Hậu kích cầu ôtô: Thị trường xe Mỹ lao dốc

Mai Phương
Doanh số thị trường ôtô Mỹ trong tháng 9 đã sụt giảm 40% so với tháng 8 và giảm 23% so với cùng kỳ năm trước
Doanh số thị trường ôtô Mỹ trong tháng 9 đã sụt giảm 40% so với tháng 8 và giảm 23% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh: Reuters.
Doanh số thị trường ôtô Mỹ trong tháng 9 đã sụt giảm 40% so với tháng 8 và giảm 23% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh: Reuters.
Doanh số thị trường ôtô Mỹ trong tháng 9 đã sụt giảm 40% so với tháng 8 và giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Chương trình thưởng dập xe cũ (cash for clunkers) của Chính phủ Mỹ hết hiệu lực đã khiến các cửa hàng xe hơi rơi trở lại trạng thái vắng khách sau khi làm việc hết công suất trong tháng 8.

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường ôtô Autodata, thị trường Mỹ tiêu thụ tổng số 745.997 xe trong tháng 9 vừa qua. Đây là mức doanh số tồi tệ nhất của thị trường ôtô Mỹ kể từ tháng 2 năm nay.

Trước đó, trong tháng 8, chương trình kích cầu xe hơi đã giúp doanh số toàn thị trường tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Theo chương trình này, mỗi khách hàng chịu đem xe cũ của mình đi dập và mua một chiếc xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn sẽ được hưởng mức hỗ trợ lên tới 4.500 USD.

Giới phân tích nhận định, nhiều khả năng, chương trình thưởng dập xe cũ đã hút mất một phần doanh số lẽ ra thuộc về tháng 9. Thêm vào đó, với lượng xe tồn kho giảm mạnh, các nhà sản xuất xe hơi cũng đang hạn chế bớt các chương trình khuyến mại lẽ ra họ sẽ thực hiện.

“Có nhiều yếu tố tác động bất lợi tới thị trường ôtô Mỹ trong tháng 9”, ông Jeff Schuster, Giám đốc bộ phận dự báo toàn cầu thuộc công ty tư vấn công nghiệp ôtô J.D. Power & Associates, nhận xét.

Trong số 3 hãng xe lớn nhất nước Mỹ, hãng Ford có mức doanh số tháng 9 khả quan hơn cả. Số xe mà Ford bán được trong tháng chỉ giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù đã giảm 37% so với mức doanh số của tháng 8.

Trong khi đó, đối thủ General Motors (GM) chịu mức sụt giảm doanh số lên tới 45% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 37% so với tháng 8. Ông Mike DiGiovanni, người đứng đầu bộ phận phân tích bán hàng của GM cho rằng, mặc dù nhiều chuyên gia kinh tế dự báo suy thoái ở Mỹ đã kết thúc, nhưng tốc độ tăng trưởng cần được cải thiện hơn nữa thì thị trường ôtô mới có cơ hội phục hồi.

Tại Chrysler, doanh số tháng 9 giảm 42% so với cùng kỳ năm trước và giảm 33% so với tháng 8. Do sản xuất nhiều xe tải hơn các đối thủ khác, Chrysler không được lợi gì nhiều từ chương trình kích cầu xe mới - chương trình đặt trọng tâm vào các mẫu xe nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu.

Là hãng xe bán được nhiều xe nhất theo chương trình kích cầu xe mới tại Mỹ, hãng Toyota trong tháng 9 đã chứng kiến mức giảm doanh số 13% so với cùng kỳ năm ngoái tại thị trường này, và giảm tới 44% so với tháng 8.

Trong khi đó, đối thủ đồng hương của Toyota là Honda có doanh số tháng 9 tại Mỹ giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 52% so với tháng 8. Tại một hãng xe Nhật khác là Nissan, mức sụt giảm doanh số tháng 9 so với cùng kỳ năm trước là 7%, so với tháng 8 lên tới 47%.

Hãng xe lớn duy nhất tại Mỹ có doanh số tăng trong tháng 9 là hãng Hyundai của Hàn Quốc, với mức tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu so với tháng 8, doanh số tháng 9 của Hyundai đã giảm 48%.

Cùng với hãng con Kia, Hyundai hiện là hãng xe lớn thứ 6 tại thị trường Mỹ xét về mặt doanh số, đứng trên đối thủ Nhật Nissan.

Thống kê cho thấy, GM vẫn đang là hãng xe lớn nhất tại Mỹ, với mức thị phần 21%. Đứng ở vị trí thứ 2, Toyota có mức doanh số 17% tại thị trường này.

(Theo CNN, Reuters)

Tin mới

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.
Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Hợp tác với studio thiết kế sản phẩm sáng tạo của Hà Lan Nova Innova, hãng xe Peugeot đã sử dụng một công nghệ gọi là “pin nhiên liệu vi khuẩn” để cung cấp năng lượng cho đèn trong một buổi chụp ảnh. Kết quả sẽ được trưng bày tại một triển lãm nghệ thuật ở Phòng trưng bày Saatchi, London.
Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các đối thủ nước ngoài đang tung ra ngày càng nhiều xe hybrid tầm xa với công nghệ tiên tiến hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.