Giảm giá xe: Xe nội vẫn chưa nhúc nhích

Hiền Mai Đức Thọ
Đã gần một tháng trôi đi sau lời hứa của một số thành viên VAMA với Bộ Tài chính về phương án giảm giá bán xe
Câu chuyện giá xe vẫn chưa có hồi kết - Ảnh: Đức Thọ.
Câu chuyện giá xe vẫn chưa có hồi kết - Ảnh: Đức Thọ.
Đã gần một tháng trôi đi sau lời hứa của một số thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) với Bộ Tài chính về phương án giảm giá bán xe, vẫn chưa có hãng xe nội địa nào tiến hành giảm giá.

Tìm hiểu của VnEconomy cho thấy, đa số các hãng xe vẫn đang "chùng chình" về chuyện có giảm giá hay không hoặc sẽ lên phương án như thế nào cho hợp lý nhất trong bối cảnh thị trường ôtô Việt Nam vẫn đang nóng bỏng hiện nay.

Trong khi đó, phía Bộ Tài chính cũng vẫn đang có những tác động nhất định đến các thành viên VAMA nhằm đẩy nhanh việc thực hiện lời hứa trước đó. Vì vậy thậm chí đã có hãng xe chống chế bằng một câu trả lời chung chung là “đã lên phương án và đang chờ hãng mẹ cho ý kiến”. Tất nhiên, quá trình đó không hề đơn giản và thời gian theo đó cũng không thể nhanh chóng được.

Thực ra sự "chùng chình" này của nhiều hãng xe trong nước cũng đã được dự báo ngay từ khi câu chuyện giá xe được đặt lên “bàn cân” giữa các nhà sản xuất, Bộ Tài chính và kể cả với dư luận.

Trước khi cuộc họp giữa đại diện Bộ Tài chính với đại diện các hãng xe thuộc VAMA diễn ra một ngày, Phó vụ trưởng Vụ Cơ khí - Luyện kim và Hóa chất (Bộ Công Thương) Ngô Văn Trụ, cũng đã bày tỏ suy nghĩ của mình là không hy vọng giá xe giảm.

Ban đầu, nhận xét này của ông Trụ dường như bị “dội nước lạnh” sau khi cuộc họp giữa Bộ Tài chính và VAMA kết thúc với lời hứa của nhiều hãng xe là sẽ đưa ra phương án giảm giá xe sau thời gian khoảng 15 ngày.

Thế nhưng, khoảng thời gian đó đã trôi qua khá lâu mà vẫn chưa có hãng xe nào “nhúc nhích” giảm giá hay thậm chí là bằng các phương thức khuyến mãi, quà tặng…

Qua các cuộc trao đổi ngoài lề với đại diện một số hãng xe, có thể thấy quan điểm của các hãng xe là vẫn tôn trọng lời hứa với Bộ Tài chính và khách hàng. Tuy nhiên, cơ sở để giá xe có thể giảm như đã trao đổi với Bộ Tài chính tại cuộc họp ngày 24/8 là giảm các loại chí phí từ đó giảm giá thành, trong đó một phần cũng phải “nhờ cậy” sự trợ giúp từ hãng mẹ, là những việc cần thời gian dài để lên kế hoạch, trình duyệt và thực hiện. Do đó, vẫn cphải... chờ đợi.

Một nguồn tin của VnEconomy cho biết, trước những bức xúc về câu chuyện giá xe trong nước, Bộ Tài chính và VAMA đang xúc tiến một cuộc họp nữa để bàn kỹ hơn các phương án.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.