Hải Phòng chuẩn bị khởi công cầu Nguyễn Trãi với vốn đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng

Nguyễn Hiền
Cầu Nguyễn Trãi với thiết kế dài gần 1,5km là công trình giao thông đô thị cấp đặc biệt bắc qua sông Cấm, đồng thời là công trình trọng điểm năm 2022, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng.
Phối cảnh cầu Nguyễn Trãi, Hải Phòng
Phối cảnh cầu Nguyễn Trãi, Hải Phòng

Vừa qua, UBND thành phố Hải Phòng đã đồng ý trưng bày, lấy ý kiến cộng đồng 02 phương án kiến trúc công trình cầu Nguyễn Trãi: TH01 “Cánh buồn đất cảng” và HP68 “Nghệ thuật của sóng” được Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc chấm đạt giải Nhì theo đề nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng.

Ngay sau khi có kết quả về phương án được lựa chọn, UBND thành phố sẽ cho khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi với tổng mức đầu tư 5.375,316 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố.

Theo UBND thành phố Hải Phòng, cầu Nguyễn Trãi được xây dựng với tổng diện tích đất 13.46ha; kết cấu vĩnh cửu vượt sông Cấm; chiều dài khoảng 1.451m. Trong đó, phần cầu chính dự kiến kết cấu là dây văng kết hợp dây võng với chiều dài khoảng 500m, trụ tháp dạng kim cương, bề rộng cầu chính khoảng 26,5m gồm 4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 nhánh cầu xuống đường Lê Thánh Tông, nhánh A dài 423m, nhánh B dài 799m.

Vận tốc thiết kế cầu chính là 80km/h. Tải trọng thiết kế HL93. Lắp đặt hệ thống chiếu sáng, biển báo hiệu theo quy chuẩn hiện hành. Địa điểm thực hiện dự án gồm huyện Thủy Nguyên và quận Ngô Quyền.

Việc xây dựng cầu Nguyễn Trãi đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực trung tâm hành chính – chính trị cũ tại quận Hồng Bàng với trung tâm hành chính – chính trị mới sẽ được xây dựng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

Dự án có mục tiêu xây dựng trục kết nối Khu đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm và các khu công nghiệp chính trên địa bàn thành phố như: VSIP, Phà Rừng, Minh Đức, Đình Vũ…

Bên cạnh đó, cầu Nguyễn Trãi sẽ rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa đến/ đi Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, liên kết Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với cực phát triển phía Bắc của thành phố tại khu vực Bắc sông Cấm; đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực huyện Thủy Nguyên và thành phố Hải Phòng cũng như một số tỉnh, thành lân cận, tạo điều kiện cho đầu tư thu hút FDI.

Hiện tại, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu khởi công cầu Nguyễn Trãi vào cuối năm 2022. Các công tác giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư đang được gấp rút hoàn thành, việc di dời cảng Hoàng Diệu sẽ sớm được giải quyết để phục vụ cho việc thực hiện dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi.

Sau khi hoàn tất xây dựng, cầu Nguyễn Trãi sẽ trở thành một điểm nhấn kiến trúc của thành phố, có ý nghĩa lớn về chính trị và văn hóa, góp phần hoàn thiện kiến trúc đô thị, tạo sự hấp dẫn và quảng bá hình ảnh thành phố Hải Phòng đến với du khách trong nước và quốc tế.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.