Khai trương nhà máy đầu tiên tại châu Âu, cổ phiếu Tesla tăng liên tiếp

Bảo Bình
Gần 19 năm sau khi thành lập, Tesla đã có mạng lưới nhà máy sản xuất ô tô trải dài trên toàn cầu.
Elon Musk tham dự buổi khai trương sản xuất tại Tesla Gigafactory ở Gruenheide, Đức, vào ngày 22 tháng 3. Ảnh: Bloomberg
Elon Musk tham dự buổi khai trương sản xuất tại Tesla Gigafactory ở Gruenheide, Đức, vào ngày 22 tháng 3. Ảnh: Bloomberg

Theo hãng tin Bloomberg, nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới đã chính thức khai trương nhà máy tại Đức, đồng thời bàn giao 30 chiếc Model Y đầu tiên cho khách hàng trước sự chứng kiến ​​của Thủ tướng Đức Olaf Scholz. 

Cổ phiếu Tesla đã tăng ngày thứ sáu liên tiếp, tăng 6,8% lên 984 USD vào hôm nay và đẩy giá trị vốn hóa thị trường của công ty trở lại trên 1 nghìn tỷ USD.

Nhà máy Tesla tại Đức trị giá 5 tỷ euro (5,5 tỷ USD) - được công bố lần đầu tiên vào cuối năm 2019. Cơ sở sản xuất đầu tiên tại châu Âu này sẽ nâng cao năng lực của Tesla trong việc sản xuất xe điện thể thao đa dụng, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine làm tăng chi phí nhiên liệu và tiếp thêm động lực cho nhu cầu xe điện vốn đã tăng vọt. Câu hỏi đặt ra cho Musk, 50 tuổi, là công ty có thể tăng sản lượng nhanh như thế nào trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn ngành gặp nhiều thách thức, bao gồm cả tình trạng thiếu chất bán dẫn và các nguyên liệu chế tạo pin xe điện.

Musk từng nói trong chuyến thăm địa điểm xây dựng nhà máy vào tháng 10 rằng: “Khởi đầu sản xuất mọi việc rất tốt, nhưng sản xuất số lượng lớn mới là phần khó khăn”. Sau đó, ông nói rằng Tesla sẽ đặt mục tiêu sản xuất 5.000 đến 10.000 xe mỗi tuần vào cuối năm nay.

Nhà máy của Tesla đặt tại Gruenheide là một sự kiện cần thiết để Musk nắm bắt thêm thị trường xe điện đang mở rộng ở châu Âu. Ông đã đăng trên Twitter vào tuần trước rằng ông đang lên một “kế hoạch tổng thể” mới cho nhà sản xuất ô tô và “mở rộng quy mô đến kích thước cực lớn” sẽ là một nhiệm vụ chính.

Các phương tiện hiện đang được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất tại trung tâm ô tô của Đức, nơi Tesla đã thuê hơn 3.000 công nhân. Tesla cho biết số công nhân sẽ tăng thêm vài nghìn trong những tháng tới. Công ty dự kiến ​​cuối cùng sẽ sử dụng 12.000 nhân viên khi quá trình sản xuất toàn bộ xe được tiến hành cùng với hoạt động sản xuất pin 50 gigawatt giờ.

Mặc dù Tesla đã nhanh chóng tiến hành xây dựng nhà máy, nhưng vẫn gặp không ít khó khăn, chậm trễ kéo dài hàng tháng khiến người giàu nhất thế giới đôi khi bực bội.

Những lo ngại về việc nhà máy có thể tác động xấu đến môi trường, với các nhà hoạt động phản đối việc chặt phá cây cối trước khi xây dựng và những ảnh hưởng mà nhà máy sẽ gây ra đối với động vật hoang dã và nguồn cung cấp nước là những khó khăn gây chậm trễ quá trình xây dựng. Ngoài ra, các kế hoạch mở rộng của Musk có thể bị ảnh hưởng sau khi cơ quan cấp nước địa phương cảnh báo vào tuần trước rằng nhà máy sẽ không thể phát triển thêm nếu không có giấy phép khai thác bổ sung.

Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group đã tuân theo các kế hoạch ngày càng phức tạp của Apple Inc. để biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới. Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác cũng đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ, v.v… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay, sản xuất ô tô điện đang trở thành một công việc khó khăn hơn tưởng tượng đối với Foxconn.