãi suất giảm mạnh cũng là một nguyên nhân khiến thị trường “nóng” dần.

Nhưng trên thực tế, mặc dù năm nay dù Tết Nguyên đán đã cận kề nhưng có vẻ như sức mua ôtô chưa cải thiện là mấy. Ông có cho rằng đó là do nhu cầu mua xe của người dân giảm xuống hay vì những lý do khác?

Tuy năm 2008 kinh tế Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn và mua sắm ôtô bị hạn chế nhưng thị trường thực tế là phát triển khá mạnh 48% so với 2007 (tính đến tháng 11/2008), và thị trường đã vượt ngưỡng 100.000 xe không phải từ tháng 11 mà là từ vài tháng trước nếu tính cả xe lắp ráp và xe nhập khẩu nguyên chiếc.

2008 là một năm thị trường ôtô phát triển khác với thông lệ các năm trước một phần do các chính sách thuế được áp dụng thêm khá mạnh, đặc biệt trong giai đọan quý 4/2008, thị trường có chững lại do khá nhiều khách hàng đã chuyển mua sắm vào tháng 7, 8 để giảm ảnh hưởng do việc tăng thuế trước bạ.

Tuy nhiên, theo đánh giá chủ quan của tôi thì thị trường tháng 12/2008 và tháng 1/2009 sẽ có bước nhảy vọt vượt bậc, so với những tháng trước và thậm chí cùng kỳ năm trước.

Thời gian vừa qua nhiều hãng xe đã tiến hành điều chỉnh giá bán lẻ theo hướng giảm xuống, trong đó hình như Euro Auto giảm giá BMW với mức lớn nhất. Vậy xuất phát từ những lý do gì để Euro Auto và nhiều hãng xe khác tiến hành giảm giá?

Riêng với xe BMW, sở dĩ chúng tôi điều chỉnh giá mạnh như thời gian vừa qua là do chúng tôi đã có được một số thuận lợi lớn, nhất là tỷ giá Euro/USD, Euro/VND.

Trước đây giá xe BMW do chúng tôi phân phối vẫn bị nhiều người cho là cao. Tuy nhiên, khi có những thuận lợi, chúng tôi luôn nỗ lực xây dựng mức giá “hời” nhất cho khách hàng.

Trên thực tế, giá xe BMW tại Việt Nam đang rẻ hơn nhiều so với giá xe chính tại Đức nếu không tính các khoản thuế. Ví dụ xe 320i tại Việt Nam là 24.200 USD (chưa bao gồm thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và VAT) còn xe 320i tại Đức có giá 35.500 USD (chưa bao gồm 19% VAT của Đức).

Dường như câu chuyện về giá bán luôn có sức tác động rất lớn đến sức mua của người tiêu dùng. Ví dụ như hồi giữa năm vì tranh thủ thời gian trước khi thuế nhập khẩu tăng lên, người dân đã ồ ạt đi mua xe. Vậy ông có nghĩ rằng đợt tăng thuế tiêu thụ đặt biệt từ 1/4/2009 sẽ góp phần “làm nóng” thị trường giai đoạn trước và sau Tết Nguyên đán?

Theo tôi việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1/4/2009 sẽ không có tác động quá lớn đến việc sắm xe dịp Tết của người dân vì thông tin này đã được đưa ra từ khá sớm.

Trong khi các loại thuế và phí ôtô đang được điều chỉnh theo hướng hạn chế hơn đối với các loại xe sang trọng và phân khối lớn thì nhiều thương hiệu xe hơi sang trọng vẫn tiếp tục thâm nhập vào thị trường Việt Nam, như BMW, Porsche, Mercedes-Benz hay mới đây là Audi. Ông có thể lý giải đôi chút về hiện tượng này?

Rõ ràng thị trường Việt Nam vẫn rất tiềm năng nên dù trước mắt không tránh khỏi những khó khăn nhưng các thương hiệu xe hơi cao cấp vẫn tiếp tục gia nhập thị trường. Đó cũng chính là lý do để chúng tôi trở thành nhà phân phối chính thức của BMW sau khi thương hiệu này ngừng lắp ráp trong nước.

Tương tự với Porsche, Audi hay cả Mercedes-Benz, tôi nghĩ khi là nhà phân phối chính thức chúng tôi luôn có được những thuận lợi nhất định, đặc biệt là sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía tập đoàn. Những thuận lợi khác có thể kể đến như sản phẩm nguyên bản, chất lượng nguyên bản và hệ thống chăm sóc luôn phải đạt tiêu chuẩn toàn cầu của tập đoàn.

Ông có cho rằng Euro Auto ra đời đúng với thời điểm thị trường ôtô có nhiều sóng gió không? Kế hoạch sắp tới của Euro Auto là gì?

Đã kinh doanh thì có lúc thuận lợi, khó khăn. Tuy nhiên với những gì Euro Auto đã trãi qua trong thời gian vừa qua thì chúng tôi cảm thấy việc gặp sóng gió trong thời gian vừa qua là tốt hơn cho sự phát triển lâu dài của công ty, giúp Euro Auto có thể “rèn luyện” tốt hơn.

Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào công tác chăm sóc các khách hàng hiện tại để mỗi khách hàng là một thành viên trong “gia đình BMW”. Hiện chúng tôi đã xây dựng xong các trung tâm bán hàng và dịch vụ hậu mãi theo tiêu chuẩn BMW toàn cầu, như trung tâm Phú Mỹ Hưng, giới thiệu các sản phẩm của BMW theo yêu cầu của khách hàng và cung cấp dịch vụ xe BMW qua sử dụng…

Tin mới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.
ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.