Khai trương nhà máy đầu tiên tại châu Âu, cổ phiếu Tesla tăng liên tiếp

Bảo Bình
Gần 19 năm sau khi thành lập, Tesla đã có mạng lưới nhà máy sản xuất ô tô trải dài trên toàn cầu.
Elon Musk tham dự buổi khai trương sản xuất tại Tesla Gigafactory ở Gruenheide, Đức, vào ngày 22 tháng 3. Ảnh: Bloomberg
Elon Musk tham dự buổi khai trương sản xuất tại Tesla Gigafactory ở Gruenheide, Đức, vào ngày 22 tháng 3. Ảnh: Bloomberg

Theo hãng tin Bloomberg, nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới đã chính thức khai trương nhà máy tại Đức, đồng thời bàn giao 30 chiếc Model Y đầu tiên cho khách hàng trước sự chứng kiến ​​của Thủ tướng Đức Olaf Scholz. 

Cổ phiếu Tesla đã tăng ngày thứ sáu liên tiếp, tăng 6,8% lên 984 USD vào hôm nay và đẩy giá trị vốn hóa thị trường của công ty trở lại trên 1 nghìn tỷ USD.

Nhà máy Tesla tại Đức trị giá 5 tỷ euro (5,5 tỷ USD) - được công bố lần đầu tiên vào cuối năm 2019. Cơ sở sản xuất đầu tiên tại châu Âu này sẽ nâng cao năng lực của Tesla trong việc sản xuất xe điện thể thao đa dụng, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine làm tăng chi phí nhiên liệu và tiếp thêm động lực cho nhu cầu xe điện vốn đã tăng vọt. Câu hỏi đặt ra cho Musk, 50 tuổi, là công ty có thể tăng sản lượng nhanh như thế nào trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn ngành gặp nhiều thách thức, bao gồm cả tình trạng thiếu chất bán dẫn và các nguyên liệu chế tạo pin xe điện.

Musk từng nói trong chuyến thăm địa điểm xây dựng nhà máy vào tháng 10 rằng: “Khởi đầu sản xuất mọi việc rất tốt, nhưng sản xuất số lượng lớn mới là phần khó khăn”. Sau đó, ông nói rằng Tesla sẽ đặt mục tiêu sản xuất 5.000 đến 10.000 xe mỗi tuần vào cuối năm nay.

Nhà máy của Tesla đặt tại Gruenheide là một sự kiện cần thiết để Musk nắm bắt thêm thị trường xe điện đang mở rộng ở châu Âu. Ông đã đăng trên Twitter vào tuần trước rằng ông đang lên một “kế hoạch tổng thể” mới cho nhà sản xuất ô tô và “mở rộng quy mô đến kích thước cực lớn” sẽ là một nhiệm vụ chính.

Các phương tiện hiện đang được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất tại trung tâm ô tô của Đức, nơi Tesla đã thuê hơn 3.000 công nhân. Tesla cho biết số công nhân sẽ tăng thêm vài nghìn trong những tháng tới. Công ty dự kiến ​​cuối cùng sẽ sử dụng 12.000 nhân viên khi quá trình sản xuất toàn bộ xe được tiến hành cùng với hoạt động sản xuất pin 50 gigawatt giờ.

Mặc dù Tesla đã nhanh chóng tiến hành xây dựng nhà máy, nhưng vẫn gặp không ít khó khăn, chậm trễ kéo dài hàng tháng khiến người giàu nhất thế giới đôi khi bực bội.

Những lo ngại về việc nhà máy có thể tác động xấu đến môi trường, với các nhà hoạt động phản đối việc chặt phá cây cối trước khi xây dựng và những ảnh hưởng mà nhà máy sẽ gây ra đối với động vật hoang dã và nguồn cung cấp nước là những khó khăn gây chậm trễ quá trình xây dựng. Ngoài ra, các kế hoạch mở rộng của Musk có thể bị ảnh hưởng sau khi cơ quan cấp nước địa phương cảnh báo vào tuần trước rằng nhà máy sẽ không thể phát triển thêm nếu không có giấy phép khai thác bổ sung.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.